Nguyện vọng đăng ký đại học vào các trường ngoài công lập tăng đột biến năm 2018


Chủ nhật, 12/08/2018 | 03:30


Có một thực tế là ranh giới giữa các trường công và tư trong giáo dục nước ta đang ngày càng mờ dần.

Có một thực tế là ranh giới giữa các trường công và tư trong giáo dục nước ta đang ngày càng mờ dần. Minh chứng cho thấy nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học vào các trường ngoài công lập tăng rất mạnh, có trường nguyện vọng tăng hơn 100%.

Theo dự thảo Nghị định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ thì cơ chế tự chủ sẽ áp dụng cho các cơ sở giáo dục Đại học công lập, nên học phí các trường đồng loạt tăng vào các năm học. Trước dự thảo này, lãnh đạo các trường đại học đều bày tỏ quan điểm ủng hộ và cho rằng đây là con đường để nâng cao chất lượng đào tạo.

Việc tăng học phí giúp Nhà trường có nguồn tiền để đầu tư cho điều kiện học tập, tăng chất lượng đào tạo, khi đó sẽ có tác động ngược trở lại người học. Tạo sự cân bằng về học phí cũng buộc người học phải cân nhắc kỹ lưỡng trong lựa chọn trường học, ngành học để ra trường có thể làm việc, kiếm tiền bù đắp cho sự đầu tư trước đó.

Lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học tại Đại học Đại Nam tăng đột biến

Tồn tại phổ biến từ những năm trước của hầu hết các phụ huynh và thí sinh cho rằng, trường công lập danh giá hơn trường tư thục và học phí thì rẻ hơn nên đều muốn cho các con vào học trường công lập. Tuy nhiên thực tế cho thấy, chất lượng đào tạo tại các trường công tư là ngang bằng nhau, thậm chí ở một số trường ngoài công lập còn tốt hơn. Ngoài ra, học phí của trường công tăng hàng năm, kèm theo các khoản phụ phí là một trong những lí do khiến phụ huynh và học sinh đang chuyển xu hướng sang chọn trường ngoài công lập có uy tín...

Trao đổi về vấn đề này, ThS. Nguyễn Việt Anh – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện tượng thí sinh phân biệt giữa trường công và trường tư hiện nay vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa trường công và trường tư lại đang mờ dần đi. Trước kia, trường công có lợi thế rất nhiều bởi học phí tương đối thấp nhưng khi được giao tự chủ thì một số trường có học phí còn cao hơn cả trường tư”.

ThS. Nguyễn Việt Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đại Nam trao đổi cùng báo chí về quan niệm về trường công-tư

Trong mùa tuyển sinh năm 2018 vừa qua, tỷ lệ nguyện vọng thí sinh đăng ký vào nhiều trường đại học ngoài công lập ngày càng gia tăng. Cụ thể, trong những ngày đầu nhập học vừa qua tại Trường Đại học Đại Nam, chưa năm nào số nguyện vọng đăng ký vào trường lại tăng đột biến như năm nay, con số này cao gấp hơn 2 lần so với năm 2017. Thậm chí, nhiều thí sinh chọn trường đại học này theo nguyện vọng đầu tiên thay vì đăng ký vào các trường đại học công lập.

Hàng nghìn phụ huynh và thí sinh đến làm thủ tục nhập học tại trường ĐH Đại Nam trong những ngày vừa qua

Ngoài nguyên nhân học phí, nhận thức của phụ huynh và học sinh về trường công - tư cũng đang dần thay đổi. Chất lượng đầu ra đang là tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn trường Theo Báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo với hơn 90% sinh viên ra trường có việc làm thì đây là một trong những thước đo quan trọng mà phụ huynh và thí sinh lựa chọn theo học tại trường Đại học Đại Nam.

Bên cạnh đó, mô hình đại học ứng dụng được Đại học Đại Nam áp dụng triệt để trong quá trình đào tạo sinh viên, hàng loạt các cơ sở thực hành phục vụ các chuyên ngành được mở ra như Nhà thuốc thực hành cho sinh viên khoa Dược, Khách sạn thực hành cho sinh viên khoa Du lịch, tăng cường liên kết các đơn vị việc làm như MyWork… giúp sinh viên được đào tạo trong môi trường thực tiễn sát với yêu cầu tuyển dụng doanh nghiệp, đây cũng là một trong những lý do khiến phụ huynh và học sinh quan tâm đến các ngành học của Nhà trường.

Rõ ràng, những con số tăng đột biến, sự thay đổi trong nhận thức của xã hội giữa ranh giới trường công – tư ngày càng mờ đi. Đây sẽ là động lực để các trường ngoài công lập tiếp tục nâng cao chất lượng, tạo bước chuyển mình trong giáo dục Đại học tại Việt Nam.

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-vong-dang-ky-dai-hoc-vao-cac-truong-ngoai-cong-lap-tang-dot-bien-nam-2018-a239807.html