Nuôi con gần 3 năm, tình cờ phát hiện bệnh viện trao nhầm


Thứ 3, 12/07/2016 | 09:39


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Phát hiện bé gái của người phụ nữ sinh cùng phòng 3 năm trước giống con đầu của mình hơn, chị Trang đưa con đi xét nghiệm thì biết kết quả không cùng huyết thống

(ĐSPL) - Phát hiện bé gái của người phụ nữ sinh cùng phòng giống con đầu của mình hơn, chị Trang đưa con đi xét nghiệm thì sững người khi kết quả không cùng huyết thống.

Trao đổi với Dân trí trưa ngày 12/7, bác sĩ Trần Đình Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) cho biết bệnh viện đang hoàn tất các thủ tục để trao trả lại con cho hai người phụ nữ mà bệnh viện đã trao nhầm cách đây 3 năm.

Bác sĩ Cường cho hay: “Vừa qua, sau khi nhận được phản ánh của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Trang và anh Nguyễn Đình Khiên (ngụ Bình Phước) về việc bệnh viện trao nhầm con cho một người phụ nữ gần nhà vì hai người sinh cùng ngày, bệnh viện đã đưa hai bé gái đi xét nghiệm ADN và cho kết quả huyết thống chéo. Nhận thấy sự nhầm lẫn của mình gây ra hậu quả cho hai gia đình là quá lớn nên bệnh viện đang tiến hành thương thảo để trao trả lại hai cháu về đúng vị trí của mình. Đồng thời, bệnh viện cũng đang tiến hành thỏa thuận để bồi thường những tổn thất mà hai gia đình đã trải qua. Khi có kết quả chính thức sẽ thông tin đến công chúng”.

Bệnh viện nơi xảy ra vụ trao nhầm con cách đây 3 năm. (Ảnh: Dân trí)

VnExpress dẫn lời chị Trang kể, sáng 10/1/2013, chị nằm sinh cùng phòng với một người phụ nữ tại huyện Hớn Quản. Chị sinh trước sản phụ kia chừng 15 phút. Hai bé sau đó được hai hộ lý đỡ đẻ đưa đi tắm, rồi bế ra ngoài cho người thân nhìn mặt trước khi bàn giao lại cho mẹ tại phòng nghỉ dưỡng.

Năm ngày sau, chị Trang xuất viện, đưa bé gái về nhà nuôi bình thường mà không hề biết chuyện bị nhầm lẫn. Trong khi đó, sản phụ chung phòng xuất viện một ngày trước. Hai nhà cách nhau chừng 5 km.

"Thấy bé lớn lên mà chẳng giống ai trong gia đình, nhiều người cũng bàn tán nhưng không nghĩ đến chuyện bệnh viện trao nhầm con", chị Trang nói.

Đầu tháng 5, trong lần đi bán bánh mì tại xã Phước An, huyện Hớn Quản, ông Nguyễn Duy Nguyên (61 tuổi, ba chị Trang) bất ngờ thấy người phụ nữ từng sinh cùng phòng với con gái mình 3 năm trước bế bé gái rất giống con đầu của chị Trang nên nghi ngờ. Được gia đình động viên, chị Trang mới mạnh dạn đưa bé về TP HCM xét nghiệm ADN thì phát hiện con gái không cùng huyết thống.

Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, gia đình chị Trang đã đến gặp gia đình vợ chồng đang nuôi bé gái giống con của mình để trình bày về vấn đề nhầm con. Tuy vậy, phía gia đình này cho rằng gia đình chị Trang đang có ý định cướp con của mình nên kịch liệt phản đối. Quá bế tắc, chị đã tìm đến bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long để trao đổi vấn đề trên và được phía bệnh viện đưa hai bé đi xét nghiệm để tìm ra cha mẹ ruột.

Trao đổi thêm về 2 trường hợp này, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long cho biết, qua rà soát quy trình và hồ sơ, hai thai phụ sinh cùng 6h30 ngày 10/1/2013, đều là bé gái và cân nặng 3 kg. "Theo quy trình, bệnh viện luôn có ký hiệu, đánh dấu đồng nhất giữa mẹ và bé để không nhầm lẫn khi cùng sinh chung. Tuy nhiên, có lẽ do hai bé sinh cùng thời gian nên trong lúc tắm rửa, giao cho gia đình đã xảy ra sự cố nhầm lẫn đáng tiếc", bác sĩ Cường nói.

Hiện bệnh viện đã nhận lỗi trước hai gia đình, mời hai gia đình và đại diện chính quyền địa phương lên để hòa giải, tìm phương án trong việc xúc tiến trao trả lại các bé cho ba mẹ ruột nhưng hầu như cả ba bên vẫn chưa có tiếng nói chung.

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bệnh viện trao nhầm trẻ sơ sinh. Tháng trước, hai bé gái của hai gia đình ở Thanh Hóa và Đà Nẵng cũng được phát hiện trao nhầm tại Bệnh viện phụ sản Thanh Hóa cách đây 4 năm. Không lâu trước đó, dư luận cũng từng xôn xao về trường hợp trao nhầm con tại nhà hộ sinh Ba Đình (Hà Nội) cách đây 42 năm.

AN LÊ (tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video tin tức: [mecloud]GkK32Rtu1Q[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoi-con-gan-3-nam-tinh-co-phat-hien-benh-vien-trao-nham-a139244.html