+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc điều 4 máy bay vận tải chở 200 tấn quýt "đáp lễ" 2 tấn nấm của Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàn Quốc sẽ gửi 200 tấn quýt để tặng Triều Tiên để "đáp lễ" việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tặng 2 tấn nấm quý cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9.

    Hàn Quốc sẽ gửi 200 tấn quýt để tặng Triều Tiên để "đáp lễ" việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tặng 2 tấn nấm quý cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9. 

    Người dân Jeju thu hoạch quýt vào mùa đông. Ảnh: Stripes Korea.

    "200 tấn quýt Jeju đã được đóng trong 20.000 thùng hàng và sẽ được 4 vận tải cơ C-130 chở tới Bình Nhưỡng", Reuters dẫn tuyên bố của Phủ Tổng thống Hàn Quốc. Các vận tải cơ này sẽ thực hiện 4 chuyến bay để vận chuyển hết số quýt trên tới Triều Tiên.

    Theo người phát ngôn Văn phòng Tổng thống, một máy bay vận tải quân sự nước này đã chở chuyến hàng quýt đầu tiên rời đảo Jeju đi Bình Nhưỡng vào lúc 8h sáng 11/11.

    Trong suốt 12 năm từ 1999 đến 2010, Hàn Quốc thường xuyên gửi quýt đến Triều Tiên. Tuy nhiên, việc giao thương loại trái cây quý này đã tạm dừng vào năm 2010, sau khi Triều Tiên bị cáo buộc đánh đắm tàu chiến Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

    Chính phủ Hàn Quốc khẳng định lô hàng 200 tấn quýt không vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên, vì trái cây không nằm trong danh sách cấm, đồng thời đây cũng là món quà đáp lễ mà không có thỏa thuận gì kèm theo.

    Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Seoul đã tham vấn Washington trước khi quyết định gửi quýt đến Triều Tiên.

    Trước đó, hồi tháng 9, ba ngày sau khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Triều-Hàn tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi 2 tấn nấm thông quý tặng Tổng thống Moon Jae-in. Tổng thống Moon sau đó thông báo sẽ phân phát số nấm này cho 4.000 người là thành viên của những gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

    Mới đây, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 7/11 ra thông báo cho biết mức độ phóng xạ trong 2 tấn nấm thông do nhà lãnh đạo Kim Jong-un tặng nằm trong tiêu chuẩn cho phép.

    Cụ thể, số nấm thông này đáp ứng đủ tiêu chuẩn về hàm lượng phóng xạ đối với thực phẩm (0.034 μsv) và “thấp hơn nhiều” so với mức độ cho phép của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-dieu-4-may-bay-van-tai-cho-200-tan-quyt-dap-le-2-tan-nam-cua-trieu-tien-a250982.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan