HĐBA LHQ họp khẩn về việc Triều Tiên thử hạt nhân


Thứ 7, 10/09/2016 | 01:36


Cùng sự kiện

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) bắt đầu phiên họp kín khẩn cấp để thảo luận về vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Rạng sáng 10/9 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) bắt đầu phiên họp kín khẩn cấp để thảo luận về vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên cũng như xem xét liệu có gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng hay không.

Ngày 9/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon (ảnh) đã lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là "sự vi phạm trắng trợn" các Nghị quyết của HĐBA LHQ. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu với giới phóng viên trước phiên họp, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói ông tin rằng HĐBA LHQ sẽ lên án hành động thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời sẽ xem xét các lựa chọn phản ứng kế tiếp.

Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft cho biết HĐBA sẽ thực hiện một loạt các bước đi để phản ứng với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Theo ông Matthew, trước hết là phải thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt hiện nay. Kế tiếp, HĐBA có thể đưa thêm vào danh sách trừng phạt một số cá nhân tại Triều Tiên. Thứ ba, HĐBA có thể sẽ tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt.

Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cũng hối thúc HĐBA thông qua nghị quyết mới mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên theo Điều 7 của Hiến chương LHQ, đồng thời thực thi đầy đủ các nghị quyết trừng phạt hiện có.

HĐBA LHQ đã kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ sớm đưa ra một nghị quyết nhằm đáp trả hành động này.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín, Chủ tịch luân phiên của HĐBA trong tháng 9, Đại sứ New Zealand tại LHQ Gerard van Bohemen cho rằng Triều Tiên đã vi phạm thô bạo các nghị quyết của HĐBA và tạo ra mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình thế giới. Ông Bohemen thông báo các nước thành viên của hội đồng sẽ lập tức khởi động quá trình soạn thảo một nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Việc soạn thảo này được tiến hành theo Điều 41, Chương VII của Hiến chương LHQ.

Trước đó, Mỹ, Anh và Pháp đã thúc giục HĐBA áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của nước này. Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho rằng LHQ cần đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện các nghị quyết trừng phạt trước đó, nhằm "cho Triều Tiên thấy rằng sẽ có những hậu quả cho các hành động phi pháp và nguy hiểm của nước này". Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cho rằng "các biện pháp trừng phạt mới là vô cùng cần thiết" và "Triều Tiên sẽ phải chịu hậu quả cho những hành động và sự khiêu khích của mình".

Tổng thư ký LHQ lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Ngày 9/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là "sự vi phạm trắng trợn" các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Trả lời báo giới, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: "Tôi hy vọng HĐBA sẽ đoàn kết và đưa ra những hành động phù hợp. Chúng ta cần ngay lập tức phá vỡ vòng xoáy của sự leo thang này".

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết thúc đẩy các biện pháp trừng phạt quốc tế mới nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời lên án đó là "một mối đe dọa lớn đối với an ninh khu vực cũng như là hòa bình và trật tự thế giới". Nhà lãnh đạo Mỹ đã tham vấn qua điện thoại với Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau những tin tức về vụ thử hạt nhân thứ năm và là vụ thử mạnh nhất của quốc gia ẩn dật Triều Tiên.

Tổng thống Obama nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi nhất trí làm việc với HĐBA LHQ, các đối tác Sáu bên của chúng tôi, và cộng đồng quốc tế để thực thi mạnh mẽ các biện pháp hiện đang tồn tại đã được áp đặt trong những nghị quyết trước đây, và thực hiện các bước đi bổ sung quan trọng, trong đó có các biện pháp trừng phạt mới".

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn nguồn từ mạng tin của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, nước này kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Tuyên bố của bộ trên nêu rõ đây là một vấn đề đáng lo ngại và hành động của Bình Nhưỡng một lần nữa vi phạm các nghĩa vụ quốc tế, đi ngược lại mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nguồn: TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]n6bsqweycO[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hdba-lhq-hop-khan-ve-viec-trieu-tien-thu-hat-nhan-a147181.html