Tham dự kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia có phải nộp lệ phí?


Thứ 5, 09/10/2014 | 11:52


(ĐSPL) - Theo thông lệ, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thì không phải đóng lệ phí, thí sinh thi ĐH, CĐ phải đóng lệ phí.

(ĐSPL) - Theo thông lệ, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thì không phải đóng lệ phí, thí sinh thi ĐH, CĐ phải đóng lệ phí, vấn đề này có thay đổi như thế nào trong kỳ thi quốc gia 2015, Bộ GD&ĐT đã có câu trả lời cụ thể.

Trong bản dự thảo tài liệu hỏi đáp mà Bộ Giáo dục vừa công bố nêu rõ, những học sinh đăng kí dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT sẽ không phải nộp lệ phí, còn những học sinh đăng kí dự thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ phải nộp lệ phí.

 - Tham dự kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia có phải nộp lệ phí?

Thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT mà không kèm mục đích xét tuyển ĐH, CĐ sẽ không phải nộp lệ phí. Ảnh minh họa.

Những nội dung chính về công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia đã được Bộ công bố. Những vấn đề còn lại mang tính kĩ thuật của kỳ thi này sẽ được đưa vào quy chế và các văn bản hướng dẫn mà Bộ sẽ công bố để thí sinh và toàn xã hội biết.

Về vấn đề đăng kí bao nhiêu nguyện vọng đối với mỗi thí sinh, tin tức từ Bộ Giáo dục cho biết, trước đây khi chưa có kết quả thi các em đã đăng kí nguyện vọng nên dẫn đến tình trạng thí sinh ảo nhiều. Năm 2015, căn cứ vào kết quả thi của thí sinh và yêu cầu xét tuyển của các trường, Bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lí dữ liệu Kỳ thi hỗ trợ đăng kí thi, đăng kí tuyển sinh với phương châm khắc phục những hạn chế ở các kì tuyển sinh năm trước, trong đó có tình trạng thí sinh ảo.

Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả Kỳ thi để tuyển sinh sẽ tiến hành xét tuyển trong 2 đến 3 đợt; trong mỗi đợt, mỗi thí sinh sẽ được đăng kí một số nguyện vọng (được quy định cụ thể trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy).

Bên cạnh đó, các thí sinh thi liên thông lưu ý, thí sinh nào có bằng tốt nghiệp TCCN, CĐ chưa đủ 36 tháng thì dự thi kỳ thi THPT quốc gia nhưng chỉ cần đăng ký thi những môn cần thiết để xét vào các ngành của trường ĐH, CĐ lựa chọn.

Ngoài ra, đối với các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 nhưng chưa có nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ ngay mà có nguyện vọng xét tuyển vào năm 2016 thì tới lúc đó không phải dự thi cả 4 môn thi tối thiểu của Kì thi để xét công nhận tốt nghiệp, mà chỉ đăng kí thi những môn thi phù hợp với ngành đào tạo của trường ĐH, CĐ phục vụ cho tuyển sinh.

Ví dụ: thí sinh thi vào trường ĐH, CĐ mà trường công bố phương thức tuyển sinh các môn tương ứng với khối A thì thí sinh chỉ đăng kí dự thi 3 môn: Toán, Vật lí, Hoá học. Như vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể về điều kiện tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà mình có nguyện vọng xét tuyển để đăng kí dự thi các môn phù hợp.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-du-ki-thi-tot-nghiep-thpt-quoc-gia-co-phai-nop-le-phi-a54502.html