+Aa-
    Zalo

    Hà Nội có thể là địa điểm lý tưởng cho cuộc gặp của ông Donald Trump và ông Kim Jong-un?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đã có những gợi ý cho địa điểm đáp ứng được tiêu chí cho cuộc gặp của ông Donald Trump và ông Kim Jong-un, vậy Hà Nội có thể là một trong số đó không?

    Nhiều tờ báo quốc tế gần đây đã có những gợi ý cho địa điểm đáp ứng được tiêu chí cho cuộc gặp của ông Donald Trump và ông Kim Jong-un, vậy Hà Nội có thể là một trong số đó không?

    Eastasiaforu đã đăng bài viết của tác giả Vũ Minh Khương từ trường Chính sách công Lý Quang Diệu, đại học Quốc gia Singapore đánh giá, nếu được chọn một địa điểm lý tưởng nhất để tiến hành cuộc họp Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên thì đó chính là Hà Nội, Việt Nam.

    Hôm 8/3/2018, chính phủ Mỹ tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump đã đồng ý gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở một địa điểm và thời gian chưa được xác định. Các phương tiện truyền thông có vẻ cùng chung cho rằng có hai nơi có khả năng diễn ra sự kiện quan trọng này: Khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên hoặc Bắc Kinh.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters.

    Địa điểm của cuộc họp có tính biểu tượng cao, vì vậy có khả năng là một động thái chiến lược mang giá trị tới cả hai bên. Bài phân tích của PGS.TS Vũ Minh Khương đăng trên Diễn đàn Đông Á (East Asia Forum) đã đưa ra lý do mà Hà Nội là một lựa chọn lý tưởng, đáp ứng được ba tiêu chí quan trọng để có được một kết quả thành công:

    1. Cuộc gặp ở Hà Nội sẽ cho thấy sự quan tâm nghiêm túc đối với việc cải thiện cơ bản quan hệ Mỹ - Triều Tiên.
    2. Mang một thông điệp có tính biểu tượng mạnh mẽ đến cộng đồng thế giới ở nơi mà Việt Nam và Mỹ đã đẩy lùi các xung đột đau thương trong quá khứ.
    3. Chỉ ra các bước chuẩn bị mà Triều Tiên cần phải thực hiện nhằm hội nhập cộng đồng thế giới.

    Bằng việc chọn Hà Nội làm địa điểm gặp mặt, hai bên sẽ thể hiện được rằng họ nghiêm túc về việc đạt được các thay đổi cơ bản trong chính sách đối của nhau. Hà Nội, là thành phố phản ánh rằng chỉ trong vòng một thế hệ, quan hệ ngoại giao có thể được chuyển đổi từ thù địch sang hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Trong chiến tranh Việt Nam và thậm chí trước khi tiến hành các cải cách kinh tế năm 1986, Hà Nội vẫn là một trung tâm của sự hận thù và nghi ngờ đối với Mỹ. Ngược lại, hiện người Mỹ đã được chào đón tại Hà Nội, nơi đã trở thành một trung tâm trao đổi kinh tế, du lịch và giao lưu văn hoá sôi động.

    Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Việt Nam năm 1994 đồng thời bình thường hóa quan hệ song phương năm 1995 đã có đẩy mạnh nền kinh tế và sự phát triển của Việt Nam. Xuất khẩu của Việt Nam tăng 200 lần trong giai đoạn 1996 đến 2016 và đạt mức 230 tỷ USD hồi năm 2017, trong đó 80% là hàng chế tạo và một tỷ trọng đáng kể được xuất sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, Việt Nam đã vượt qua nhiều nền kinh tế lớn ở khu vực, bao gồm cả Indonesia và Philippines, về tổng giá trị xuất khẩu hàng chế tạo.

    Cả Việt Nam và Mỹ đều cho rằng quan hệ đối tác của họ là mang tính chiến lược và đã thực hiện những nỗ lực mạnh mẽ nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ này. Chuyến thăm lịch sử của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tới Đà Nẵng hồi đầu tháng này là một ví dụ cụ thể và nổi bật cho thấy cam kết này.

    “Trong chiến tranh, các tàu sân bay Mỹ đã đến Việt Nam để hỗ trợ các chiến dịch ném bom. Hiện nay, các chuyến thăm của chúng là một biểu tượng đáng mừng của tình hữu nghị”, tác giả nhận định.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 11/2017 - Ảnh: Reuters.

    Bằng viêc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội, Mỹ và Triều Tiên mang tới một tín hiệu mạnh mẽ cho cộng đồng quốc tế về cách tiếp cận mà họ có thể sử dụng nhằm cải thiện quan hệ: hướng tới tương lai, thực tế và không can thiệp chính trị từ bên ngoài. Việt Nam là một ví dụ phù hợp để Triều Tiên xem xét trong việc lựa chọn các chiến lược nhằm bình thường hóa quan hệ với Mỹ, đồng thời thúc đẩy cải cách kinh tế của mình.

    Hà Nội là một sự lựa chọn lý tưởng khi Mỹ và Triều Tiên cân nhắc những bước tiếp theo để biến Hội nghị thượng đỉnh thành các tiến bộ thực chất. Hàn Quốc trong những năm qua là một trong những nhà đầu tư lớn nhất và có cam kết đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam, điều này cũng có thể minh chứng cho khả năng Triều Tiên có thể phát triển thịnh vượng thông qua bình thường hóa quan hệ, hiện đại hóa nền kinh tế và hội nhập toàn cầu.

    Tính đến tháng 12/2017, tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc tại Việt Nam lên đến 57,7 tỷ USD. Đầu tư từ Samsung và LG, với xuất khẩu tổng cộng gần 50 tỷ USD linh kiện điện tử sản xuất từ Việt Nam, đã giúp Hà Nội đạt được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh và đưa cán cân thương mại của Việt Nam từ thâm hụt sang thặng dư. Nếu Triều Tiên bày tỏ mong muốn thực sự muốn hướng đến hòa giải, thì Hàn Quốc hi vọng sẵn sàng giúp nước láng giềng của mình thành công.

    Tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên ở Hà Nội là một cơ hội để làm nên lịch sử và thúc đẩy các mục tiêu ngoại giao.

    Hiện tất cả những ý tưởng đều đang được để ngỏ, trong đó cả một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều tổ chức tại Hà Nội.

    GIA BẢO(Theo Eastasiaforum)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-co-the-la-dia-diem-ly-tuong-cho-cuoc-gap-cua-ong-donald-trump-va-ong-kim-jong-un-a222505.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan