+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc chia rẽ vì bê bối chính trị của Tổng thống Park Geun-hye

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua 1/3, những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Park Geun-hye đồng thời tổ chức các cuộc biểu tình ở trung tâm Seoul, bày tỏ quan điểm về bê bối chính trị.

    Hôm qua 1/3, những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời tổ chức các cuộc biểu tình ở trung tâm Seoul, bày tỏ quan điểm về bê bối chính trị.

    Các cuộc biểu tình lớn diễn ra sau khi có kết luận điều tra của đội ngũ tư vấn độc lập về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến bà Park và người bạn thân Choi Soon-sil. Phiên tòa cuối cùng của Tòa án Hiến pháp cũng đã khép lại hôm 28/2 vừa qua.

    Không có xung đột xảy ra giữa các nhóm khác nhau vì tuyến đường diễu hành của họ không chồng chéo lên nhau. Thế nhưng, hơn 16.000 nhân viên cảnh sát đã được huy động để đảm bảo trị an. 202 xe buýt được sử dụng như một lá chắn xung quanh Quảng trường Gwanghwamun nhằm ngăn chặn người biểu tình vượt ra khỏi vị trí của họ.

    Hàng chục ngàn người ủng hộ Tổng thống Park bắt đầu tập trung vào lúc 11h sáng ngày 1/3 và tuần hành đến 5 địa điểm khác nhau bao gồm Dongdaemun, Ga Seoul và Tòa án Hiến pháp. Họ cũng tiến về phía Nhà Xanh và nơi ở chính thức của Thủ tướng ở Samcheong-dong.

    Những người ủng hộ và phản đối Park Geun-hye đều tổ chức biểu tình. Ảnh: Korea Times

    Nhóm ủng hộ kêu gọi tiếp tục điều trần trước Tòa án Hiến pháp, cho rằng quyết định của tòa có thể mang “nhiều thành kiến".

    "Toà án Hiến pháp bác bỏ yêu cầu của luật sư bào chữa cho Tổng thống, gọi thêm người làm chứng và đưa ra những tài liệu văn bản coi đó là bằng chứng buộc tội", một trong những thành viên của nhóm biểu tỉnh nói.

    "Tòa đột ngột kết thúc biên bản khi đang trên đà khám phá sự thật về những gì mà lực lượng cánh tả gọi là bê bối chính trị ảnh hưởng bởi Choi Soon-sil", người này cho biết thêm.

    Trong khi đó, hơn 1 triệu người đòi luận tội bà Park Geun-hye cũng tổ chức biểu tình tại quảng trường lúc 17h. Nhóm hô vang những khẩu hiệu như là: "Đặt Park Geun-hye sau song sắt" và "Tòa án Hiến pháp, luận tội Park Geun-hye".

    Họ quyết định mang cờ Hàn Quốc vì cho rằng lá cờ bảo đảm ý nghĩa lịch sử của chủ nghĩa yêu nước gắn với ngày 1/3 – ngày Phong trào Độc lập. Thế nhưng, họ quyết định đeo ruy băng màu vàng để phân biệt mình khỏi những người ủng hộ bà Park.

    Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil và một cựu cố vấn để gây sức ép buộc các tập đoàn lớn chi hàng chục triệu đô cho 2 quỹ ủng hộ sáng kiến.

    (Theo Korea Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-chia-re-vi-be-boi-chinh-tri-cua-tong-thong-park-geun-hye-a182637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan