Khối H gồm những môn thi gì?


Thứ 7, 22/08/2015 | 08:00


(ĐSPL)- Khối H bao gồm những môn thi: vẽ hình họa (người), vẽ trang trí màu, văn (đề khối C). Môn văn sẽ bám sát chương trình học trong lớp 11 và 12.

(ĐSPL)- Khối H bao gồm những môn thi: vẽ hình họa (người), vẽ trang trí màu, văn (đề khối C). Môn văn sẽ bám sát chương trình học trong lớp 11 và 12. Tuy nhiên, vẽ mới là môn quyết định.

Khối H mặc dù là một trong những môn thi "hiếm" và ít được các thí sinh lựa chọn. Trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành nghề có môn thi này, như trường Đại học Kiến trúc sẽ đào tạo những ngành: Mỹ thuật Công nghiệp, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa và Thiết kế nội ngoại thất. Trong đó, ngành Thiết kế nội thất là ngành có điểm chuẩn cao nhất trong những năm vừa qua.

Trường Đai học Mỹ thuật Công nghiệp với các ngành nghề: Thiết kế nội thất, Hội hoạ, Điêu khắc, Thiết kế thời trang, Gốm, Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế công nghiệp.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, gồm ngành: Hội hoạ, Đồ hoạ, Điêu khắc, Lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật, Sư phạm Mỹ thuật, Thiết kế đồ họa.

Thói quen không tốt khi học vẽ-luyện thi vẽ để thi khối H

Vẽ là môn thi năng khiếu bắt buộc dành cho khối H. Tuy nhiên nhiều bạn cứ nghĩ mình có năng khiếu vẽ đẹp, giống là đạt nhưng đến khi thi thì sai phương pháp hết.

Khối H bao gồm những môn thi: vẽ hình họa (người), vẽ trang trí màu, văn. 

Chẳng hạn cách cầm que đo, nhiều bạn có thói quen cầm tay phải, đến khi học luyện thi vẽ phải mất rất nhiều thời gian để luyện lại, rồi học cách sử dụng gôm như thế nào.

Thứ hai, thiếu kiên nhẫn cũng là một trong những thói quen xấu của người học vẽ. Luyện thi vẽ đòi hỏi phải có tính kiên trì và nhẫn nại, nếu có thói quen chóng chán chính là kẻ thù số 1 của người học vẽ.

Thứ ba, nếu không có lập trường vững chắc , nhiều người có tính dễ thay đổi, dễ bị lung lay thì nên cẩn trọng.

Phải tự rèn luyện thêm, bởi thời gian 1 buổi học vẽ không nhiều. Muốn sáng tạo thì phải có vốn kiến thức, phải am hiểu, phải mẫn cảm với hình thể, với đề tài.

Điều phải kể đến tiếp theo đó chính là thói quen cầm chì, đây là một trong những thói quen khó sửa chữa bởi việc cầm chì vẽ là theo bản năng.

Nếu cầm chì vẽ không đúng cách, bài vẽ của bạn sẽ thiếu độ chính xác và tinh tế.

Bên cạnh đó, thói quen sợ mắc lỗi cũng là một trong những yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến bài vẽ trong quá trình luyện thi cũng như đi thi.

Vì vậy, đừng để tâm lý sợ mắc lỗi khiến chúng ta không dám thể hiện hết khả năng của mình và như thế điều này sẽ khiến bạn mãi kém cỏi.

Mặt khác, bạn cũng đừng nên đợi học hết mọi thứ rồi mới cầm cây cọ vẽ lên để thực hành. Thông qua thực hành, chúng ta sẽ nhận ra những gì mình chưa hiểu là đúng, sửa lỗi và tiếp tục thực hành.

Tóm lại, dẫu biết rằng thói quen xấu trong vẽ  là khó sửa chữa, nhưng bạn hãy cố gắng rèn luyện và tự khắc phục chúng theo thời gian.

