Bí quyết ôn thi tốt nghiệp hiệu quả trong thời gian ngắn


Thứ 2, 30/03/2015 | 09:42


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang đến gần, trong thời gian nước rút này nhiều bạn đặt câu hỏi làm thế nào để ôn thi hiệu quả trong thời gian ngắn?

(ĐSPL) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang đến gần, trong thời gian nước rút này nhiều bạn đặt câu hỏi làm thế nào để ôn thi hiệu quả trong thời gian ngắn?
Tự ôn thi, không trông chờ vào khóa luyện cấp tốc
Thực tế, hầu hết những học sinh đỗ đại học, thậm chí đỗ thủ khoa trong các kỳ thi đều dành phần lớn thời gian tự học, tự ôn thi tốt nghiệp - đại học. Không phải cứ ngồi vào bàn học càng lâu càng tốt, mà quan trọng là phải tập trung, phân chia thời gian học các môn trong ngày hợp lý. Cần xen kẽ việc học với thời gian thư giãn, giải trí.

Video: Bí quyết ôn thi tốt nghiệp hiệu quả.

Một giáo viên từng chia sẻ là, các thầy cô ở trường thường dặn dò kỹ học sinh cả chuyện có nên luyện thi cấp tốc hay không. Đó không phải là cách tốt nhất. Học trong một ngày, hai ngày không thể có kiến thức ngay được. Học sinh cứ bình tĩnh lấy những bài thầy cô đã giảng dạy để ôn lại. Chia nhỏ lượng kiến thức ra ôn theo từng chủ đề, luyện kỹ năng bài tập, trắc nghiệm. Cứ tự tin là sẽ đạt đúng phong độ của mình.
Bám sát kiến thức trong sách giáo khoa
Sau khi đưa ra quyết định về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã khẳng định: “Đề thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự như đề thi năm 2014. Kiến thức trong đề thi vẫn bám sát kiến thức căn bản trong SGK và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12”. Bởi vậy sách giáo khoa được coi là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất.
 - Bí quyết ôn thi tốt nghiệp hiệu quả trong thời gian ngắn

Một lớp ôn luyện thi. (Ảnh: Báo Thanh niên).


Ôn thi đến đâu, chắc đến đó
Dù thời gian thi đã đến rất gần nhưng cũng đừng quá hấp tấp mà dẫn đến ôn trước quên sau. Trong quá trình ôn tập thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, cần chú ý hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”.
Phần nào, bài tập nào sức mình làm được thì ôn thật kĩ, để khi đi thi chắc chắn sẽ có điểm. Có ôn như vậy, khi đi thi sẽ giúp “sĩ tử” cảm thấy tự tin và khi thi xong cũng không lo lắng sai phần này hoặc phần kia.
Luyện các đề thi năm trước
Đề thi các năm trước luôn chứa các nội dung kiến thức đầy đủ và tổng quát nhất nên khi luyện đề thi học sinh không những nắm được các kiến thức đã học, bổ sung những kiến thức còn thiếu mà còn nắm bắt được các thủ thuật làm bài thi sao cho nhanh và chính xác nhất.
Chọn và phân bổ thời gian ôn thi hợp lý, tránh học dồn dập
Nhằm giúp quá trình tự ôn thi đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng, buổi tối nên bắt đầu học từ 19h tới 23h là đi ngủ. Buổi sáng, khoảng 5h thức dậy và học đến 6h vì đó là hai mốc thời gian quan trọng nhất.
Ngoài ra, học sinh cần phân bổ thời gian đọc lại kiến thức cho hợp lý, không nên “nhét” kiến thức dồn dập, một ngày “đảo” lại kiến thức từ 2 đến 3 môn dễ gây nhàm chán và mệt mỏi. Thậm chí, học một cách ôm đồm, không khoa học sẽ dẫn đến tình trạng bị loãng kiến thức, hoảng loạn khi chỉ nhớ lẩn quẩn những kiến thức mới đọc mà quên mất những phần trước đó.

LINH SAN (Tổng hợp) 


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-on-thi-tot-nghiep-hieu-qua-trong-thoi-gian-ngan-a88725.html