Kỳ cuối: Đổ xô đi mua lá dừa cạn uống với hy vọng chữa khỏi ung thư


Thứ 3, 12/07/2016 | 10:11


Các nhà khoa học khẳng định, tại Việt Nam chưa có bất kỳ một nghiên cứu và kết luận chính thức nào về việc uống nước từ cây dừa cạn phơi khô có thể hỗ trợ điều trị bệnh.

(ĐSPL) - Các nhà khoa học khẳng định, tại Việt Nam chưa có bất kỳ một nghiên cứu và kết luận chính thức nào về việc uống nước từ cây dừa cạn phơi khô có thể hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, một số công ty lại công khai rao bán lá cây dừa cạn khô và quảng cáo như một “thần dược” để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Có bệnh vái tứ phương, người mắc bệnh ung thư thi nhau mua loại lá cây này về uống cầu mong điều thần kỳ sẽ xảy ra đối với mình.

Sản phẩm của công ty T.D. quảng cáo hỗ trợ điều trị ung thư.

Quảng cáo như “thần dược”

Ngày 4/7, PV báo ĐS&PL đến bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Tại đây, chúng tôi vô tình nghe một số bệnh nhân mắc bệnh ung thư rỉ tai nhau về công dụng “thần kỳ” của cây dừa cạn trong điều trị bệnh ung thư. Chị N.H. (40 tuổi, quê ở Bình Dương) bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung còn khẳng định, bây giờ công dụng của cây dừa cạn không còn là truyền miệng nữa. Nhiều công ty đã phơi khô đóng gói bán ra thị trường như một bài thuốc để hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư.

Lần theo địa chỉ chị H. cung cấp, PV tìm đến công ty cổ phần thương mại T.D. tại đường Tản Viên, quận Tân Bình, TP.HCM. Đến nơi, chúng tôi được một nhân viên niềm nở ra tận cổng để đón tiếp. Khi biết PV đang muốn tìm mua lá cây dừa cạn, nhân viên công ty liền đưa cho PV một gói nhỏ có khối lượng 200g trên đó còn in nhãn “Lá dừa cạn” ở bên dưới ghi dòng chữ lớn “Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư” với giá 59.000 đồng.

Sau khi đưa sản phẩm cho PV, cô nhân viên quảng cáo: “Chị yên tâm đi, lá cây dừa cạn này tốt lắm, nhiều người bị mắc ung thư thường hay mua sản phẩm này của bên em để uống. Họ khen là rất có hiệu quả. Mà cây dừa cạn bên em trồng theo tiêu chuẩn Vietgap nên về chất lượng, chị hoàn toàn yên tâm”. Khi PV chuẩn bị ra về, cô nhân viên còn không quên nói theo: “Nếu chị muốn mua số lượng lớn thì bên em có dịch vụ giao hàng tận nơi. Mua từ 5 gói trở lên là được miễn phí giao hàng, chị nhé”.

Rời khỏi công ty T.D., PV tìm đến công ty TNHH T.P. đóng tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Tại đây, PV cũng được nhân viên của công ty tư vấn về tác dụng “thần kỳ” của cây dừa cạn như có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh ung thư máu. Cô nhân viên rủ rỉ: “Trong cây dừa cạn có thành phần Vinblastin sulfat. Đây là thuốc dùng trong liệu pháp phối hợp, được lựa chọn hàng đầu để điều trị ung thư biểu mô tinh hoàn và được lựa chọn hàng thứ hai trong liệu pháp trị bệnh Hodgkin, ung thư nhau, ung thư biểu mô da đầu và ung thư biểu mô thận. Lựa chọn hàng thứ ba để điều trị u nguyên bào thần kinh, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư dạng nấm da. Nó cũng được dùng chữa bệnh sarcom lympho, sarcom chảy máu Kaposi và sarcom tế bào lưới”.

Sau khi thao thao một hồi về công dụng của cây dừa cạn, cô nhân viên cho PV biết, công ty T.P. không có gói nhỏ mà bắt buộc phải mua gói 1kg với giá 120 ngàn đồng. Nếu mua từ 2kg trở lên thì miễn phí giao hàng đến tận nhà.

Được biết, ngoài hai công ty trên, còn có công ty ở tỉnh Hòa Bình cũng bán lá dừa cạn khô với giá 130 ngàn đồng/kg. Đại diện công ty này cho biết, sẽ giao hàng toàn quốc, giao hàng đến tận nhà. Khi nào người mua nhận được hàng thì mới phải trả tiền. Nhân viên công ty này “nổ”, lá cây dừa cạn ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư còn có các tác dụng khác cho người mắc huyết áp cao, an thần, chữa bệnh mất ngủ. Tác dụng tốt đối với bệnh nhân bị bệnh bạch cầu (bệnh máu trắng).

Chưa có nghiên cứu về lá khô cây dừa cạn chữa bệnh ung thư

Để tìm hiểu công dụng thực sự của lá khô cây dừa cạn có chữa được bệnh ung thư như một số công ty quảng cáo, PV báo ĐS&PL tìm gặp bác sỹ Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khoa Tim mạch (bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM). Trao đổi với PV, bác sỹ Hùng khẳng định: “Nhiều người cho rằng, cây dừa cạn phơi khô có khả năng chữa được các bệnh ung thư là không chính xác. Vì chưa có bất kỳ nghiên cứu chính thức nào về việc lá của loại cây này phơi khô, sắc nước uống có thể điều trị được bệnh ung thư. Ngay cả trong các tài liệu cổ của y học cổ truyền cũng không có bất cứ ghi chép nào”.

Theo bác sỹ Hùng, cây dừa cạn còn gọi là cây trường xuân, hoa hải đằng hay dương giác. Loại cây này thuộc họ trúc đào Apocynaceae. Ở Việt Nam, dừa cạn gặp nhiều tại các tỉnh gần biển, nhưng chúng có thể được trồng ở khắp nơi. Hiện nay, dừa cạn trồng ở Việt Nam có chứa khoảng 0.1-0.2 alkaloid toàn phần. Hơn 10 loại alkaloid được tìm thấy trong dừa cạn. Tuy nhiên để điều trị bệnh ung thư, các nhà khoa học phải chiết xuất alkaloid trong dừa cạn dưới dạng muối sulfat. Tuy nhiên không phải bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư nào cũng có thể dùng thuốc chiết xuất từ cây dừa cạn. Bên cạnh đó, hiệu quả điều trị đến từ việc sử dụng cây này cũng còn phụ thuộc nhiều vào tình hình sức khỏe cũng như giai đoạn tiến triển riêng của bệnh ung thư.

Tuy nhiên, các nhà khoa học muốn chiết xuất được alkaloid trong dừa cạn phải làm việc trong môi trường và điều kiện đảm bảo. Còn việc lấy lá dừa cạn mang đi phơi khô sau đó sắc nước để uống thì không có gì đảm bảo chất alkaloid còn nguyên vẹn trong dừa cạn. Bên cạnh đó, việc đun nấu lá khô dừa cạn ở nhiệt độ cao cũng có thể biến chất alkaloid trong dừa cạn thành một chất hóa học khác.

Nhiều chuyên gia y tế nhận xét, hoạt chất Vincristin trong cây dừa cạn gây độc hại cho thai nhi và phụ nữ có thai. Những tai biến nặng có thể xảy ra về thần kinh như mất phản xạ gân sâu, viêm đau thần kinh, tê các chi, nhức đầu, mất điều hòa. Những khuyết tật thị giác, liệt nhẹ hoặc bại liệt và teo một số cơ duỗi có thể xảy ra chậm. Thậm chí chất này còn có thể gây liệt dây thần kinh sọ 2,3,6 và 7. Vì vậy những người sử dụng lá cây dừa cạn cũng phải hết sức cẩn trọng với những tác dụng không mong muốn này. Đặc biệt không dùng cho phụ nữ đang mang thai và những người đang cho con bú. Cũng vì chưa có một nghiên cứu chính thức nào về tác dụng của cây dừa cạn khi phơi khô có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư nên chính ở các bệnh viện y học cổ truyền tại Việt Nam không sử dụng cây này để làm thuốc điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Ngày 5/7, PV báo ĐS&PL liên hệ với công ty cổ phần thương mại T.D. để làm rõ thông tin căn cứ vào đâu mà công ty bán sản phẩm lá dừa cạn phơi khô và ghi trực tiếp trên đó là hỗ trợ điều trị ung thư. Tuy nhiên, đại diện công ty T.D. trả lời bên công ty chỉ là nhà phân phối, còn trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Trung mới là nhà sản xuất ra sản phẩm này. Công ty sẽ liên hệ với bên trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Trung, khi nào có thông tin sẽ chính thức trả lời báo ĐS&PL sau!

THU HIỀN

Xem thêm: [mecloud]CN6nbfTp4n[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-cuoi-do-xo-di-mua-la-dua-can-uong-voi-hy-vong-chua-khoi-ung-thu-a139254.html