+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh “méo mặt” với hàng loạt khoản thu phi lý đầu năm

    ĐS&PL Bước vào năm học 2017-2018, nhiều trường đã tìm cách "lách luật" bằng việc chia nhỏ các khoản để thu trên tinh thần “tự nguyện” của phụ huynh học sinh.

    Bước vào năm học 2017-2018, nhiều trường đã tìm cách "lách luật" bằng việc chia nhỏ các khoản để thu trên tinh thần “tự nguyện” của phụ huynh học sinh.

    Báo Lao động đưa tin, chỉ còn vài ngày nữa năm học mới 2017-2018 sẽ chính thức khai giảng. Đây cũng là thời điểm bắt đầu cho “mùa đóng góp” từ chuyện năm nào cũng góp tiền mua điều hòa đến chuyện thu hàng loạt các loại phí tự nguyện.

    Cái phi lý trong chuyện lắp điều hòa cho các con là ở chỗ nhiều trường lớp đã lắp cả chục năm nay rồi. Thế nhưng, năm nào các con cũng phải đóng tiền mua mới điều hòa?.

    Câu chuyện về đóng góp tự nguyện cũng khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Tự nguyện thường được hiểu là có bao nhiêu đóng bấy nhiêu, việc đóng góp phải thực sự tùy tâm. Tuy nhiên, thực tế lại khác, việc đóng góp tự nguyện đưa ra sẵn “mức sàn”, dù muốn hay không, phụ huynh cũng phải đóng ít nhất theo “sàn” đã định.

    Các khoản thu đầu năm khiến nhiều phụ huynh "méo mặt" - Ảnh minh hoạ.

    Năm học 2017-2018, nhiều trường không yêu cầu học sinh mua đồng phục mới nên khiến phụ huynh vui mừng vì sẽ xin lại được đồ từ các học sinh ra trường, tiết kiệm được một khoản nhất định. Không bắt buộc nhưng nà trường lại đột ngột thông báo "năm nay đổi mẫu đồng phục nên yêu cầu phụ huynh đăng ký.

    Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng phản ánh vô vàn các khoản thu vô lý khác như: Tiền vệ sinh, bảo vệ trường, tiền nước uống… đấy là các khoản cứng đầu năm. Suốt năm học, phụ huynh phải đóng thêm nhiều khoản khác thu lẻ tẻ như: Tiền văn nghệ, thể thao, mua thêm quạt, sơn lại lớp, đóng thêm bàn ghế do bàn ghế cũ hỏng,…

    Theo báo Dân Trí, trước những thông tin này, Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm đối với trường học lạm thu trái quy định. Không cho phép các trường lạm thu.

    Đối với các khoản thu, Bộ GD-ĐT yêu cầu đối với giáo dục mầm non, phổ thông, các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục cam kết và nghiêm túc không thu các khoản thu ngoài học phí trái quy định trong trường học. Các địa phương tự chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý vi phạm.

    Đối với các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập cần tiết giảm chi phí hoạt động, hạn chế thu các khoản thu ngoài học phí, đồng thời phải cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-meo-mat-voi-hang-loat-khoan-thu-phi-ly-dau-nam-a200417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan