Hướng dẫn cách ngủ trưa đúng để tăng và giảm cân theo ý muốn


Thứ 7, 09/07/2016 | 10:35


Ngủ trưa đúng cách không chỉ giúp đầu óc chúng ta trở nên tỉnh táo, minh mẫn sau khi thức dậy mà còn là một biện pháp hữu hiệu giúp nhiều người kiểm soát được cân nặng

Ngủ trưa đúng cách không chỉ giúp đầu óc chúng ta trở nên tỉnh táo, minh mẫn sau khi thức dậy mà còn là một biện pháp hữu hiệu giúp nhiều người kiểm soát được cân nặng theo ý muốn của mình.

Ảnh hưởng của giấc ngủ đến với sức khỏe

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lao động trí óc. Giấc ngủ trưa cung cấp thời gian để tái sinh và phục hồi tế bào, đây là một cách hiệu quả để nâng cao sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc vào buổi chiều.

Để giấc ngủ trưa phát huy tác dụng, chúng ta cũng cần lưu ý thời gian, tư thế ngủ... sao cho đúng cách từ đó mới có lợi cho sức khỏe. Thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất là khoảng 15 - 20 phút. Sau giấc ngủ, cơ thể sẽ khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, năng lượng phục hồi nhanh chóng và chúng ta có thể tỉnh táo bắt tay vào công việc ngay. Nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ trưa khoảng 26 phút sẽ cải thiện hiệu suất làm việc lên 34\%, song không nên kéo dài quá 40 phút để tránh trạng thái mệt mỏi.

Nếu bạn ngủ quá lâu, hơn 1.5 giờ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lúc đó, nếu bị đánh thức hay buộc phải thức dậy, bạn sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn… do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại.

Ngủ trưa giúp tăng cân

Đối với người gầy muốn tăng cân, giấc ngủ trưa trở nên đặc biệt quan trọng. Ngủ trưa là thời điểm giúp bạn khôi phục năng lượng cho cơ thể, kích thích các tế bào tăng trưởng và làm săn chắc cơ bắp. Bên cạnh tác dụng tốt cho tim mạch và giác quan, giấc ngủ trưa cũng giúp xoa dịu căng thẳng đầu óc, giải phóng các dây thần kinh, giúp tinh thần sảng khoái, tươi tỉnh. Tinh thần sảng khoái là yếu tố hàng đầu giúp chúng ta có một thân hình khỏe mạnh, cân đối.


Sau khi ăn trưa xong, bạn nên dành ra ít nhất 10-15 phút để đi lại hay vận động nhẹ nhàng rồi mới ngủ nhé. Di chuyển qua lại nhẹ nhàng giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn từ đó các chất dinh dưỡng này sẽ được hấp thụ vào cơ thể dễ dàng hơn khi chúng ta ngủ.

Lợi ích giảm cân

Với những người thừa cân hoặc béo phì thì ngủ trưa lại mang đến tác dụng ngược lại. Nguyên lí này được giải thích bởi lý do trong giấc ngủ, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone leptin, một loại hoạt chất có thể "nói" với não bộ rằng bạn đã no bụng, từ đó giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và gián tiếp giúp bạn giảm cân. Khi không ngủ trưa, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi vào thời gian giữa và cuối buổi chiều, lúc này, chúng ta sẽ dễ có xu hướng tìm đến các loại đồ ngọt và thức ăn nhanh để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra thời gian ngủ trưa cũng chính là lúc lý tưởng để cơ thể đốt cháy chất béo và tăng cường tiêu hóa. Thiếu ngủ trưa sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó khiến cho lượng mỡ dư thừa tích tụ ngày càng nhiều hơn.

MINH HIỀN

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-cach-ngu-trua-dung-de-tang-va-giam-can-theo-y-muon-a138847.html