Kỹ năng luyện thi vẽ vào ngành kiến trúc

Hầu hết, các bạn luyện thi kiến trúc, luyện thi vẽ các môn năng khiếu thường thiệt thòi hơn so với các môn khác, bởi  vì không có kĩ năng ôn luyện cụ thể thiên về các môn sở trường.

Dù có năng khiếu thiên bẩm, bạn vẫn phải theo các quy tắc, chuẩn mực nhất định mới dễ dàng được điểm cao trong kì thi đại học.

Trong khối H, luyện thi vẽ là quan trọng nhất.

Ở hai khối này, luyện thi vẽ là quan trọng nhất. Bên cạnh năng khiếu sẵn có, bạn cần luyện vẽ tượng và vẽ màu theo những nguyên tắc nhất định.

Một kĩ năng thú vị được các bạn luyện thi kiến trúc chia sẻ đó là: Nên biết vẽ điêu luyện một họa tiết nhất định. Sau đó từ họa tiết “tủ” mà mình đã luyện, bạn có thể liên hệ với họa tiết trong đề thi và biến tấu lại. Sự sáng tạo này có thể mang lại cho bạn điểm cao đến không ngờ.

Về địa chỉ luyện thi:

Thứ nhất, bạn có thể đến với các trung tâm luyện vẽ hàng đầu chuyên luyện thi cho hai khối H và V.Chương trình giảng dạy rất phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng tham gia.

 Thứ hai, là tại các trường Đại Học Mỹ Thuật, nơi học vẽ lý tưởng nhất.

Thứ ba, bạn cũng có thể luyện thi tại trường Đại học Kiến Trúc, dù sao thì chuyên ngành thì vẫn chuyên sâu hơn.

 Thứ tư, đó chính là các trung tâm luyện thi năng khiếu uy tín, hoặc có thể học tại nhà của các thầy cô giáo chuyên ngành.Đây là điều kiện tốt nhất để nhanh nắm bài và được hướng dẫn nhiều hơn.

Đối với luyện thi vẽ, các môn năng khiếu bạn phải rất nhẫn nại, thói quen chóng chán là kẻ thù số 1 của những người học vẽ.

Ngoài ra, muốn học nghề Kiến trúc, trước hết văn hóa của bạn phải tốt, cụ thể là các môn tự nhiên như Toán, Lý cần chắc chắn, không chỉ thi đầu vào, mà học nghề kỹ thuật cần đến đầu óc khoa học, logic và chính xác! Các môn xã hội như Văn học, Lịch sử cũng nên học tốt, bởi bạn không thể sáng tác được bất cứ điều gì nếu tâm hồn bạn xơ cứng, và thậm chí cả đời không từng đọc sách, đọc truyện…

Muốn học Kiến trúc, bạn cần có năng khiếu thẩm mỹ, không chỉ riêng Mỹ thuật, mà nhìn chung biết càng nhiều về nghệ thuật càng tốt, đó là chiếc chìa khóa cho bạn thụ cảm cái đẹp, dần dần thúc đẩy tư duy tạo hình trong chính bạn tốt hơn!

Các trường đại học đào tạo ngành nghề cho khối thi H,như:

ĐH Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương

Đại học Dân lập Đông Đô

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

Trường ĐH Nam Cần Thơ

Trường Đại học Đồng Nai

Trường Đại học Phạm Văn Đồng

Trường Đại học Quảng Bình

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Trường Đại học Quảng Nam

Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn

Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên)

Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

Trường Đại học Dân lập Văn Lang

Trường Đại học Yersin Đà Lạt

Trường Đại học FPT

Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Trường Đại học Kiến Trúc TP HCM

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu

Viện Đại học Mở Hà Nội

Trường Đại học Mỹ Thuật TP HCM

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trường Đại học Sài Gòn

Trường Đại học Đồng Tháp

Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Tp HCM

Trường Đại học Tiền Giang

Trường Đại Học Kinh Bắc

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]vajPsa5gJj[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-h-gom-nhung-mon-thi-gi-a107385.html