+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Dân bức xúc với nghĩa trang trong khu dân cư, không quy hoạch?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người dân phố Bắc Cầu (quận Long Biên) rất bức xúc trước việc UBND địa phương tiến hành xây dựng nghĩa trang bãi Xém dù thành phố không có quy hoạch.

    (ĐSPL) - Người dân phố Bắc Cầu (quận Long Biên) rất bức xúc trước việc UBND địa phương tiến hành xây dựng nghĩa trang bãi Xém dù thành phố không có quy hoạch.

    Theo phản ánh của người dân 6 tổ dân phố từ 33 - 38 thuộc cụm dân cư phố Bắc Cầu, nhân dân địa phương đang rất bức xúc về việc UBND phường Ngọc Thụy dự kiến xây dựng nghĩa trang mới bãi Xém trên khu đất nông nghiệp có diện tích trên 11.000m2.

    Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, ông Tạ Văn Thức, chi hội trưởng cựu chiến binh khu phố 33 cho biết, ngày 26/10, tại cuộc họp giữa lãnh đạo ủy ban nhân dân và đảng viên 6 tổ dân phố, chủ tịch phường Ngọc Thụy đã trình bày dự án xây dựng nghĩa trang gần phố Bắc Cầu.

    Theo đó, giai đoạn 1 sẽ chuyển 2000 ngôi mộ để giải phóng mặt bằnglàm đường và mộ lẻ từ các địa điểm khác chuyển về. Giai đoạn tiếp theo của dự án là mở rộng tiếp nhận nhu cầu thổ táng của người dân.

    "Tuy nhiên, ngay sau khi nghe trình bày, 100% ý kiến phát biểu đại diện cho 6 tổ dân phố đã không nhất trí vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của dân cư phố Bắc Cầu." - ông Thức nói thêm.

    Đằng sau khu đất định làm nghĩa trang là trường tiểu học đang xây dựng

    Cùng với ông Thức, bà Phạm Thị Châu (Chi hội phó chi hội phụ nữ tổ 33) chia sẻ thêm, người dân nơi đây cũng đã tìm hiểu một số văn bản nhà nước quy định về việc xây dựng mới nghĩa trang và phát hiện kế hoạch xây nghĩa trang bãi Xém có một số điều bất cập. "Tại quyết định số 496/QĐ-TTg ngày 8/4/2014 do phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) ký về phê duyệt quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội, không có địa điểm xây dựng mới nghĩa trang bãi Xém (hay nghĩa trang Bắc Cầu).

    "Bên cạnh đó, khu đất nông nghiệp định chuyển đổi thành nghĩa trang nằm ngay cạnh khu dân cư (cách chưa đầy 100m), bên cạnh là trường tiểu học đang xây dựng và nhà máy nước khoan phục vụ nước sinh hoạt cho toàn bộ cụm dân cư phố Bắc Cầu. Nguồn nước vốn dĩ rất quan trọng, đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, không hiểu sao nghĩa trang mới dự kiến hàng chục nghìn mộ lại được xây dựng ngay cạnh giếng khoan nhà máy?" - Bà Như (Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ 33) bức xúc cho hay.

    Trạm cấp nước kề bên dự án

    Với những lý do trên, người dân tổ 33 đến 38 thuộc cụm dân cư Bắc Cầu đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền nhằm khiếu nại quyết định xây dựng nghĩa trang bãi Xém nhưng bất thành dù việc khởi công dự án này dự kiến sẽ được triển khai sớm trong tháng 11. 

    Để tìm hiểu sâu hơn về dự án, ngày 4/11, phóng viên đã tới UBND phường Ngọc Thụy nhưng thời điểm này, cán bộ văn phòng ủy ban cho biết, lãnh đạo đi vắng và hẹn sẽ sắp xếp lịch gặp rồi báo lại. Tuy nhiên, đến hôm nay 7/11, phóng viên vẫn chờ đợi cuộc hẹn từ chính quyền phường Ngọc Thụy và quận Long Biên.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với chính quyền địa phương, UBND quận Long Biên, UBND thành phố Hà Nội để làm rõ vấn đề này.

    Điều 3. Các nguyên tắc đối với hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang (NGHỊ ĐỊNH Số: 35/2008/NĐ-CP Về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang)                                                

    1. Tất cả các nghĩa trang đều phải được quy hoạch và xây dựng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    2. Việc táng người chết phải được thực hiện trong các nghĩa trang, trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải bảo đảm vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương theo phân cấp của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh).

    3. Việc táng phải phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại.

    4. Sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm các yêu cầu về cảnh quan, bảo vệ môi trường.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.


    T.T

    Xem thêm video:[mecloud]e1JCg0qVdm[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-dan-buc-xuc-voi-nghia-trang-trong-khu-dan-cu-khong-quy-hoach-a169518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.