Vụ 64 thí sinh Hòa Bình được nâng điểm: Bộ Công an sẽ không xét tuyển bổ sung


Thứ 3, 19/03/2019 | 04:26


Cùng sự kiện

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám cho biết, việc xét bổ sung để bù vào những thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình (nếu có) sẽ không phù hợp.

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết, các thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào các trường CAND do gian lận điểm thi sẽ bị hủy kết quả và buộc thôi học. Ngoài ra, việc xét bổ sung để bù vào những thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình (nếu có) sẽ không phù hợp.

Trả lời báo VTC News sáng nay (19/3), ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, Sở đã cập nhật xong điểm thi thật trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của thí sinh được nâng điểm thi.

“Sở đang liên hệ đến các trường đại học có thí sinh của Hòa Bình học theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT”, ông Đắc nói.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an. Ảnh: CAND

Cũng liên quan đến vụ việc trên, chiều hôm qua (18/3), trao đổi với Báo CAND về việc trường hợp nếu có thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào các trường CAND do gian lận điểm thi, ngoài việc xử lý theo đúng quy chế là hủy kết quả đối với thí sinh đó và buộc thôi học, liệu các trường CAND có tuyển bổ sung đối với các thí sinh có điểm kế cận không? Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết, các thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào các trường CAND do gian lận điểm thi sẽ bị hủy kết quả và buộc thôi học. Ngoài ra, việc xét bổ sung để bù vào những thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình (nếu có) sẽ không phù hợp.

Cụ thể, theo Điều 2, Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy của Bộ GD&ĐT, các trường đại học được tuyển sinh nhiều đợt trong năm và báo cáo Bộ GD&ĐT trước trước tháng 12. Như vậy, xét về thời gian, việc bổ sung là không thể vì bây giờ đã là tháng 3. Hiện nay các trường đại học đều sắp kết thúc năm học và chuẩn bị cho việc tuyển sinh năm mới.

Tại Điều 13 quy chế thi tuyển đại học hệ chính quy của Bộ GD&ĐT cũng quy định, điểm xét tuyển bổ sung không được thấp hơn đợt xét tuyển đợt 1. Khi vào trường công an, thí sinh đều đăng ký nguyện vọng 1 nên có điểm trúng tuyển cao nhất. Vì vậy, những thí sinh không trúng tuyển đương nhiên sẽ có điểm thấp hơn điểm xét tuyển.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chấm thi tại Hòa Bình ngày 3/7/2018. Ảnh: Tiền Phong

Lãnh đạo Cục đào tạo cũng lưu ý, hiện nay đang xuất hiện số trang mạng không chính thống đưa tin sai sự thật về việc xử lý các thí sinh trúng tuyển vào trường CAND do gian lận trong thi cử như rất khó hủy kết quả hoặc đuổi học. Đây đều là những thông tin không chính xác, đi ngược lại chủ trương của Bộ Công an.

Vì vậy, Bộ Công an mong muốn phụ huynh, học sinh không nên vội tin ngay và chia sẻ những thông tin này. Khi có kết quả chính thức, Bộ Công an sẽ công bố công khai trên Báo CAND và một số phương tiện truyền thông đại chúng khác.

Trước đó, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an có kết luận điều tra vụ án can thiệp, nâng điểm trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình.

Kết quả cho thấy, có 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và 1 em của năm 2017) bị sửa điểm thi. 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Trong đó, có bài thi Hóa học được nâng khống 9,25 điểm. Cá biệt có thí sinh được nâng khống tổng điểm 3 môn thi là 26,45 điểm.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-64-thi-sinh-hoa-binh-duoc-nang-diem-bo-cong-an-se-khong-xet-tuyen-bo-sung-a267156.html