+Aa-
    Zalo

    Hà Nội giải thích việc vay lại 98 triệu USD vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đã có những lý giải về việc Hà Nội vay lại 98 triệu USD vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

    Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đã có những lý giải về việc Hà Nội vay lại 98 triệu USD vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

    Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Dân Trí

    Thông tin trên báo Dân Trí, ngày 8/7, UBND thành phố Hà Nội đã trình Hội đồng nhân dân thành phố phương án vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

    Lý giải về những vấn đề liên quan đến việc vay lại hơn 98 triệu đô la để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, địa phương nào hưởng thụ công trình được đầu tư bằng vốn vay ODA thì địa phương đó có trách nhiệm trả nợ.

    Vì vậy, theo ông Quyền các khoản chi phí để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được giao cho thành phố Hà Nội để trả nợ. Thời điểm thành phố Hà Nội nhận nợ được xác định là thời điểm Bộ giao thông vận tải bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội để đưa vào hoạt động.

    Số tiền hơn 98 triệu USD này là kinh phí chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy – toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ.

    Lãi suất cho vay lại được tính là là 4%/năm, trong trường hợp không trả nợ đúng hạn sẽ phải chịu lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, tính cho số ngày quá hạn.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Tiền Phong cho hay, chủ đầu tư dự án metro Cát Linh – Hà Đông cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách, dự án chỉ được Chính phủ cấp phát kinh phí xây dựng, còn kinh phí vận hành khai thác của dự án tương đương khoảng 98 triệu USD sẽ do thành phố Hà Nội được bố trí nguồn vay để chi trả.

    Khi dự án đi vào hoạt động, thành phố Hà Nội sẽ bố trí nguồn hàng năm để trả dần cho ngân sách Trung ương.

    Bên cạnh đó, đại diện chủ đầu tư cho biết: "Khoản tiền này vẫn nằm trong tổng mức đầu tư của dự án. Đây là phần kinh phí sử dụng cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy, toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ và một số thiết bị phụ trợ”.

    Thông tin được biết, chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có giá trị hơn 577 triệu đô la. Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hơn 98 triệu đô la.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-giai-thich-viec-vay-lai-98-trieu-usd-van-hanh-duong-sat-cat-linh---ha-dong-a283363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan