Mẹo chọn mua cà chua ta ngon, chín tự nhiên


Thứ 4, 22/06/2016 | 07:24


(ĐSPL) - Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ.

(ĐSPL) - Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ.

Phân biệt cà chua Trung Quốc và cà chua ta

Xuất phát từ việc tự trồng cây cà chua trên sân thượng nhà mình, bà Nguyễn Thị Mơ (đường Hoàng Mai, Hà Nội) nêu quan điểm: Nếu không sử dụng thuốc cà chua sẽ xấu, quắt queo. Khi được phun thuốc chỉ thời gian sau quả trở nên to, đỏ mọng, không bị sâu… Cũng vì quan điểm này nên khi đi chợ, bà Mơ chỉ nên chọn mua những loại quả có hình dáng xấu, quắt queo. Đặc biệt, các loại rau quả trái mùa càng xấu càng tốt. Bởi theo bà, rau quả trái mùa sẽ khó phát triển nên càng cần nhiều thuốc kích thích, trừ sâu, bảo vệ để phát triển. Điều này đồng nghĩa rau quả luôn mướt đẹp, căng mọng.

Trước quan niệm này, ThS Vũ Thị Phương Thanh, phụ trách kỹ thuật thuộc Dự án rau trái vụ Mộc Châu, Công ty Fresh Studio cho hay, với sự phát triển về giống, cách trồng theo quan niệm này hoàn toàn chưa chính xác.

Lấy ví dụ cụ thể, ThS Vũ Thị Phương Thanh dẫn chứng, quả cà chua quắt queo không hẳn an toàn mà chính xác là do quá trình chăm bón không đúng cách gây nên các bệnh rối loạn sinh lý. Các điển hình về quả cà chua như dị dạng do thụ phấn kém khi trời khô hạn, nhiệt độ cao. Quả có hình dáng xấu, phía trong sần sùi, khô do rễ bị ngẹt, đất ẩm, thừa N thiếu K. Hay quả bị hỏng một phần do thiếu canxi. Thậm chí, do phun nhiều thuốc không phù hợp nên quả cà chua bị hỏng, không phát triển đều.

Cà chua Trung Quốc (trái) ít khi có cuống.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Vũ Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển bền vững (Hội Khoa học Kỹ thuật và Bảo vệ thực vật Việt Nam) cũng cho rằng, khi khoa học chưa phát triển nên cây trồng trái mùa thường phải sử dụng nhiều hóa chất, phân bón mới phát triển tốt. Tuy nhiên, giống hiện nay hoàn toàn khác. Chính như cây cà chua, quan niệm quả vặn vẹo chứng tỏ không dùng thuốc là chưa khoa học.

“Ngày xưa vụ hè thu có nhiệt độ cao nên cây không ra hoa kết quả. Để khắc phục người trồng phải cho thuốc kích thích. Hiện nay, giống mới khắc phục được thời tiết nên không còn sử dụng thuốc là đương nhiên”, TS Nguyễn Vũ Thị Thanh nhấn mạnh.

Đối với cà chua trái vụ của Trung Quốc và Việt Nam, ThS Phương Thanh cho rằng có thể đều an toàn. Nhưng những ai muốn phân biệt cụ thể có thể thông qua hình dáng. Cà chua Trung Quốc đa phần có hình tròn. Để cạnh tranh thị trường, Việt Nam sử dụng quả có hình oval. Cà chua nước ta có màu đẹp và an toàn vì thu hái chín thay vì thu xanh rồi dấm như cà chua Trung Quốc. Khi ăn, cà chua cho vị thơm, ngon, ăn bột và đỏ.

Cà chua Trung Quốc lúc nào cũng to hơn hẳn, không có cuống và bóng đều. Dù màu có đỏ đậm nhưng sờ vào vẫn thấy cứng. Cà chua ta đủ mọi hình dáng, trái to trái nhỏ không đều nhau. Trái đỏ thường hơi mềm và bao giờ cũng còn cuống.

Cà chua chính vụ không phân biệt bằng hình dáng mà phải thông qua chất lượng quả. Cà chua dấm chín bằng hóa chất thường có vỏ đỏ nhưng ruột và hạt xanh, khi nấu không bở. Riêng lớp bột trắng trên quả cà chua, thực chất là thành phần bám dính trong thuốc bảo vệ thực vật. Về nguyên lý, chất này không ảnh hưởng sức khoẻ nếu có thời gian cách ly tốt.

Cà chua chín thường có vỏ mỏng. Khi cầm quả cà chua trên tay, ấn nhẹ vào quả sẽ thấy nhũn nhũn rất mềm mại.

Chọn cà chua chín tự nhiên

Nhiều người tìm mua, thậm chí đặt mua loại cà chua chín cây. Nhưng nếu mua ở ngoài chợ, bạn cũng có thể phân biệt cà chua chín cây và cà chua chín giấm, bằng cách quan sát:

Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ. Khi sờ vào những trái cà chua chín cây thường có cảm giác hơi mềm.

Bổ quả cà chua ra thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột cũng chín đỏ, chín mềm và có bột.

Với cà chua, bạn nên lựa những quả đỏ hồng, chắc tay. Không nên lấy những quả bị dập ủng, hay quá nhũn, vì đây có thể là những quả cà chua đã hỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát kỹ phần cuống của quả.

Nếu cuống còn tươi xanh, dùng tay kéo nhẹ vẫn dính chặt vào phần trái, mà trái đã chín tức là trái chín cây. Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ.

Khác với cà chua chín cây, những trái cà chua giấm bằng thuốc hóa học thường cứng, không thơm và không đỏ mọng. Khi nấu, quả cà chua chín giấm thường rất lâu nhừ hoặc khi nhừ thì chỉ có ít bột và màu đỏ nhợt nhạt.

Tuy nhiên, do các loại cà chua chín giấm được bán phổ biến ở các chợ, nên để bảo đảm an toàn nhiều người tiêu dùng kỹ tính thường chọn mua cà chua già, đã gần chín từ các ruộng, vườn về nhà tự ủ hoặc mua lượng lớn cà chua chín cây về làm sốt cà chua bằng cách: Hấp cà chua chín, bóc vỏ, bỏ hạt, nghiền nhuyễn. Cho vào cà chua nghiền một chút muối, đun sôi, để nguội rồi đóng chai, dùng dần.

Khác các loại rau củ khác, để bảo quản cà chua, tốt nhất bạn nên để quả ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên để cà chua trong túi nilon hoặc cho vào tủ lạnh.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-chon-mua-ca-chua-ta-ngon-chin-tu-nhien-a136320.html