+Aa-
    Zalo

    Giảm án cho kẻ làm giả con dấu, chữ kí vận chuyển gỗ lậu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy Vĩnh ăn năn hối cải, khai báo thành thật, là lao động chính trong gia đình khó khăn và bị cáo đã hoàn trả một phần số tiền...

    (ĐSPL)- Tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy Vĩnh ăn năn hối cải, khai báo thành thật, là lao động chính trong gia đình khó khăn và bị cáo đã hoàn trả một phần số tiền do phạm tội mà có nên HĐXX tuyên giảm 3 tháng tù.

    Theo báo Người lao động, sáng 6/11, tại phiên xử phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên giảm 3 tháng tù cho Trần Quang Vĩnh (51 tuổi, ngụ huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan chức năng”.

    Trần Quang Vĩnh tại phiên tòa xét xử (Ảnh: báo Người lao động)

    Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 8 đến ngày 23/10/2014, Vĩnh cùng vợ là Nguyễn Thị Hương (41 tuổi) mua hơn 162 m3 gỗ xẻ (loại  thuộc nhóm III – VI) của người dân khai thác trái phép. Sau đó, Vĩnh lập bản kê quy cách gỗ và thuê Ngô Tất Thắng (SN 1980, ngụ tỉnh Lâm Đồng) và Dương Ngọc Hoàng Oanh (vợ Thắng, SN 1983) làm 5 bộ hồ sơ giả với giá 137 triệu đồng.

    Ngày 23/10/2014 vợ chồng Vĩnh vận chuyển số gỗ lậu đến ga Phú Cang (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để thuê tàu lửa chuyển ra Bắc bán thì bị công an tỉnh Quảng Nam phát hiện, bắt giữ cùng với các bộ hồ sơ giả.

    Qua điều tra, Thắng khai sau khi nhận tiền của Vĩnh đã thuê Trần Thái Dương (SN 1956, ngụ tỉnh Cà Mau) và Trần Văn Tỉnh (SN 1968, ngụ tỉnh Kiên Giang) làm giả 3 bộ hồ sơ trên với giá 68 triệu đồng.

    Ngày 25/8/2015, TAND huyện Thăng Bình đã tuyên phạt Vĩnh 12 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, 12 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan chức năng”. Với tội danh “Vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, Nguyễn Thị Hương bị tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

    Các bị cáo Thắng, Tỉnh, Dương mỗi người nhận mức án 12 tháng tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan chức năng”. Cùng tội danh trên, bị cáo Oanh nhận mức án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

    Sau phiên tòa, một số bị cáo làm đơn kháng cáo nhưng ngoài Vĩnh, các bị cáo khác đã rút đơn trước khi phiên phúc thẩm diễn ra. Tại phiên tòa hôm nay, xét thấy Vĩnh ăn năn hối cải, khai báo thành thật, là lao động chính trong gia đình khó khăn và bị cáo đã hoàn trả một phần số tiền do phạm tội mà có nên HĐXX tuyên giảm 3 tháng tù.

    Mới đây, công an tỉnh Đắk Nông đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 đối tượng để điều tra làm rõ về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. 

    Theo báo Thanh Niên, ngày 18/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 đối tượng để điều tra làm rõ về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. 

    Các đối tượng bị bắt giữ gồm : Nguyễn Khắc Tâm (42 tuổi), Phạm Văn Thông (40 tuổi), Hoàng Xuân Long (47 tuổi), Lê Quang Vĩnh (50 tuổi), Nguyễn Thị Hòa (39 tuổi), và Hoàng Anh Thủy (32 tuổi, cùng trú tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

    Trước đó, Phòng cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm tra và phát hiện xe container đầu kéo mang biển kiểm soát 17C - 055.95 do tài xế Nguyễn Văn Tùng điều khiển có hành vi vận chuyển gỗ lậu trái phép.

    Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có hàng chục lóng gỗ đã xẻ sẵn, với khối lượng gần 40 m3 (thuộc nhóm III - nhóm VI).

    Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng xuất trình hai bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc, có dấu đỏ và chữ ký của hạt trưởng Hạt kiểm lâm Buôn Ma Thuột và hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắk Mil (Đắk Nông).

    Tuy nhiên qua xác minh và kết quả giám định của cơ quan chức năng, PC46 xác định con dấu, chữ ký trên đều là giả.

    Bước đầu các đối tượng thừa nhận đã làm giả các bộ hồ sơ lâm sản để vận chuyển gỗ lậu, nhằm đối phó với các lực lượng chức năng.

    NINH LAN(Tổng hợp)

    [mecloud]UjeYCeBeUe[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-an-cho-ke-lam-gia-con-dau-chu-ki-van-chuyen-go-lau-a118429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.