+Aa-
    Zalo

    Giật mình số tiền EU tổn thất do áp các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thiệt hại mà Liên minh châu Âu (EU) phải chịu khi áp hàng loạt các lệnh trừng phạt đối với Nga được cho là đã lên đến 1,5 nghìn tỷ USD.

    Hãng tin Sputnik dẫn thông tin mới nhất do Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tiết lộ, Liên minh châu Âu (EU) đã phải chịu tổn thất lên tới 1,5 nghìn tỷ USD do cắt giảm quan hệ kinh tế cũng như áp các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

    “Tổng thiệt hại của Liên minh châu Âu… từ các lệnh trừng phạt và quyết định được đưa ra trong lĩnh vực kinh tế nhằm cắt giảm hợp tác với Nga lên tới khoảng 1,5 nghìn tỷ USD. Đây là kết quả có được sau những ước tính thận trọng nhất”, ông Grushko hôm nay (3/11) phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Á-Âu.

    giat minh so tien eu ton that do ap cac lenh trung phat kinh te doi voi nga
    EU tổn thất 1,5 nghìn tỷ USD do các lệnh trừng phạt đối với Nga. Ảnh: Sputnik

    Nhà ngoại giao Nga cho biết, năm 2013, giá trị thương mại giữa EU với Nga là 417 tỷ USD. Nếu không có các lệnh trừng phạt, con số này có thể đã đạt mức 700 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, tính đến nửa năm 2023, giá trị thương mại hai bên đạt được mới dừng lại ở con số 47 tỷ USD và sẽ ở mức dưới 100 tỷ USD vào cuối năm nay.

    “Năm tới, giá trị thương mại với EU sẽ là 50 tỷ USD và sau đó sẽ có xu hướng về 0”, ông Grushko dự đoán về triển vọng kinh tế giữa Nga và EU trong tương lai nhiều khả năng sẽ không thể khởi sắc.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, phương Tây đã ban hành tổng cộng 11 lệnh trừng phạt kinh tế cũng như đóng băng khoảng 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga. Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo việc tịch thu tài sản của Nga sẽ khiến các nhà đầu tư của hệ thống ngân hàng châu Âu mất niềm tin trầm trọng và gây tổn hại đến vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của khối.

    Tại phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế phương Đông 2023 diễn ra vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc thanh toán bằng USD bị hạn chế đã thúc đẩy nhiều quốc gia đặt ra mục tiêu thanh toán bằng chính đồng nội tệ của mình và tìm các phương án dự trữ ngoại tế khác thay vì lựa chọn Mỹ và châu Âu.

    Nói về việc phương Tây phong tỏa gần 300 tỷ USD tài sản của Nga ở nước ngoài, Tổng thống Putin cho biết Nga kiếm được gấp đôi số đó kể từ khi phương Tây bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng Moscow cần phải cho các doanh nghiệp nước ngoài thấy đầu tư ở Nga đáng tin cậy hơn so với phương Tây.

    "Tôi biết rằng dự trữ vàng và ngoại hối của Nga đang bị đóng băng, nhưng chúng tôi đã kiếm được gấp đôi số đó. Tuy nhiên, khoan nói về khối tài sản 300 tỷ USD này, chúng ta đang nói về niềm tin vào những người đã làm ra chuyện đó đang dần suy yếu", nhà lãnh đạo Nga nói.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-so-tien-eu-ton-that-do-ap-cac-lenh-trung-phat-kinh-te-doi-voi-nga-a597995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan