+Aa-
    Zalo

    Hà Tĩnh: Rác thải tràn ngập chợ Bộng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù là nơi tập trung các hoạt động mua bán lớn nhưng mỗi khi ghé thăm chợ Bộng, Vũ Quang (Hà Tĩnh) thì khách hàng lại phát hoảng vì sự nhếch nhác và ô nhiễm nơi đây.

    (ĐS&PL) - Chợ Bộng là nơi tập trung hoạt động mua bán lớn, cung cấp hàng hóa cho 6 xã liền kề thuộc 2 huyện Vũ Quang và Đức Thọ (Hà Tĩnh). Thế nhưng mỗi khi ghé thăm chợ Bộng, khách hàng lại phát hoảng vì sự nhếch nhác, dơ bẩn và ô nhiễm nơi đây.

    Đúng 10h trưa, chúng tôi ghé vào chợ Bộng khi thời tiết khô ráo, khách hàng đã bắt đầu thưa thớt. Thế nhưng, những con đường trong chợ lại lầy lội và trơn trượt, ngỡ như vừa trải qua một cơn mưa lớn. Những đàn gà, con chó được nuôi trong chợ chạy lung tung dẫm đạp lên cả các sạp bán quần áo, rồi rúc vào từng bao rác thải để bới, móc tìm kiếm thức ăn.

    Những bà bán thịt heo, bán lòng đổ nước thải tràn ra đường, gây ô nhiễm và hôi thối. Từng mảng thịt, con cá, giỏ trái cây, … bị ruồi, lằng bủa vây. Khách hàng phải vào chợ mua nhanh như… tránh nước lũ. Họ không dám nán lại để chọn lựa mặt hàng vì ngại dơ bẩn. Toàn chợ Bộng không có một hệ thống xử lý nước thải và rác thải, nên tất cả mọi thứ dường như bị ứ tắc.

    Hàng chục tiểu thương kinh doanh nơi đây đều lắc đầu ngao ngán với hoạt động của ban quản lí chợ. “Họ chỉ biết thu tiền mà không có cách xử lý rác thải. Họ còn cho cả một hộ gia đình sinh sống trong chợ. Gia đình ấy nuôi gà, chó, chúng chạy lộn xộn và vệ sinh lung tung lên các mặt hàng của chúng tôi. Nói đến rác thì chúng tôi nhìn cũng đáng sợ chứ không chỉ riêng khách hàng. Chúng tôi buôn bán một bên, rác tập trung ngay cạnh liền kề mà không biết đổ đi đâu”, chủ một sạp bán quần áo phàn nàn.

    Ngã ba phía trước chợ hẹp, nhưng có nhiều cửa hàng phân phối hàng hóa lớn. Nhiều xe tải tập trung che chắn hết lòng lề đường. Không chỉ thế, nhiều người dân còn ngồi cả giữa đường để buôn bán, gây lộn xộn khu vực và bất chấp pháp luật.

    Chị H, ngồi bán cam ngay lề đường cho biết: “Chúng tôi có lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, nhưng vì diện tích của chợ chật nên không biết ngồi đâu. Chúng tôi không đăng kí kinh doanh, nhưng Ban quản lý chợ vẫn thu của chúng tôi  3 ngàn/ ngày tiền chổ ngồi. Ngoài ra, chúng tôi còn phải đóng thêm các khoản tiền phục vụ việc thu gom rác thải”.

    Trao đổi với chúng tôi về sự nhếch nhác, dơ bẩn và ô nhiễm nơi đây, ông Lê Văn Ngọ, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bồng cho biết: “Chợ Bộng có diện tích 4300 m2, có 144 hộ đăng kí kinh doanh, còn những người buôn bán ngoài thì chúng tôi chưa quản lí được. Ban quản lí chợ do UBND xã quản lí và chúng tôi có thu tiền theo quy định của chợ. Hiện tại chúng tôi cũng không biết xử lý rác thải như thế nào vì cả huyện Vũ Quang chưa có một hệ thống xử lý rác thải. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự. Nhưng để đảm bảo lâu dài thì cần phải quy hoạch xây dựng lại chợ mới. Hiện tại, đơn vị không có kinh phí”.

    Chợ Bộng thật sự lụp xụp và lộn xộn. Tình trạng ô nhiễm nơi đây đang là nỗi ám ảnh của tất cả người dân và các tiểu thương. Đề nghị chính quyền địa phương cần có phương án xử lý để giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường nơi đây.

    Một số hình ảnh PV ghi lại được:

    Rác thải tràn ngập chợ Bộng

    Nước thải tràn ngập chợ gây ra mùi hôi thối
    Rác thải tràn ngập chợ Bộng
    Vì không có hệ thống xử lý rác nên chúng được vứt ở ngay dưới chân cầu Treo
    Rác thải tràn ngập chợ Bộng
    Rác thải ngập tràn xung quanh khu vực chợ
    Rác thải tràn ngập chợ Bộng
    Lấn chiếm lòng lề đường nhưng vẫn mất phí chỗ ngồi và phí xử lý rác
    Rác thải tràn ngập chợ Bộng
    Một hộ dân sống ngay ở trong chợ

    Ngọc Tuấn – Hồ Thắng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-rac-thai-tran-ngap-cho-bong-a26187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.