Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc trong quy chế tuyển sinh 2017


Thứ 6, 03/02/2017 | 11:45


(ĐSPL) – Bộ GD-ĐT vừa giải đáp một số thắc mắc xung quanh quy chế tuyển sinh 2017 vừa được cơ quan này ban hành, nhằm giúp thí sinh và phụ huynh nắm rõ.

(ĐSPL) – Bộ GD-ĐT vừa giải đáp một số thắc mắc xung quanh quy chế tuyển sinh năm 2017 vừa được cơ quan này ban hành, nhằm giúp thí sinh và phụ huynh nắm rõ.

Quy chế tuyển sinh 2017 vừa được Bộ GD-ĐT ban hành có những điểm gì mới so với năm trước?

Bộ GD-ĐT trả lời: Điểm mới đáng lưu ý đầu tiên đối với thí sinh trong xét tuyển đợt 1 là sẽ được đăng ký xét tuyển cùng với thời gian đăng ký dự thi; mkhông bị giới hạn số lượng nguyện vọng, số trường khi đăng ký xét tuyển; các nguyện vọng của thí sinh được sắp theo thứ tự ưu tiên.

Sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định và được xét trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Giáo dục pháp luật - Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc trong quy chế tuyển sinh 2017

Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc xung quanh quy chế tuyển sinh năm 2017. (Ảnh: Bộ GD-ĐT) 

Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển theo quy định của trường.

Đối với các trường, điểm mới quan trọng nhất là có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Một trong những yêu cầu đối với các nhà trường là phải xây dựng đề án tuyển sinh, trong đó, phải công khai các thông tin của nhà trường về điều kiện đảm bảo chất lượng: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu); giảng viên, quy mô đào tạo...

Bộ GD-ĐT tiếp tục tạo điểu kiện để các trường được tự nguyện phối hợp thành nhóm trường để thực hiện xét tuyển. Đồng thời, được khai thác thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để dự kiến điểm trúng tuyển, dự kiến danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường/nhóm trường.

Để giảm lượng thí sinh ảo, các trường sẽ được nhập lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến để hệ thống tự động loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh (nếu được nhiều trường dự kiến trúng tuyển) để giữ lại nguyện vọng cao nhất cho thí sinh.

Quy chế cũng nêu rõ, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Các trường tự chịu trách nhiệm về thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm 2017, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các trường trong công tác tuyển sinh, bao gồm các thông tin về: chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết quả kỳ thi THPT quốc gia; đề án tuyển sinh/ điều kiện tuyển sinh của các trường; hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.

Việc quy chế tuyển sinh 2017 có những thay đổi so với các năm trước liệu có ảnh hưởng đến khả năng dự liệu cũng như công tác chuẩn bị đăng ký xét tuyển của học sinh và phụ huynh hay không?

Bộ GD-ĐT trả lời: Những năm gần đây, cùng với lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết 29, vấn đề thi, tuyển sinh cũng cần thay đổi để đáp ứng yêu cầu đổi mới đó.

Tuy nhiên, những thay đổi này đều được thực hiện theo nguyên tắc và lộ trình hướng tới sự tự chủ trong tuyển sinh của nhà trường và mở rộng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Nhà trường từ chỗ tự xác định phương thức tuyển sinh (năm 2015, 2016) tiến đến được tuyển sinh nhiều đợt trong năm (2017). Thí sinh từ chỗ được đăng ký xét tuyển 4 nguyện vọng trong một trường (năm 2015), đến chỗ được đăng ký xét tuyển 4 nguyện vọng trong 2 trường (năm 2016) tiến đến được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng, số trường (năm 2017).

Quy chế tuyển sinh 2017 cũng đã cho thấy tính ổn định trong thời gian tới, với lộ trình, năm 2017, Bộ GD-ĐT vẫn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Từ năm 2018 trở đi, các trường phải công khai đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, về việc làm của sinh viên sau một năm tốt nghiệp và tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho trường mình.

Có thể nói, những thay đổi trong Quy chế tuyển sinh không ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh, nếu không nói đó là những thay đổi ngày càng tốt hơn cho thí sinh.

Vì sao năm 2017 vẫn quy định điểm sàn chứ không bỏ điểm sàn như dự tính ban đầu?

Bộ GD-ĐT trả lời: Thực tế ngay từ dự thảo ban đầu đã không bỏ điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào), Bộ chỉ dự kiến không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chung mà giao về cho các trường tự quy định cho phù hợp với điều kiện của từng trường và yêu cầu của từng ngành đào tạo.

Dự kiến này là có cơ sở, tuy nhiên, xã hội chưa yên tâm về việc để cho các trường tự xác định chất lượng đầu vào. Vì vậy, năm 2017, Bộ yêu cầu tất cả các trường đều phải xây dựng đề án tuyển sinh, trong đó, phải công khai các thông tin của nhà trường về điều kiện đảm bảo chất lượng.

Năm 2018 sẽ bổ sung thêm tỷ lệ việc làm của sinh viên sau một năm tốt nghiệp giúp thí sinh có thông tin tham khảo khi đăng ký xét tuyển, xã hội sẽ giám sát việc thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường.

Trên cơ sở đó, từ năm 2018, các trường sẽ tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-giai-dap-thac-mac-trong-quy-che-tuyen-sinh-2017-a179814.html