Học Y Dược chẳng bao giờ phải lo về “giá dịch vụ đào tạo”


Thứ 5, 07/06/2018 | 04:24


Những ngày qua dư luận vô cùng “sôi nổi” khi Luật Giáo dục Đại học xuất hiện những cái tên mới như: “giá dịch vụ đào tạo”, “người mua”, “người bán” …

Những ngày qua dư luận vô cùng “sôi nổi” khi Luật Giáo dục Đại học xuất hiện những cái tên mới như: “giá dịch vụ đào tạo”, “người mua”, “người bán” … Vậy sinh viên ngành Y Dược sẽ ra sao khi mà học phí ngành này được đánh giá cao hơn so với nhiều ngành nghề khác.

“Giá dịch vụ đào tạo” ngành Y Dược dự kiến tăng

Học phí là khoản chi phí học tập bắt buộc của mỗi sinh viên hiện nay. Tuy nhiên thực tế tại các trường đào tạo cao đẳng, đại học, ngoài khoản học phí chính, sinh viên còn phải đóng thêm các khoản chi phí khác như phí ghi danh, phí tài liệu học tập... Do tính đặc thù của ngành nghề cần sử dụng nhiều loại hóa chất cũng như công cụ, thiết bị phục vụ học tập nên Y Dược là ngành thường có học phí cao hơn các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và tự nhiên.

Theo nhiều thông tin, năm 2018 học phí các trường đại học, cao đẳng khối ngành Y Dược đều tăng so với những năm trước đây. Thông tin này cũng khiến nhiều sinh viên ngành Y Dược và những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển ngành này không khỏi lo lắng. Chưa kể hiện nay, học phí còn là một trong những “rào cản” khiến nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn không thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp của mình.

Học phí ngành Y Dược hệ Cao đẳng năm 2018

So với đại học thì hiện nay học phí ngành Cao đẳng Y Dược thấp hơn khá nhiều, phù hợp với điều kiện của đa số sinh viên. Như vậy bên cạnh những thuận lợi về “điểm chuẩn” đầu vào, thời gian đào tạo ngắn, khả năng thành thạo tay nghề thì học Y Dược hệ Cao đẳng sinh viên còn không phải lo lắng nhiều về vấn đề “giá dịch vụ đào tạo”.

Học phí Cao đẳng Y Dược phù hợp với điều kiện của nhiều sinh viên

Điều này là đương nhiên, bởi việc đổi tên “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo” hiện nay mới chỉ là dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học chứ không áp dụng với hệ Cao đẳng.

Học phí là do các trường tự chủ và tự điều chỉnh, chứ không có quy định chung nào về mức học phí Cao đẳng Y Dược hiện nay. Theo thống kê tại Hà Nội, thì mức học phí thấp nhất của ngành này năm 2018 vào khoảng 800.000 đồng/tháng.

Đối với nhiều phụ huynh, học sinh thì học phí thấp cũng là một tiêu chí để lựa chọn trường Cao đẳng Y Dược phù hợp. Thế nhưng hiện nay, chi phí đào tạo chưa tính đúng tính đủ và vẫn còn bao cấp nên các đơn vị vẫn chưa thực sự chú trọng tới chất lượng đào tạo. Do đó việc có những trường Cao đẳng Y Dược học phí thấp những vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo là rất ít nhưng không phải không có.

Tóm lại học phí hiện nay vẫn còn là một vấn đề “nhạy cảm” đối với nhiều trường cao đẳng, đại học công lập và ngoài công lập. Đặc biệt là khi có thông tin Luật Giáo dục Đại học dự thảo sửa đổi khái niệm “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”.

Với những thí sinh đang chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2018 nếu có nguyện vọng theo học ngành Y Dược hệ Cao đẳng cũng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin học phí bên cạnh các tiêu chí về chương trình đào tạo, chất lượng giảng dạy của trường.

Theo Caodangykhoaphamngocthach.edu.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-y-duoc-chang-bao-gio-phai-lo-ve-gia-dich-vu-dao-tao-a232156.html