Những lưu ý quan trọng khi thí sinh đăng ký sơ tuyển vào khối trường quân đội


Thứ 7, 18/02/2017 | 00:03


Năm 2017, các trường quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo phương án sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự.

Năm 2017, các trường quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo phương án sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự. 

Ngày 16/2, trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã ký công văn về việc hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào đại học, cao đẳng quân sự và đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo đó, năm nay, các học viện, trường trong quân đội tiếp tục sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia, để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự. Thí sinh đăng ký sơ tuyển vào trường quân đội cần đảo bảo các điều kiện sau:

Chỉ xét tuyển nguyện vọng 1

Trong xét tuyển đợt 1, thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các trường quân đội bắt buộc phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển, các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội.

Nếu thí sinh không đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển.

Năm 2017, các trường khối quân đội chỉ xét tuyển nguyện vọng 1 - Ảnh: báo VnExpress

Đã sơ tuyển vào trường công an thì không được sơ tuyển vào trường quân đội

Thí sinh phải tự mình viết kê khai các mẫu biểu, hồ sơ đăng ký sơ tuyển và trực tiếp đến nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển cho ban tuyển sinh quân sự cấp huyện theo đúng thời gian quy định.

Khi đến nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải mang theo CMND hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác để cán bộ thu hồ sơ đối chiếu.

Năm 2017, thí sinh không phải nộp bản sao học bạ THPT hoặc bản sao trích lục học bạ THPT

Do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về sức khỏe, nên mỗi thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào một trường quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1.

Thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

Thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường sĩ quan Lục quân 2 phải có hộ khẩu thường trú phía Nam (từ tỉnh Quảng Trị trở vào), thời gian có hộ khẩu thường trú phía Nam (tính đến tháng 9 năm dự tuyển) phải đủ 3 năm thường trú liên tục trở lên, có ít nhất năm lớp 12 học và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam.

Chỉ xét tuyển thí sinh đã qua sơ tuyển

Các trường quân đội chỉ xét tuyển nguyện vọng 1 vào hệ đại học, cao đẳng quân sự những thí sinh đã qua sơ tuyển đủ tiêu chuẩn, dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 lấy điểm xét tuyển vào đại học, cao đẳng và nộp hồ sơ xét tuyển về đúng trường đăng ký sơ tuyển.

Trường hợp thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường không nộp hồ sơ sơ tuyển thì không được xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đó.

Trong xét tuyển các nguyện vọng bổ sung (nếu có), các trường chỉ tuyển những thí sinh đã qua sơ tuyển vào các trường quân đội, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng (chú ý về tiêu chuẩn sức khỏe các trường khác nhau), không trúng tuyển nguyện vọng 1, đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung theo quy chế của Bộ GD-ĐT và quy định của Bộ Quốc phòng, phù hợp với tiêu chuẩn và quy định vào trường xét nguyện vọng bổ sung.

Một điểm chuẩn chung cho tổ hợp A00 và A01

Căn cứ vào tổng điểm thi của thí sinh, gồm tổng điểm thi 3 môn đăng ký xét tuyển (các trường có quy định môn thi chính, môn thi chính nhân hệ số 2) và điểm ưu tiên, các trường quân đội xét tuyển theo đúng ngành đăng ký của thí sinh. Việc xét tuyển được thực hiện từ thí sinh có tổng điểm thi cao nhất trở xuống đến đủ chỉ tiêu.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, các trường sẽ thực hiện một điểm chuẩn chung cho tổ hợp xét tuyển: toán, lý, hóa (tổ hợp A00) và tổ hợp xét tuyển: toán, lý, tiếng Anh (tổ hợp A01).

Trong trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau, số thí trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao, sử dụng điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển làm các tiêu chí phụ để xét tuyển.

Năm 2017, trong các trường ĐH quân đội chỉ có một đơn vị tuyển sinh trình độ CĐ quân sự là Trường sĩ quan Không quân, còn lại tất cả các trường khác sẽ chỉ tuyển sinh trình độ ĐH với tổng chỉ tiêu dự kiến cơ bản như năm 2016. Tuy nhiên, chỉ tiêu cụ thể của từng trường có thể sẽ thay đổi.

Các trường vẫn sẽ xét tuyển theo các tổ hợp đã công bố năm 2016, nhưng một số trường sẽ xem xét để đưa thêm tổ hợp khác vào xét tuyển. Cụ thể, Trường sĩ quan Lục quân 1 xem xét bổ sung tổ hợp xét tuyển A01, Trường sĩ quan Chính trị xem xét bổ sung tổ hợp xét tuyển D01, chỉ tiêu xét tuyển theo tổ hợp D01 của Trường sĩ quan Chính trị chỉ khoảng 10% tổng chỉ tiêu trường được giao.

Những lưu ý quan trọng về tiêu chuẩn sức khỏe:

Thí sinh cần đạt điểm 1 và điểm 2 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự ở các chỉ tiêu nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt (trừ tật khúc xạ cận thị có quy định riêng), tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, vòng ngực.

Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần (gồm các học viện Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa) tuyển thí sinh nam cao từ 1,65 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên, không mắc tật khúc xạ cận thị.

Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật (gồm các học viện Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự; Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân; Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự) tuyển thí sinh nam cao từ 1,63 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên, thí sinh nữ (nếu có) cao từ 1,54 m trở lên, cân nặng từ 48 kg trở lên. Những trường hợp này được tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực sau chỉnh kính đạt điểm 1.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và là người dân tộc thiểu số, thể lực phải đạt điểm 1 và điểm 2, nam giới phải đạt chiều cao từ 1,62 m trở lên.

Thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người được Ủy ban Dân tộc của Chính phủ đưa vào Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 - 2020 (gồm các dân tộc La Hủ, La Ha, Pà Thẻn, Lự, Chứt, Lô Lô, Mảng, Cờ Lao, Bố Y, Cống, Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu, Ơ Đu, Phù Lá) dự tuyển vào tất cả các trường cần đạt chiều cao từ 1,60 m trở lên. Các tiêu chuẩn khác thực hiện như thí sinh là người dân tộc thiểu số nói chung.

Đối tượng đào tạo sĩ quan của các quân, binh chủng nếu tuyển chọn sức khỏe theo các tiêu chuẩn riêng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn chung.

Tuyển sinh phi công tại Trường Sĩ quan Không quân chỉ tuyển chọn thí sinh đã được Quân chủng Phòng Không - Không quân tổ chức khám tuyển sức khỏe, kết luận đủ điều kiện xét tuyển vào đào tạo phi công quân sự.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-quan-trong-khi-thi-sinh-dang-ky-so-tuyen-vao-khoi-truong-quan-doi-a181325.html