+Aa-
    Zalo

    Giải trừ hạt nhân sẽ giúp Triều Tiên trở nên giàu có?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Mỹ sẽ hỗ trợ để Triều Tiên trở nên giàu có hơn nếu nước này chấp nhận trải qua quá trình phi hạt nhân hóa.

    Theo lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Mỹ sẽ hỗ trợ để Triều Tiên trở nên giàu có hơn nếu nước này chấp nhận trải qua quá trình phi hạt nhân hóa.

    Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm 11/5 (giờ địa phương) tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ hỗ trợ thúc đẩy kinh tế Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

    “Nếu Triều Tiên có những hành động quyết liệt để nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để giúp đạt được sự thịnh vượng ngang tầm với người bạn Hàn Quốc”, AFP dẫn lời ông Pompeo.

    Ngoại trưởng Mỹ Pompeo bắt tay Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 9/5 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP.

    Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, mục tiêu của Mỹ vẫn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách lâu dài, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ông Pompeo cũng cho biết, việc Bình Nhưỡng loại bỏ chương trình hạt nhân sẽ cần tới "sự kiểm chứng chặt chẽ."

    Một số nhà quan sát lo ngại rằng việc Hàn Quốc mong muốn xây dựng mối quan hệ hòa bình với Triều Tiên có thể khiến nước này rời xa chính sách phi hạt nhân hóa bằng bất cứ giá nào của Mỹ.

    Nhưng bà Kang và ông Pompeo đều khẳng định hai nước đồng thuận về sự cần thiết của một quá trình phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, vĩnh viễn và có thể xác minh”.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha trong cuộc họp báo chung tại Washington ngày 11/5. Ảnh: AFP.

    Bà Kang cho biết các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ không được dỡ bỏ trước cuộc gặp ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore.

    “Chúng tôi chắc chắn rằng lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi chúng tôi nhìn thấy những động thái rõ ràng và có ý nghĩa của Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa”, bà Kang tuyên bố.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-tru-hat-nhan-se-giup-trieu-tien-tro-nen-giau-co-a229287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan