+Aa-
    Zalo

    Green City Quận 9: “Khu đất hoang” ngoại ô TP. HCM đang huy động vốn trái phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Green City Quận 9 được ví như “khu đô thị giữa lòng thành phố” do công ty TNHH TM-DV-Xây dựng Kinh doanh Bất động sản Nam Khang làm chủ đầu tư.

    Green City Quận 9 được ví như “khu đô thị giữa lòng thành phố” do công ty TNHH TM-DV-Xây dựng Kinh doanh Bất động sản Nam Khang làm chủ đầu tư, thực chất có như người ta kì vọng hay chỉ là dự án đất nền “ma” lôi kéo khách hàng nhằm mục đích huy động vốn trái phép.

    Năm 2018 vừa qua là một năm có nhiều bất ổn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở TP.HCM. Các dự án, khu chung cư “mọc lên như nấm”với định hướng “ có cung ắt sẽ có cầu”. Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng thực hiện đúng quy trình, quy định về luật kinh doanh bất động sản, chưa được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, thậm chí còn lợi dụng nguồn vốn đặt cọc, giữ chỗ đến từ khách hàng để làm dự án…Chính vì lẽ đó, nhiều dự án “treo” để đó khiến khách hàng nhiều phen điêu đứng.

    Trước tình hình giá đất hiện nay ngày càng sốt, nắm bắt được tâm lý thị trường, kéo mặt bằng cao hơn giá trị thực nhiều chủ đầu tư đã xoay sang các dự án bán đất nền, phân lô ở các vùng ven trung tâm TP.HCM. Phải chăng, đây là tầm nhìn chiến lược kinh doanh mới hay là cách “lách luật” khác đến từ các chủ đầu tư.

    Phân lô, bán nền trên “ khu đất trống”

    Mới đây, một dự án đất nền với quy mô lớn nằm trên đường Tam Đa, phường Trường Thạnh, Quận 9, TP.HCM có tên là Green City Quận 9 được rao bán rầm rộ trên các trang mạng thông tin quảng cáo.

    Dự án khu đô thị sinh thái Green City được giới thiệu có quy mô trẻn 23,7 ha với tống sản phẩm là 297 lô. Trong đó, Nhà phố LK- Vườn có 105 lô; Shop House gồm 138 lô và Villagen Ven Sông: 54 lô. Green City Quận 9 được chủ đầu tư Nam Khang “PR” là kiệt tác của thiển nhiên cũng là lõi phát triển chính của TP.HCM trong tương lai.

    Phối cảnh dự án Green City Quận 9

    Trong vai là khách hàng mua, đầu tư dự án. PV đã liên hệ với một nhân viên kinh doanh tên T. thuộc sàn giao dịch bất động sản Nam Khang. Theo lời tư vấn: “Hiện tại thì bên em đang cho đặt cọc, giữ chỗ từ trước tết đến nay và đã bán được khoảng trên 35 lô với giá khoảng 25 triệu đến 28 triệu/m2 tùy vào vị trí từng lô, diện tích trung bình một nền thấp nhất là 80 m2 còn cao hơn là nền biệt thự khoảng 136 m2.”

    Khi được hỏi về phương thức thanh toán chị T. cho biết “Nếu anh mua những lô biệt thự ven sông thì đặt cọc, những lô Shop house và nhà phố thì giữ chỗ 50 triệu/nền”.

    Phương thức thanh toán

    “Đặt cọc nghĩa là có giá là mình tiến hành mua luôn. Giữ chỗ là anh đặt 50 triệu/nền sau khoảng một tháng anh không hài lòng về lô đất đó nữa thì bên em hoàn trả tiền lại cho anh” chị T. giải đáp thắc mắc của PV khi được hỏi về hình thức đặt cọc và giữ chỗ của dự án khác nhau như thế nào?

    Theo ghi nhận thực tế của PV, khu dự án nằm trên mặt tiền đường Tam Đa thuộc Quận 9, cách trung tâm thành phố chừng 20 km. Hai ven đường dẫn vào dự án còn hoang sơ, bạt ngàn cây xanh bao phủ. Có rất nhiều nhân viên kinh doanh túc trực gần đó, sẵn sàng “chào mời” những ai có nhu cầu quan tâm.

    Hình ảnh thực tế tại dự án Green City Quận 9

    Mục sở thị dự án, PV không khỏi ngỡ ngàng khi Green City vẫn còn là khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm. Không biển hiệu dự án, không nhà thầu thi công, chỉ lác đác vài chiếc máy xúc, cần cẩu đang làm việc tại đó.

    Sai phạm rõ ràng đến từ dự án

    Được biết, dự án Green City Quận 9 mới chỉ có Quyết định về duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư Tam Đa, Phường Long Trường, Trường Thạnh, Quận 9 và chưa có Quyết định đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500.

    Như vậy, cơ sở pháp lý để sử dụng cho việc mở bán, nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ rõ ràng là chưa đủ điều kiện và trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng TP.HCM cũng chưa thấy dự án này được công bố trong danh sách đủ điều kiện mở bán. Có hay không việc chủ đầu tư đang huy động vốn trái phép?

    Theo Luật sư Vũ Quốc Toản thì: “ việc việc ký kết hợp tác chiến lược với các đại lý phân phối có thể được hiểu là huy động vốn”

    Việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này phải thông qua hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh. Chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi có đủ 04 điều kiện sau đây:

    Điều kiện thứ nhất: Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật.

    Điều kiện thứ hai: Dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt.

    Điều kiện thứ ba: Đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án.

    Điều kiện thứ tư: Đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án. Chủ đầu tư phải có văn bản kèm theo giấy tờ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này gửi Sở Xây dựng đề nghị có văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở.

     “ Đối chiếu thì dự án này chưa đủ điều kiện huy động vốn, nhận giữ chỗ của khách hàng 50 triệu đồng là không đúng quy định pháp luật. Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật Nhà ở và quy định tại Điều này thì không được pháp luật công nhận, bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật” Luật sư Vũ Quốc Toản cho hay.

    Đặng Phòng/Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/green-city-quan-9-khu-dat-hoang-ngoai-o-tp-hcm-dang-huy-dong-von-trai-phep-a266071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan