Cần có chế tài đối với đơn vị tổ chức cho người đẹp đi thi chui


Thứ 5, 14/07/2016 | 09:30


(ĐSPL) - Chuyện người đẹp thi chui nhiều năm qua đã trở nên nhức nhối đối với cơ quan quản lý. Câu chuyện “nhờn luật” vẫn liên tục tái diễn nhiều lần.

(ĐSPL) - Chuyện người đẹp thi chui nhiều năm qua đã trở nên nhức nhối đối với cơ quan quản lý. Câu chuyện “nhờn luật” vẫn liên tục tái diễn nhiều lần. Nhiều người đẹp chấp nhận đi thi về nộp phạt là chuyện không mới. Đã đến lúc cần có những điều chỉnh cụ thể để phù hợp với tình hình thực tế hơn là để tình trạng “nhờn luật” như thời gian qua.

Danh sách người đẹp Việt thi chui vẫn cứ nối dài bất chấp nộp phạt.

Một mình người đẹp làm nên chuyện

Chuyện người đẹp Việt đi thi hoa hậu “chui” nơi xứ người xem ra thời gian gần đây diễn ra như cơm bữa. Danh sách người đẹp bị phạt cứ thế nối dài. Điệp khúc đăng quang xứ người rồi về xứ ta nộp phạt đang trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”. Phải chăng có sự “nhờn luật”? mà bản thân các cô hoa hậu này làm sao lại “chui” giỏi thế hay biết là sẽ bị phạt nhưng vẫn “khinh nhờn”?

Những ngày gần đây hình ảnh Thái Nhã Vân, người đẹp nổi danh với scandal “nude để thiền”, đăng quang Á hậu tại Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu tổ chức tại Mỹ. Thái Nhã Vân đã không được cục Nghệ thuật Biểu diễn (bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) cấp bất kỳ loại giấy phép nào. Bên cạnh Thái Nhã Vân, Vũ Thúy Nga, một người đẹp, kiêm doanh nhân khác cũng vừa nằm trong danh sách bị phạt khi nữ doanh nhân này vừa đăng quang Hoa hậu Doanh Nhân Người Việt Thế Giới cách đây ít ngày.

Chỉ trong ngày 6/7, cục Văn hóa nghệ thuật đã đề nghị sở VH – TT TP.Hồ Chí Minh và sở VH – TT TP.Hà Nội có biện pháp xử lý đối với Thái Nhã Vân và Vũ Thúy Nga vì cố tình mượn danh nghĩa Việt Nam đi thi Hoa hậu tại nước ngoài. Vì thế, sau những đêm “đăng quang” này, người đẹp Thái Nhã Vân, Vũ Thúy Nga chắc chắn sẽ theo chân các “hoa hậu” khác như Quế Vân, Lâm Thùy Anh, Cao Thùy Linh, Khánh Ngọc, Oanh Yến... đi nộp phạt.

Theo quy định hiện hành, người đi thi hoa hậu quốc tế phải “đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi, người đẹp, người mẫu trong nước” thì mới được cấp phép. Thế nhưng, quy định thì vẫn là quy định còn người đẹp vì “khát” những xung lực bên cạnh danh xưng “á khôi” , “hoa hậu” lớn hơn nhiều so với số tiền nộp phạt. Vì thế các cô vô tư “quên quy định đi”, cứ thoải mái đi đã, về nộp phạt sau. Điều đáng nói là hiện nay, cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn đang phải phạt “chạy theo” các người đẹp khi và chỉ khi các người đẹp này “đăng quang” và khoe ảnh trên... mạng xã hội.

Nói về việc bị phạt, người đẹp Huỳnh Tiên, Miss Asia cũng vừa phải chấp nhận nộp phạt vì thi người đẹp “chui” tại Úc cho biết, bản thân biết bị phạt nhưng chưa nhận thức được đầy đủ việc mình sẽ bị phạt như thế nào. Khi về nước, cô cũng đã chấp nhận giải trình và nộp phạt với cơ quan chức năng.

Thay đổi cho phù hợp là cần thiết

Các người đẹp đi thi ở nước ngoài luôn có một ê-kíp tư vấn, làm đẹp riêng và có nghề. Riêng Huỳnh Tiên là 20 người, còn trên mạng xã hội, Thái Nhã Vân cũng ngỏ lời cảm ơn đến tập thể những người giúp đỡ cô trong đêm đăng quang. Bản thân các người đẹp này chỉ là một “mắt xích” trong một ê-kíp chương trình đã được định sẵn. Việc một mình người đẹp phải “giơ đầu, chịu báng” với mức phạt quá nhẹ gần như không có tính răn đe với người đẹp.

Câu chuyện người đẹp đi thi rồi về nộp phạt đã liên tục xảy ra trong nhiều năm qua nhưng xu hướng ngày càng có chiều hướng phát triển khi danh sách người đẹp chịu phạt cứ nối dài. Các người đẹp rõ ràng đã biết luật và các người đẹp cùng ê-kíp của họ sẵn sàng “nhờn” luật và coi thường các quy định nhằm kiếm một danh hiệu.

Điển hình cho “phong trào” này phải kể đến cô Á hậu của cuộc thi người đẹp cấp... “làng” như Quế Vân. Khi biết mình thi chui và sẽ bị phạt, người đẹp này sẵn sàng chịu phạt 15 triệu đồng, nhưng lại rất tự tin “rào” trước: “Không ai có quyền tước danh hiệu của tôi, trừ ban tổ chức!”.

Với động thái này của Quế Vân cho thấy, tinh thần sẵn sàng... “nhờn luật” của người đẹp để “sở hữu” danh hiệu là rất cao. Với cả một ê-kíp cho một cuộc thi ở nước ngoài thì mức phạt 15 triệu đồng dường như chỉ như muối bỏ bể mà thôi. Ngoài phạt người đẹp, cần phải có chế tài đối với đơn vị tổ chức cho người đẹp đi thi chui.

Bên cạnh đó, theo khoản 2, Điều 14, trong chương 2, tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì đối với hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chỉ có các người đẹp sau khi đi thi, đăng quang mới sẵn sàng chịu phạt từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng với thí sinh ra nước ngoài đi thi không có phép.

Vì đâu các người đẹp “nhờn luật”, chấp nhận phạt, đơn giản bởi họ biết theo quy định hiện hành thì họ có xin đi chăng nữa chắc chắn cũng không được cấp phép. Có lẽ chính vì thế, êkíp đưa người đẹp đi thi quốc tế bất chấp quy định, “nhờn luật” một cách có hệ thống. Đã tới lúc cần có những quy định rõ ràng hơn để không còn tình trạng loạn hoa hậu “quốc tế”, hoa hậu “vườn” hoa hậu nhà... và cũng cần có những cơ chế phù hợp hơn với các cuộc thi người đẹp quốc tế và những quy định phù hợp với thực tế hiện nay hơn. Không để tình trạng “nhờn luật” xảy ra phổ biến ở mức độ trào lưu như hiện nay.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về việc xử phạt các người đẹp “nhờn luật”, ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý biểu diễn, cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc ra nước ngoài tham dự các cuộc thi hoa hậu quốc tế, cục Nghệ thuật biểu diễn với vai trò là cơ quan Nhà nước thực hiện công tác quản lý Nhà nước khi phát hiện các cá nhân mang danh nghĩa đại diện cho Việt Nam đi tham dự các cuộc thi hoa hậu ở nước ngoài không đúng quy định, Cục sẽ có văn bản phối hợp với sở văn hóa địa phương nơi những cá nhân này thường trú để xử phạt theo quy định tại Nghị định 158 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cục cũng đề nghị các sở có hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật cho phép”.

Ông Tuấn cũng cho biết, vừa qua, Chính phủ có Nghị định 15 sửa đổi, bổ sung trong đó quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân tham gia các hoạt động nghệ thuật đó là không công bố sử dụng các danh hiệu mà các cá nhân tham dự ở nước ngoài trái phép mà có. Hiện nay, vụ Pháp chế cũng đang chủ trì tổ chức sửa đổi Nghị định 158 về xử phạt vi phạm hành chính trong đó ban soạn thảo cũng đề xuất, bổ sung thêm những hình thức xử lý nghiêm khắc hơn để có thể góp phần giúp việc xử lý vi phạm đồng thời có tác dụng răn đe và ngăn chặn. “Theo lộ trình thì quý 3 năm nay sẽ ban hành”, ông Tuấn nói.

TRẦN PHƯƠNG - THÀNH HUẾ

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]qxZ5MoMDTC[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-co-che-tai-doi-voi-don-vi-to-chuc-cho-nguoi-dep-di-thi-chui-a139520.html