Vì sao Sở GD&ĐT Sơn La không công khai 44 thí sinh gian lận điểm thi?


Thứ 2, 25/03/2019 | 12:53


Cùng sự kiện

Nguồn tin của báo Người Đưa Tin từ sở GĐ&ĐT Sơn La cho biết, địa phương này sẽ không công khai tên của 44 thí sinh gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Nguồn tin riêng của báo Người Đưa Tin từ sở GĐ&ĐT Sơn La cho biết, địa phương này sẽ không công khai tên của 44 thí sinh gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua.

Chiều 25/3, nguồn tin riêng của PV báo Người Đưa Tin từ sở GD&ĐT Sơn La cho biết sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của bộ GD&ĐT, lãnh đạo Sở đã giao cho phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng cập nhật điểm, đến thời điểm hiện tại việc này vẫn chưa hoàn thiện.

Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Nguồn tin này cũng cho biết: “Sở sẽ không công khai danh sách 44 em thí sinh bị sửa điểm, đây là danh sách được giữ kín”. Lý giải về điều này, vị này cho biết đó là do “tính nhân văn”.

Để cụ thể thông tin, PV Người Đưa tin đã liên hệ với ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La. Tuy vậy, ông Đức không “sẵn lòng” cung cấp thông tin: “Chúng tôi đang làm (cập nhật điểm – PV), các anh hỏi làm gì? Chúng tôi làm theo văn bản chỉ đạo của Bộ. Đó là việc của chúng tôi, không phải việc các anh”.

Khám xét nơi ở của bà Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1967), Chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Thư ký ban Chỉ đạo, Ủy viên tổ Chấm thi trắc nghiệm. 

Trước đó, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Sơn La có nhiều học sinh đã đạt điểm rất ấn tượng, khiến không ít bạn bè ngỡ ngàng.

Ví dụ như, có em khối Khoa học xã hội nhưng lại có điểm thi môn tự nhiên rất cao.

Trong đó, T.N.D. (học chuyên Văn) là thí sinh có tổng điểm các môn cao nhất cả nước (Toán: 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý: 8,25; Tiếng Anh 10). Bố mẹ N.D. đều làm trong ngành công an.

N.Y.K. có điểm rất cao khối D1 (Toán 9,6; Văn 9; tiếng Anh 9,6). Theo phản ánh của phụ huynh ở Sơn La, học sinh N.Y.K là con một vị cán bộ trong ngành giáo dục của tỉnh.

V. H. L một thí sinh 2/3 năm học cấp 3 có học lực Trung bình, nhưng là một trong những thí sinh đứng đầu cả nước về điểm thi khối B (Toán 9.40, Hóa 9.50, Sinh 9.50).

Thời gian qua, nhiều luồng dư luận cho rằng cơ quan chức năng cần công bố danh sách 44 thí sinh được nâng điểm của Sơn La và có hình thức xử lý những phụ huynh đã chạy điểm cho con.

Bởi lẽ, ngay từ thời điểm phát hiện sai phạm, không ít ý kiến râm ran xung quanh lai lịch của những thí sinh “bị” chỉnh điểm. Việc công bố danh sách thí sinh gian lận sẽ là cách minh oan cho những thí sinh này, nếu các em học thật, thi thật. Ngược lại, nếu phát hiện sai phạm thì cả phụ huynh và học sinh đều phải bị xử lý, không loại trừ bất kể trường hợp nào.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-so-gddt-son-la-khong-cong-khai-44-thi-sinh-gian-lan-diem-thi-a268087.html