Các trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển từ hôm nay (1/8)


Thứ 7, 01/08/2015 | 04:21


(ĐSPL)- Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hôm nay, 1/8, các trường đại học, cao đẳng sẽ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh.

(ĐSPL)- Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hôm nay, 1/8, các trường đại học, cao đẳng sẽ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh.

20 ngày xét tuyển NV1, TS được quyền rút hồ sơ nộp sang trường khác

Tin tức từ TTXVN, để giúp thí sinh thuận lợi hơn trong việc xét tuyển, ngày 31/7, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn quy trình xét tuyển của các trường khi sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia năm 2015.

Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng một sẽ kéo dài 20 ngày, từ nay đến hết 20/8.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh gồm bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh, phiếu đăng ký xét tuyển. Thí sinh đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào 4 ngành của trường, xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Ở mỗi nguyện vọng thí sinh phải chỉ ra tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển; một phong bì có dán tem và ghi rõ địa chỉ của thí sinh.

Việc xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng một sẽ được chuyến sang xét tuyển ở nguyện vọng hai bình đẳng với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng một vào ngành đó.

Nếu trường đại học có đào tạo ngành học đó ở bậc cao đẳng, thí sinh có thể đăng ký đồng thời cả hai bậc đào tạo này.

Trong thời gian nhận hồ sơ, cứ 3 ngày 1 lần, các trường sẽ công bố công khai trên cổng thông tin điện tử danh sách thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường theo thứ tự điểm số từ cao xuống thấp.

Trong khoảng thời gian 20 ngày xét tuyển của nguyện vọng 1, thí sinh được quyền rút hồ sơ để nộp sang trường khác hoặc thay đổi ngành học ở trường đã đăng ký.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các trường tạo điều kiện để thí sinh thay đổi nguyện vọng hoặc rút hồ sơ.

Với việc thay đổi nguyện vọng trong cùng một trường, Bộ khuyến khích các trường cho phép thí sinh được thay đổi trực tuyến.

Tuy nhiên, nếu rút hồ sơ, thí sinh phải trực tiếp đến trường hoặc uỷ quyền cho người thân đến rút.

Việc rút hồ sơ chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được đăng ký dự tuyển ở các nguyện vọng bổ sung.

Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội ở 4 đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung kéo dài đến tận ngày 20/11.

Cách đăng ký xét tuyển đại học dễ trúng tuyển nhất!

Tin tức từ Dân trí, theo quy định của Bộ GD-ĐT, bắt đầu từ hôm nay (1/8) thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Vậy làm thế nào để hồ sơ xét tuyển không có sai sót cũng như cơ hội trúng tuyển cao? Bộ GD-ĐT đã đưa ra hướng dẫn giúp thí sinh có nhiều cơ hội vào đại học.

Trước hết thí sinh cần tìm hiểu thông tin trên website của trường dự kiến đăng ký xét tuyển (ĐKXT). Cụ thể, tìm thông tin chính xác về các tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào từng ngành và chỉ tiêu tuyển sinh 2015 của từng ngành (thông tin này còn có trong tài liệu “Những điều cần biết về tuyển sinh cao đẳng, đại học 2015” đăng trên www.moet.gov.vn hoặc www.thi.moet.edu.vn).

Nếu trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển cho một ngành thì phải tìm hiểu quy định của trường về độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp; Tìm hiểu các điều kiện bổ sung dùng để xét tuyển trong trường hợp lấy hết chỉ tiêu mà trong danh sách ĐKXT vẫn còn nhiều thí sinh có điểm bằng điểm dự kiến trúng tuyển; Tham khảo điểm trúng tuyển của các năm trước vào ngành dự kiến ĐKXT; Ghi Số điện thoại tư vấn tuyển sinh của trường để liên hệ tư vấn khi có bất cứ vấn đề nào chưa rõ…

Căn cứ vào phổ điểm mà Bộ GD-ĐT đã công bố để so sánh kết quả điểm của mình với kết quả điểm thi của những thí sinh khác trong cùng tổ hợp để lựa chọn trường phù hợp với kết quả thi của mình (trường có điểm trúng tuyển những năm trước ở mức cao, thấp hay trung bình). Nên lựa chọn nhiều hơn một trường và xếp thứ tự ưu tiên để có thể thay đổi nguyện vọng kịp thời.

Sau khi đã chọn được trường phù hợp, thí sinh nên nộp hồ sơ ngay để có thời gian theo dõi thông tin thống kê của trường, kịp thời điều chỉnh nguyện vọng, nếu cần thiết. Nếu thí sinh ở xa trường ĐKXT thì cần chuẩn bị giấy uỷ quyền rút hồ sơ cho người có thể trợ giúp việc rút hồ sơ khi cần thiết. Mẫu giấy uỷ quyền cần ghi rõ các thông tin về thí sinh ủy quyền ghi trên Phiếu ĐKXT và họ, tên, ngành tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của người được ủy quyền.

Sau khi nộp hồ sơ thí sinh cần thường xuyên theo dõi danh sách thí sinh ĐKXT vào trường để có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác (nếu cần thiết) trong thời gian xét tuyển đợt I (Quy chế tuyển sinh quy định ít nhất 3 ngày 1 lần, các trường công bố trên website của mình danh sách các thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường theo từng ngành và xếp kết quả thi từ cao đến thấp giúp thí sinh phán đoán được khả năng trúng tuyển của mình).

Trường hợp rút hồ sơ chuyển sang trường khác, thí sinh được lựa chọn đến trường rút trực tiếp hoặc ủy quyền bằng văn bản cho người thân đến trường rút hồ sơ. Nếu đã thuộc danh sách trúng tuyển, thí sinh không được ĐKXT các đợt sau và nên chuẩn bị hồ sơ nhập học theo quy định của trường.

Tỷ lệ trúng tuyển ảo sẽ giảm

Dân trí đưa tin, Bộ GD-ĐT cho biết, với quy chế xét tuyển đã hiện hành, đợt 1 thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường, như vậy sẽ không có hiện tượng thí sinh ảo. Tuy nhiên, do thí sinh có quyền vừa đăng ký xét tuyển bằng học bạ, vừa đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi nên thực chất chỉ có những ngành có điểm trúng tuyển cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 1-2 điểm sẽ không có thí sinh ảo, còn các ngành có điểm trúng tuyển bằng ngưỡng sẽ phải tính đến một tỷ lệ nhất định thí sinh ảo.

Các đợ xét tuyển nguyện vọng bổ sung, do thí sinh có quyền sử dụng đồng thời cả 3 Giấy chứng nhận kết quả thi nên sẽ có tỷ lệ thí sinh ảo (do đồng thời trúng tuyển nhiều trường). Tuy nhiên, tỷ lệ ảo sẽ ít hơn so với năm 2014 về trước (do trước kia thí sinh có tối đa 6 giấy báo điểm và nộp được tối đa vào 6 trường).

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]GVV5EGX1co[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-truong-dai-hoc-bat-dau-nhan-ho-so-xet-tuyen-tu-hom-nay-18-a104337.html