Điểm sáng trong thi đua dạy tốt, học tốt ở một ngôi trường ven TP Huế


Thứ 7, 21/11/2015 | 00:30


(ĐSPL) - CS vật chất còn hạn chế, thiếu thốn nhưng bằng sự huyết với nghề, đội ngũ GV trường Tiểu học Thủy Biều, TP Huế đã cố gắng XD nên môi trường học tập tiến bộ.

(ĐSPL) - Cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng bằng tình yêu thương với trẻ, tâm huyết với nghề, đội ngũ giáo viên ở Trường Tiểu học Thủy Biều, TP Huế đã cùng xây dựng nên một môi trường tiến bộ.

Trong những ngày cuối tháng 11 này, chúng tôi có dịp về thăm ngôi trường Tiểu học Thủy Biều, có địa chỉ ở số 467 đường Bùi Thị Xuân, phường Thủy Biều, TP Huế (Thừa Thiên - Huế), nằm cách xa trung tâm TP Huế hơn 5km.

Dưới bóng mát những hàng xà cừ cổ thụ sạch đẹp và thoáng mát là hình ảnh các em học sinh chơi đùa ríu rít. Bên phía hành lang những dãy nhà cấp bốn đã ngả màu theo thời gian, một số em tập trung lựa chọn cho mình những tác phẩm sách, truyện trên những giá sách lưu động rồi miệt mài đọc hết cuốn mới thấy được sự đầu tư, định hướng cho phát triển giáo dục kết hợp giữa học và chơi của ngôi trường này.

Trường Tiểu học Thủy Biều cách TP Huế hơn 5km.

Vốn là một ngôi trường còn có nhiều khó khăn về phát triển cơ sở vật chất, thiếu thốn trang thiết bị dạy và học, lại nằm khá xa trung tâm thành phố nên chưa được đầu tư nâng cấp đúng mức. Thế nhưng bằng tấm lòng, cái tâm với nghề, thầy và trò tiểu học Thủy Biều vẫn cố gắng từng ngày duy trì môi trường học tập tốt nhất có thể nhằm đảm bảo chất lượng, truyền thụ kiến thức cho các em.

Được biết, nhà trường hiện có 38 giáo viên, chủ yếu là giáo viên trẻ, năng động, có trình độ đạt chuẩn và kĩ năng tốt. Vì thế, lãnh đạo nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng giáo dục toàn diện cho 479 học sinh.

Trong những năm vừa qua, trường đã định hướng và xây dựng nhiều chương trình hành động, thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài việc dạy học, để có hiệu quả phù hợp với lứa tuổi học sinh, BGH nhà trường thường xuyên tổ chức đổi mới phương pháp giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phát huy tính tích cực học tập rèn luyện kỹ năng tự học, kết hợp nhiều hình thức dạy học, sử dụng CNTT khi lên lớp.

Ngoài ra, nhà trường còn thành lập các ban hoạt động ngoài giờ, xây dựng chương trình rèn luyện kỹ năng mềm phù hợp với xã hội để các em hoàn thiện về đạo đức: kỹ năng ứng xử về các tình huống trong cuộc sống; học tập theo nhóm, rèn kỹ năng ứng xử có văn hóa, sống hòa bình thân thiện, phòng ngừa các tệ nạn xã hội, thăm viếng, và nâng cao ý thức trong công việc bảo tồn, gìn giữ các di tích lịch sử ở địa phương .

Đặc biệt, trường đã thành lập và duy trì mạnh mẽ được CLB đọc sách, một mô hình mới nhất ở giáo dục bậc tiểu học. Để tạo không gian mở cho việc đọc sách, ngoài thư viện cố định nhà trường đã làm nhiều giá sách lưu động dọc theo hành lang sân trường để các em chủ động tiếp cận. Đây được xem là một trong những đơn vị được công nhận thư viện tiên tiến.

Để số lượng tủ sách thêm phong phú, hàng tháng, nhà trường đã phối hợp với Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên - Huế tổ chức đều đặn trao đổi sách. Vì vậy, học sinh tiểu học Thủy Biều tuy ở xa trung tâm thành phố nhưng tủ sách lại phong phú và đa dạng và được tiếp cận sớm.

Với những cố gắng không ngừng nghỉ cùng với những thành quả đã đạt được, năm học 2013, nhà trường được công nhận chuẩn Quốc gia lần thứ 2. Chất lượng giáo dục của trường đạt mức cao và được Sở GD&ĐT tỉnh công nhận chất lượng giáo dục vào tháng 5/2015. Nhiều năm liền trường được UBND tỉnh công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc, trong đó năm 2003 được công nhận là Tập thể điển hình tiên tiến. Nhiều giáo viên, học sinh của trường đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi do tỉnh và quốc gia tổ chức.

Một buổi chào cờ đầu tuần của trường Tiểu học Thủy Biều.

Nhìn lại chặng đường đã qua, thầy Dương Hồng Thắng, Hiệu trưởng nhà trường xúc động chia sẻ: “Để có được kết quả như ngày hôm nay, trường tiểu học Thuỷ Biều đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của chính quyền địa phương, cũng như cha mẹ học sinh cùng tập thể đội ngũ giáo viên nhà trường đã cùng nhau chung sức xây dựng nên một môi trường giáo dục đảm bảo chất lượng, theo phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Để vượt qua những khó khăn, tập thể cán bộ giáo viên trường tiểu học Thủy Biều đang từng ngày phấn đấu, thực hiện các kế hoạch đề ra để ngôi trường này không chỉ là dạy chữ mà còn dạy cho các em kỹ năng sống, tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày. Dù là một việc làm nhỏ nhưng BGH nhà trường sẽ cùng với toàn thể thầy cô giáo tích cực trong việc rèn luyện, tập thể dục với học sinh mỗi buổi sáng hàng tuần để tạo thêm sự thân thiện giữa thầy và trò”.

Hy vọng rằng, trong một ngày không xa, khi có dịp trở lại, chúng ta sẽ được nhìn thấy nhiều hơn sự đổi mới, biết đến nhiều hơn những thành công của ngôi trường ven thành phố này.

PHI HOÀNG

[mecloud]urkOqYj9ef[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-sang-trong-thi-dua-day-tot-hoc-tot-o-mot-ngoi-truong-ven-tp-hue-a120505.html