+Aa-
    Zalo

    Hà Nội dẹp cò mồi, xe dù: Có triệt tiêu được "thế lực ngầm"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hành khách từ chối lên xe, lập tức bị "cò" lao vào bạt tai, đấm đá túi bụi, thậm chí kéo lê dưới lòng đường...

    (ĐSPL) - Hành khách từ chối lên xe, lập tức bị "cò" lao vào bạt tai, đấm đá túi bụi, thậm chí kéo lê dưới lòng đường. "Cò" nhà xe này mời được khách, "cò" nhà xe khác ấm ức lao đến tranh cướp như "miếng mồi"...
    Đó là những mảng tối trong thế giới "cò mồi" ở các bến xe địa bàn Hà Nội được báo chí phản ánh gây bức xúc dư luận suốt mấy ngày gần đây. Nhiều ý kiến cho rằng, những hình ảnh trên đang phản ánh phần nào hệ lụy từ việc buông lỏng quản lý trong vận tải hành khách ở Thủ đô. UBND TP.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo, các lực lượng chức năng cũng đang ráo riết để "dẹp loạn", liệu Thủ đô có sạch được bóng "cò"?
    Lui vào "ở ẩn" để nghe ngóng?
    Không phải đến khi báo chí "tổng tấn công", dư luận mới biết đến thế giới của "cò mồi" xung quanh các bến xe Thủ đô. Từ trước đây khá lâu, những video clip, hình ảnh phản cảm về sự liều lĩnh, manh động của đội ngũ "cò" đã được đưa lên mạng gây bức xúc trong dư luận. Bản thân báo ĐS&PL cũng đã có không ít bài viết phản ánh về hiện tượng này, thế nhưng cơ quan chức năng vẫn gặp khó và chưa giải quyết triệt để.
    Nguyên nhân của vấn nạn này, theo chia sẻ của lãnh đạo một bến xe là do "cò" hoạt động khu vực ngoài bến, không thuộc thẩm quyền xử lý của họ?! Hơn nữa, để dẹp được loạn "cò" phải cần sự phối hợp của các lực lượng liên ngành, từ ban quản lý bến xe, công an đến thanh tra giao thông bởi bắt "cò" mà không dẹp xe dù thì chẳng bao giờ hết "loạn", vì hai "thế lực" này có quan hệ mật thiết và sống dựa vào nhau. Đó là chưa kể đến việc nhiều nạn nhân không dám đứng ra tố cáo nên cơ quan chức năng không có bằng chứng để xử lý.
    Đó là những hạn chế, thế nhưng không thể phủ nhận những ngày qua, các lực lượng chức năng đã căng mình để xử lý vấn nạn này. Suốt hai ngày lăn lộn tại các bến xe được cho là "điểm nóng" của thế giới "cò mồi" ở các bến xe trên địa bàn Hà Nội, PV báo Đời sống và Pháp luật đã ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực.
    Tại khu vực phía ngoài bến xe Nước Ngầm, nơi những ngày trước từng xôn xao về vụ "cò mồi" bạt tai, đấm đá, kéo lê hành khách luôn có sự chốt trực của một chiến sỹ cảnh sát và bảo vệ của bến xe. Phía đối diện, ngay dưới cầu Thanh Trì, đoạn rẽ ra Pháp Vân - Cầu Giẽ, một chiến sỹ khác cũng đang chăm chú theo dõi diễn biến của khu vực xung quanh.
    Hành động này là minh chứng cụ thể cho tuyên bố trước đó của lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai khẳng định, sẽ dẹp nạn "cò mồi" trong vòng một tháng. Thậm chí, đơn vị này còn cho biết sẽ mạnh tay thay đổi những trinh sát làm việc không hiệu quả.
    Liệu có triệt tiêu được

    Cơ quan chức năng ráo riết ra quân dẹp loạn xe dù xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. ảnh T.Long.

    Tuy nhiên, khoảng hơn 11h, sau khi lực lượng chức năng rút khỏi vị trí chốt trực, theo quan sát của PV báo ĐS&PL bỗng xuất hiện một số đối tượng lảng vảng quanh khu vực. Chưa khẳng định những đối tượng này có phải "cò mồi" hay không nhưng rất cần lực lượng chức năng xác minh. Chỉ cần lợi dụng thời gian buổi trưa, khi vắng bóng công an là chúng có thể trở lại để nghe ngóng và "làm việc". 
    Tại cổng ra bến xe Giáp Bát, PV báo Đời sống và Pháp luật cũng được nghe những người dân xung quanh kể cho nghe rất nhiều câu chuyện hãi hùng về hoạt động của đội ngũ "cò mồi". Theo lời kể của một người bán nước, những ngày này lực lượng công an làm rất gắt nên đám "cò" tạm thời lui về ở ẩn để nghe ngóng thông tin.
    "Chúng tôi rất mừng vì sự ra quân của lực lượng chức năng, vì ở khu vực này ai cũng bức xúc trước sự manh động của đội ngũ "cò". Thế nhưng, tôi vẫn băn khoăn, nếu chỉ ra quân khoảng vài ngày thì sau đó đâu lại vào đấy thôi. Công an rút đi, "cò" sẽ lại hoành hành ngay", chị này cho biết.
    Quả thực, tại thời điểm hiện tại, theo quan sát của PV, trước cửa bến xe Giáp Bát, hoạt động của đội ngũ "cò" xe khá bình lặng. Một số xe ra khỏi bến, cố gắng chạy chầm chậm để bắt khách nhưng rất hiếm để thấy bóng dáng "cò" chèo kéo, rê dắt khách. Cũng tại vị trí này, nếu cách đây vài tuần, "cò" hoạt động công khai như chưa từng biết sợ ai?! Bản thân người dân sống quanh khu vực bến xe cũng hoảng vì sự manh động, liều lĩnh của chúng.
     
    Liệu có triệt tiêu được
    Công an Hà Nội khuyến cáo hành khách cảnh giác với các đối tượng cò khách ở bến xe Nước Ngầm.
    Vẫn còn "thế giới ngầm" "ăn bám" bến xe?
    Những ngày đi thâm nhập để thực hiện bài viết này, chúng tôi được nghe kể về một sự thật hiện hữu: Bất cứ bến xe nào, từ Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Lương Yên, Giáp Bát đều có "cò" hoạt động. Chỉ có điều chúng hoạt động trong hay ngoài bến, mức độ đến đâu. Theo ghi nhận, đám "cò" xe tác oai tác quái nhiều nhất tại khu vực bến xe Nước Ngầm. Bởi "cò" ở đây được nhà xe "nuôi" khá lịch sự, hơn hẳn "cò" ở những khu vực khác. Chúng sống được là nhờ "ăn bám" khách của các bến xe.
    Theo tiết lộ của một cán bộ bến xe Nước Ngầm, có những nhà xe chẳng cần mua "lốt", chẳng cần đăng ký bến bãi nhưng cứ đến giờ là lượn quanh bến xe này để bắt khách. Điển hình là nhà xe M.H, chạy tuyến Quảng Bình, bắt đầu từ điểm Mỹ Đình tuy nhiên xe này không nằm trong bến.
    Theo đúng tuyến lẽ ra xe này phải chạy đường trên cao, qua cầu Thanh Trì xuống Pháp Vân nhưng lại lòng vòng bên dưới để bắt khách. Đến đúng vị trí này, nhà xe đã được đội ngũ "cò" đóng tại đây bắt khách hộ và rê lên xe. "Quy trình được rút ngắn, khách vẫn bắt được mà lại không mất tiền bến bãi. Bản thân lực lượng thanh tra giao thông cũng đang "phục kích" để "tóm" những xe dù kiểu này", vị này cho biết thêm.
    Không riêng nhà xe M.H., nhiều nhà xe khác cũng hoạt động "dù" theo kiểu này. Điển hình là nhà xe T.T., K.H... Lái xe cho xe chạy lượn qua, lượn lại quanh bến xe buýt ngay trước nhà chờ bến xe Nước Ngầm để ngang nhiên đón khách. Với cách làm "đi tắt, đón đầu" của xe dù, của "cò", hành khách nhiều khi khốn khổ vì bị "chặt chém", thậm chí bị hành hung nếu không lên xe của chúng.
    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật ông Nguyễn Văn Lập (Giám đốc bến xe Nước Ngầm) cho biết, "xe dù" là những chiếc xe không thuộc danh sách đăng ký hoạt động trong bến, không bán vé và cũng không được cấp phép chạy tuyến cố định. Nhưng bằng cách nào đó họ vẫn hoạt động, vẫn đón trả khách mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý. "Để làm được việc đó thì đương nhiên phải có một đội ngũ "cò mồi" đứng ra lo việc bắt khách. Đây chính là nguyên do dẫn đến các vụ hành hung khách như báo chí phản ánh", ông Lập nói.
    Tại khu vực bến xe Giáp Bát, theo lời kể của những người dân xung quanh, trước thời điểm lực lượng chức năng ra quân luôn có khoảng chục "cò" hoạt động ngang nhiên. Lúc nào họ cũng tất tả chạy ngược chạy xuôi để lôi kéo khách về xe của hãng mình. Những khuôn mặt luôn trong trạng thái bực bội và sẵn sàng dùng mũ cối "phang" hành khách nếu bị từ chối. Thậm chí, họ sửng cồ, lao vào chửi bới đối thủ cạnh tranh khi bị đối phương nẫng mất khách khỏi tầm tay.
    Theo một chủ quán nước, chị đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp "cò" dùng mũ cối đánh hành khách ngay khu vực cửa ra của bến xe Giáp Bát. "Có lần, một cô sinh viên lên xe tuyến Thái Bình, nhưng do xe chạy lòng vòng nhiều lần để bắt khách, thấy vậy nên cô gái đòi xuống.
    Thế nhưng, khi nhà xe vừa cho xuống bỗng một "cò" nhảy đến đánh cô gái tới tấp. Cô gái phải chạy đến chỗ quán nước của tôi để trốn. Hỏi ra mới biết, vì bố đang bị ốm nên cô sinh viên này cần bắt xe về quê gấp. Nhưng do xe chạy lòng vòng nên cô gái xin xuống. Đối tượng "cò" bị nhà xe đòi lại tiền nên đã nổi khùng lao vào tấn công cô gái", chị chủ quán nước kể lại.
    Cũng theo lời kể của chủ quán nước này, khi bị lực lượng công an hỏi thăm, đám "cò" sẽ bao biện rằng, họ là phụ xe của các nhà xe, lang thang tại đây để bắt khách, nhưng trên thực tế những "cò" xe ấy không thuộc sự quản lý của nhà xe. Họ chỉ là người được những chủ xe thuê để bắt khách và được trả thù lao mỗi một khách khoảng 10 - 20 nghìn đồng. Số tiền này được người đứng ra quản lý nhóm "cò" cầm, sau khi trừ đi những khoản chi phí sinh hoạt còn lại họ chia theo phần trăm...
    Hà Nội yêu cầu xử lý đối tượng "cò" bến xe
    Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an TP. chủ trì phối hợp với sở GTVT và quận Hoàng Mai cùng lãnh đạo bến xe Nước Ngầm tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi côn đồ, hung hãn, hành hung, ép khách theo nhưng thông tin đã phản ánh.
    Ông Khanh cũng yêu cầu tăng cường tuần tra đột xuất để kịp thời ngăn chặn, phát hiện "cò mồi" xung quanh khu vực bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát; thu giấy phép hoạt động của xe dù, chạy không đúng tuyến; xử lý nghiêm các phương tiện chở quá số người, bán vé cao hơn giá quy định...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-dep-co-moi-xe-du-co-triet-tieu-duoc-the-luc-ngam-a29706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.