+Aa-
    Zalo

    Hà Nội đề phòng nhiều đợt giông lốc "khủng" trong tháng 6

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Năm nay, với sự xuất hiện của hiện tượng El Nino, nắng nóng sẽ nhiều hơn, kèm theo đó mưa giông cũng nhiều hơn.

    (ĐSPL) – “Năm nay, với sự xuất hiện của hiện tượng El Nino, nắng nóng sẽ nhiều hơn, kèm theo đó mưa giông cũng nhiều hơn. Hiện nay đang là tháng 6 tháng cao điểm về giông, lốc ở khu vực phía Bắc nên giông lốc xuất hiện thường xuất hiện vào các buổi chiều tối” - ông Trần Quang Năng - Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương cho biết.
    Tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã tăng tải, chiều ngày 13/6, Thủ đô Hà Nội đã xảy ra một trận mưa giông lớn. Chỉ trong vòng gần 1 giờ đồng hồ trận mưa giông khiến nhiều tuyến đường ở Thủ đô tan hoang, cây cối bị bật gốc đổ ngôn ngang, mái nhà bị hư hại.
    [mecloud]UCvX98mF9b[/mecloud]

    Giông lốc khiến hàng ngàn cây xanh gãy đổ.

    Theo thống kê, cơn mưa giông kỷ lục đã khiến 2 nạn nhân tử vong, 5 người bị thương, trên 1000 cây đổ, trong đó có một cây sưa tại 95 Trần Hưng Đạo, 139 nhà bị tốc mái, hư hại.
    Sau trận mưa giông kinh hoàng, người dân Thủ đô không khỏi lo lắng cho tiết trời khắc nghiệt tại nơi đây. Những ngày tháng 5, Hà Nội trải qua một đợt nắng nóng kỷ lúc, những ngày đầu tháng 6, chúng ta tiếp tục hứng chịu cơn thịnh nộ của bà mẹ thiên nhiên với cơn mưa giông.
    Để lý giải về nguyên nhân gây ra cơn giông lốc bất thường, đồng thời tìm hiểu trong tháng 6 này Hà Nội liệu có tiếp tục phải hứng chịu trận cuồng phong tương tự? PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Năng - Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương để giải đáp những khúc mắc.
    Vị Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương cho biết: “Trận giông chiều 13/6 tại Hà Nội là một trận giông rất là lớn, hiếm khi xảy ra trong nhiều năm gần đây”.

    Hà Nội vẫn phải hứng chịu hậu quả sau 2 ngày xảy ra trận giông lốc.

    “Theo đó, vào 16h chiều 13/6, thông qua các quan trắc của vệ tinh, ra đa thời tiết và hệ thống định vị sét đã phát hiện 1 đám mây đối lưu từ phía Hòa Bình di chuyển về phía khu vực Hà Nội. 16h15 cùng ngày, Trung tâm đã phát bản tin cảnh báo giông. Theo số liệu quan trắc của chúng tôi khu vực nội thành Hà Nội và tại Hà Đông gió giật mạnh cấp 8 cấp 9, mưa  đã đo được sấp xỉ trên 20mm ở các khu vực” – ông Trần Quang Năng cho biết thêm.
    Lý giải về nguyên nhân dẫn tới cơn mưa giông khủng khiếp này, ông Trần Quang Năng cho biết: “Nguyên nhân là do sự phát triển rất mạnh mẽ của khối khí nóng phía tây làm cho nhiệt độ khu vực  Hà Nội tăng nhanh lên ngưỡng nắng nóng 36 đến 37 độ C kết hợp với điều kiện nhiệt ẩm có sẵn trong khu vực tạo nên sự xáo trộn mạnh trong không khí tạo nên một cơn giông mạnh ở Hà Nội”.

    Tháng 6 Hà Nội phải hứng chịu tháng cao điểm về giông lốc.

    Cũng theo vị Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương, tháng 6 này Hà Nội sẽ phải hứng chịu tháng cao điểm về giông lốc: “Giông lốc là hiện tượng thời tiết cực kì nguy hiểm, có diễn biến rất nhanh nên rất khó cảnh báo sớm. Năm nay, với sự xuất hiện của hiện tượng El Nino, nắng nóng sẽ nhiều hơn, kèm theo đó mưa giông cũng nhiều hơn. Hiện nay đang là tháng 6 tháng cao điểm về giông, lốc ở khu vực phía bắc nên giông lốc xuất hiện thường xuất hiện vào các buổi chiều tối”.
    [mecloud]kbiASDBU7v[/mecloud]
    “Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương khuyến cáo người dân cần có kỹ năng cần thiết để phòng tránh những thiệt hại đáng tiếc khi có giông, lốc. Bà con cần chú ý những dấu hiệu khi chuẩn bị có giông lốc đó là những đám mây giông màu đen phát triển rất nhanh; Trời tối rất nhanh, gió mạnh lên giật theo từng cơn và không khí có nhiều độ ẩm ta cảm thấy mát rất nhanh. Khi có dấu hiệu như vậy thì người dân không nên ra đường khi chuẩn bị, hoặc đang có giông lốc để tránh rủi ro. Nếu đang ở ngoài đường thì cần tìm chỗ trú ẩn an toàn, tránh xa khu vực nhiều cây cối, cột điện…’- ông Trần Quang năng cho biết.
    Vào khoảng 17h chiều 13/6, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra mưa giông, gió giật mạnh làm trên 1000 cây xanh đổ, 01 cột đèn tín hiệu giao thông đổ, 68 biển báo hiệu bị đổ và 450 giải phân cách bị đổ… Thống kê sơ bộ có 13 Ô tô bị cây đè trúng, 01 người bị cây xanh đổ đè vào người gây tử vong tại nút giao thông Nguyễn Du – Quang Trung, 01 người cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn và sau đó chết tại Bệnh viện.
    Ngay trong đêm, lực lượng cảnh sát giao thông đã được huy động tới các tuyến đường để phân luồng giao thông, tránh hiện tượng ùn tắc., Ban chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội đã triển khai bố trí lựu lượng huy động 100\% quân số để phân luồng, điều tiết giao thông theo kế hoạch số:115/KH-CATP và kế hoạch số: 38/KH-PC67 Phòng CSGT về “ Ứng phó với thiên nhiên, biến đổi khí hậu”
    XUÂN TÙNG
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-de-phong-nhieu-dot-giong-loc-khung-trong-thang-6-a98422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.