+Aa-
    Zalo

    Tuyển sinh lớp 6: Quyết định "hỏa tốc" gây ồn ào, hoang mang

    ĐS&PL (ĐSPL) - Quyết định hỏa tốc cấm thi tuyển vào lớp 6 của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội khiến nhiều trường và phụ huynh hoang mang.

    (ĐSPL) - Quyết định hỏa tốc cấm thi tuyển vào lớp 6 của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội khiến nhiều trường và phụ huynh hoang mang.

    Trước sự thay đổi nhanh chóng trong phương thức tuyển sinh vào lớp 6, PGS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT trường dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã chia sẻ thẳng thắn trên Facebook cá nhân bằng một bài viết với tiêu đề “Cuộc “khủng hoảng” không đáng có và bài học để đời”.

    Xem thêm video: Cấm tuyệt đối thi tuyển sinh vào lớp 6

    Theo PGD Văn Như Cương: “Gần đến ngày học sinh tiểu học được xét tuyển vào lớp 6 để chuẩn bị cho năm học mới thì một cuộc “khủng hoảng” bỗng xẩy ra do một chỉ thị của Bộ GD&ĐT “Cấm thi vào 6”. Chỉ 1\% số h/s lớp 5 muốn thi vào lớp 6 của các trường họ thích”.

    Chia sẻ thêm về cái khó trong tuyển sinh lớp 6, PGS Cương nói: “Mọi người đếu biết rằng hiện nay Học bạ bậc Tiểu học có hai mức loại đánh giá “đạt”, hoặc “không đạt”, mà đại đa số là “đạt”. Bởi vậy nếu một trường nào đó có 2.000 hồ sơ nhà chỉ có thể nhận vào học 500 em thì làm thế nào để “xét tuyển” nếu không được “thi tuyển”? Đó là một câu hỏi sát sườn, một bài toán mà hầu hết các ông Hiệu trưởng bó tay”.

    Về phía trường THCS Marie Curie, trao đổi trên báo Tin tức, bà Vũ Thị Nhung, Hiệu phó cho biết: Chỉ thị của Sở GD - ĐT đưa ra quá gấp gáp nên mấy ngày qua trường chưa có giải pháp nào thay thế phương án đã trình Sở là thi tuyển theo hình thức đánh giá năng lực.

    Việc Sở GD&ĐT Hà Nội không cho thi tuyển vào lớp 6 khiến nhiều trường, phụ huynh lúng túng. (Ảnh: Báo Tiền phong).

    Bàn về chủ trương cấm thi tuyển vào lớp 6 trên báo Tiền phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch cho rằng, chủ trương cấm thi tuyển vào lớp 6 là tốt, để giảm bớt các kỳ thi, nhưng cần lộ trình triển khai, không nên làm vội như hiện nay.

    Theo ông Thạch, mục đích của chủ trương không thi vào lớp 6 là tốt, nhằm giảm bớt các kỳ thi, bớt bức xúc trong xã hội. Tuy nhiên, lại đặt ra một bài toán, không thi thì làm thế nào để các trường tuyển học sinh có chất lượng vào lớp 6.

    Bởi một số trường số lượng hồ sơ đăng ký vượt trội nhưng không có chỗ cho học sinh vì vậy trước đây phải thi để loại. Thi là một trong những biện pháp dễ nhất để chọn lọc. Bây giờ không cho thi khiến các trường THCS phải đề ra các tiêu chí để hạn chế các học sinh không phù hợp.

    "Theo tôi, các trường đồng nhất xét tuyển, dựa trên hệ tiêu chí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Chẳng hạn như ở Hà Nội, Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành tiêu chí, các trường sẽ dựa trên tiêu chí đó để cụ thể hóa theo từng vùng, từng quận, huyện. Các tiêu chí cần công khai, để đảm bảo công bằng, tránh tiêu cực", ông Thạch nói.

    Như đã đưa tin từ trước, ngày 16/4, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, đã thống nhất cho phép 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Mari Curie, Lương Thế Vinh được tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh bằng bài đo chỉ số IQ, EQ... 3 trường còn lại là THCS Nguyễn Siêu, THCS chuyên Hà Nội-Amsterdam, THCS Cầu Giấy chỉ được xét tuyển đầu vào lớp 6.

    Nhưng chỉ sau đó 1 ngày, tối ngày 17/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục, các trường THCS trên địa bàn chỉ đạo việc tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016.

    Cụ thể, công văn nêu rõ: "Yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6".

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-sinh-lop-6-quyet-dinh-hoa-toc-gay-on-ao-hoang-mang-a91670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan