+Aa-
    Zalo

    Giáo sư y khoa khắp Hàn Quốc đồng loạt giảm giờ làm, nộp đơn xin từ chức

    (ĐS&PL) - Các giáo sư y khoa ở Hàn Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm số giờ làm và nộp đơn từ chức để ủng hộ việc các bác sĩ thực tập ở nước này đình công.

    Theo hãng tin Reuters, các giáo sư y khoa ở Hàn Quốc mới đây thông báo sẽ cắt giảm số giờ làm và nộp từ chức từ ngày 25/3. Động thái này nhằm ủng hộ chiến dịch đình công của các bác sĩ thực tập đang phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của chính phủ.

    “Rõ ràng rằng việc tăng số lượng tuyển sinh vào trường y sẽ không chỉ hủy hoại nền giáo dục của các trường y mà còn khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước chúng ta sụp đổ”, ông Kim Chang-soo - chủ tịch Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc nói với các phóng viên.

    Ông Kim cho biết các giáo sư sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô điều trị ngoại trú để tập trung vào các bệnh nhân cấp cứu và diễn biến nặng, trong khi một số khác sẽ nộp đơn từ chức. Hình ảnh do trên truyền thông đăng tải cho thấy nhiều giáo sư y khoa đã nộp đơn xin từ chức.

    giao su y khoa khap han quoc dong loat giam gio lam nop don xin tu chuc
    Nhiều giáo sư y khoa Hàn Quốc đã nộp đơn xin từ chức từ ngày 25/3. Ảnh: Reuters

    Các bác sĩ thực tập Hàn Quốc nộp đơn xin nghỉ và bắt đầu chiến dịch đình công kể từ ngày 20/2 với mục đích phản đối hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y trong năm tới của chính phủ.

    Giới lãnh đạo Hàn Quốc hi vọng kế hoạch trên sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và trong những lĩnh vực y tế thiết yếu như phẫu thuật nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu. Trong khi đó, các bác sĩ cho rằng chính phủ nên tập trung vào việc nâng cao thu nhập cho người làm việc tại các khoa quan trọng.

    Các bệnh viện lớn của Hàn Quốc hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào các bác sĩ thực tập. Lực lượng này thường phải làm việc khoảng 80 giờ mỗi tuần nhưng chỉ nhận được mức lương được cho là tương đối thấp, khoảng 3,5 triệu won (khoảng 64,5 triệu đồng) mỗi tháng.

    Thổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ không lùi bước trong việc thực hiện kế hoạch tuyển thêm người vào ngành y. Chính phủ Hàn Quốc trước đó từng cảnh báo đình chỉ giấy phép hành nghề của những bác sĩ đã đình công và đã áp dụng với 2 trường hợp.

    Tuy nhiên, đến ngày 24/3 vừa qua, ông Yoon dường như đã cố gắng tìm kiếm một cách tiếp cận hòa mang tính giải hơn. Ông đề nghị Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tìm kiếm "các biện pháp linh hoạt" để giải quyết vấn đề bác sĩ đình công.

    Văn phòng của Tổng thông Hàn Quốc thông tin thêm rằng ông cũng đã yêu cầu cho Thủ tướng Han Duck-soo thành lập một “cơ quan tư vấn mang tính xây dựng” để thảo luận với tất cả các chuyên gia y tế trong nước.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-su-y-khoa-khap-han-quoc-dong-loat-giam-gio-lam-nop-don-xin-tu-chuc-a615810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan