Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM: Tiên phong trong đào tạo chương trình Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp cho sinh viên đại học


Thứ 4, 18/07/2018 | 07:11


Ngày 13/07/2018 Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM tổ chức bế giảng khóa 04 chương trình giảng dạy: Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp cho 40 sinh viên

Ngày 13/07/2018 Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM tổ chức bế giảng khóa 04 chương trình giảng dạy: Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp cho 40 sinh viên là ban cán sự các lớp hệ đại học của trường, đây là lớp khởi động cho chương trình lan tỏa kiến thức và kỹ năng về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp đến sinh viên trong toàn trường.

Hình ảnh các bạn sinh viên và thầy/cô chụp hình lưu niệm tại buổi khai giảng khóa 04

Qua giai đoạn đào tạo đợt 1 từ tháng 01/2018 đến tháng 05/2018 với 03 lớp được tổ chức với sự tham gia của 120 học viên là sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM, sinh viên các trường đại học trên địa bàn lân cận và đặc biệt là sự tham gia của các doanh nhân trẻ khởi nghiệp. PGS TS Nguyễn Ngọc Dũng, chuyên gia đào tạo về Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết hiện nay nhiều đơn vị triển khai các chương trình Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến với thanh niên, sinh viên tuy nhiên để đưa chương trình vào giảng dạy, huấn luyện chính thức cho sinh viên đại học thì hiện mới chỉ có Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, nếu nhà trường kiên trì đầu tư và phát triển đúng hướng theo mô hình các trường đại học của nước tiên tiến thì sẽ đem lại cơ hội thành công cao và tạo giá trị bền vững cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Hình lễ khai giảng khóa 01 tại SIHUB

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường cho biết mục tiêu của chúng tôi là tạo ra lớp sinh viên có tính chủ động cao, có kiến thức về đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nhân khởi nghiệp cho xã hội, chúng ta muốn phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp thì nguồn nhân lực đáp ứng cho hoạt động này là cực kỳ cần thiết. Về phía Nhà trường sẽ cam kết đầu tư lâu dài về cả phần mềm, phần cứng cho hoạt động này và hi vọng trong tương lai 5 năm, 10 năm sau chúng tôi sẽ gặt hái được thành tựu từ sự đầu tư này, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn chia sẻ thêm.  

Hình PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn – Phó Hiệu trưởng Trường phát biểu tại buổi khai giảng lớp Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp dành cho sinh viên cán bộ quản lý lớp ngày 02/7/2018

Chương trình học ngoài việc trang bị kiến thức và kỹ năng về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp thì các học viên còn được tham gia các hoạt động giao lưu, trải nghiệm tại các Vườn ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Ths Hoàng Thị Thoa – Phó Giám đốc trung tâm DVĐT & Hỗ trợ sinh viên Trường cho biết: Chương trình huấn luyện của chúng tôi gồm 02 giai đoạn, giai đoạn 1 các học viên được tiếp cận và trang bị những kiến thức về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp. Giai đoạn 2, các học viên tiếp tục được mentor và coaching bởi đội ngũ chuyên gia đổi mới sáng tạo của Nhà trường, giao lưu các startup và thực hành trải nghiệm qua các chương trình demo day. Hàng năm, chúng tôi kết hợp với các Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp của Thành phố, với SIHUB để triển khai các cuộc thi, các chương trình ươm tạo cho các  bạn trẻ có khả năng thực thụ và có dự án khả thi.

Hình ảnh Ths. Hoàng Thị Thoa giảng dạy tại lớp học của khóa 03

Chương trình đào tạo thực sự đã tạo được hứng thú và quan tâm của các bạn sinh viên.

Hình ảnh sinh viên hoạt động trong lớp khóa 01

Hình ảnh sinh viên hoạt động trong lớp khóa 02

Về định hướng phát triển các chương trình về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM, ông Phạm Thái Sơn – Phó chủ tịch Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp nhóm ngành Hóa của Sở Khoa học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của Trường cho biết: Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ tập trung cho các hoạt động đào tạo, huấn luyện và kết nối với cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam và khu vực nhằm tăng cường tạo nguồn nhân lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp, các trường đại học phải được phát huy đúng  vai trò của mình trong hệ sinh thái khởi nghiệp thì mới có thể tạo ra được sự phát triển bền vững. Thời gian sắp tới ngoài việc đào tạo, huấn luyện sinh viên của Trường, chúng tôi còn mong muốn hướng đến triển khai chương trình đến thanh niên ở các tỉnh lân cận. Với cam kết từ BGH nhà trường về việc đầu tư lớn cho hoạt động đào tạo, huấn luyện và tiếp đến là đầu tư kinh phí ngay từ sớm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tôi tin chắc sẽ tạo được nguồn nhân lực tốt cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố trong tương lai.


Một số cảm nhận của sinh viên sau khóa học:

Bạn Võ Thúy Anh lớp 08DHTP7 chia sẻ: “Chương trình học rất hay và có ý nghĩa, bổ sung cho em các kiến thức mà em chưa học được ở trên lớp. Các thầy cô Giảng viên rất nhiệt tình và thú vị, định hướng tốt cho chúng em có thể thực hiện những ý tưởng táo bạo mà trước giờ em chỉ dám nghĩ mà chưa bao giờ dám nói ra trước mọi người.”

Bạn Nguyễn Long Nhật lớp 07DHTS2 cảm thấy rằng Khóa học không chỉ là một chương trình lý thuyết mà nó là một sân chơi rất thú vị bên cạnh những kiến thức mới mẻ. Đến với lớp học này, em có thể khám phá được những điểm nổi trội của bản thân và thay đổi được cách suy nghĩ và tư duy lối mòn của mình. Em  mong sẽ có nhiều chương trình như vậy tổ chức vào thời gian sắp tới.

Bạn Nguyễn Chí Tiến lớp 08DHTH3 cảm nhận rằng: Hệ sinh thái Lean Start up đang được hình thành tại Hufi.  Sau khi được đào tạo  và chỉ dạy từ các chuyên gia em đã biết xây dựng cuộc đời mình một cách tiết kiệm thời gian, hiệu quả và vững chắc nhất. Mong nhà trường phát triển môi trường Lean Start up mạnh mẽ hơn.

Kết thúc khóa học với bao kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Sinh viên sẽ được trải nghiệm và khám phá bản thân mình trong từng vấn đề thực tiễn mà Giảng viên đưa ra. Đến đây, các bạn trở nên cởi mở và hòa đồng hơn. Chúng ta có thể cùng nhau phát triển từ những ý tưởng dường như đơn giản nhất. Hãy thay đổi bản thân và phá bỏ tư duy lối mòn và đến với lớp học “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” khóa 05 sẽ được tổ chức vào ngày 16/07/2018. Hãy thường xuyên theo dõi trang fanpage “Trung tâm hỗ trợ sinh viên Hufi SSC” Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM để đăng ký tham gia khóa học.


Nguồn: Trung tâm Dịch vụ Đào tạo và Hỗ trợ Sinh viên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-cong-nghiep-thuc-pham-tphcm-tien-phong-trong-dao-tao-chuong-trinh-doi-moi-sang-tao-va-khoi-nghiep-cho-sinh-vien-dai-hoc-a236782.html