Lấy ý kiến về phương án thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018


Thứ 2, 04/09/2017 | 03:52


Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các trường đại học, cao đẳng cả nước về hai phương án thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018 để lấy ý kiến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các trường đại học, cao đẳng cả nước về hai phương án thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018 để lấy ý kiến.

Báo Thanh niên đưa tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn tới các trường đại học, cao đẳng cả nước để lấy ý kiến góp ý về việc tổ chức bài thi tổ hợp, chọn một trong hai phương án.

Theo đó, phương án 1: Giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần (giống như năm 2017). Phương án 2: Mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất toàn bài thi (không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017).

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến thay đổi cách tính điểm bài thi tổ hợp. Ảnh: báo An ninh thủ đô

Nếu theo phương án 2, các trường có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong số các bài thi của kỳ thi THPT để xét tuyển (trong đó bắt buộc phải có một bài thi văn hoặc toán); hoặc một bài thi văn hoặc toán và 1 hoặc 2 đầu điểm thi năng khiếu/điểm đánh giá năng lực do trường tổ chức, hoặc điểm đánh giá năng lực do trường tổ chức hoặc điểm khác do trường lựa chọn, quy định trong đề án tuyển sinh.

Báo VOV cho biết, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đưa ra phương án mới đối với các bài thi tổ hợp sẽ giúp việc tổ chức thi và chấm thi đơn giản, dần phát triển thành bài thi tích hợp đánh giá năng lực của thí sinh.

Trước đó, dư luận đã có nhiều ý kiến khác nhau về phương án tổ chức 2 bài thi tổ hợp với 3 môn thi thành phần được tách riêng tại kỳ thi THPT quốc gia 2017. Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT cùng các trường "xem lại" phương án tổ chức 2 bài thi tổ hợp.

Theo ông Vũ Đức Đam, việc tổ chức thành 3 môn thi tách biệt thực chất là giúp các trường ĐH, CĐ thuận lợi trong xét tuyển nhưng lại khiến công tác ra đề, tổ chức thi cho tới chấm thi trở nên phức tạp trong khi thí sinh lại mệt mỏi vì phải thi 3 môn thi liên tiếp trong cùng một khoảng thời gian.

TTXVN thông tin thêm, ngoài dự kiến thay đổi về bài thi tổ hợp, kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 sẽ được giữ nguyên như 2017. Tức là thí sinh sẽ vẫn thi ba bài thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Trong đó tổ hợp Khoa học Tự nhiên bao gồm Vật lý - Hóa học- Sinh học. Khoa học Xã hội gồm Lịch sử - Địa lý- Giáo dục công dân với khối trung học phổ thông; Lịch sử - Địa lý với khối giáo dục thường xuyên. Trừ môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm.

Thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông có thể dự thi các bài thi độc lập hoặc tự chọn để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng như đối với Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lay-y-kien-ve-phuong-an-thi-trung-hoc-pho-thong-quoc-gia-nam-2018-a200874.html