+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc muốn Mỹ không rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trái với dự đoán của một số chuyên gia, Hàn Quốc vẫn mong muốn duy trì hoạt động của các cơ sở quân sự.

    Trái với dự đoán của một số chuyên gia, Hàn Quốc vẫn mong muốn duy trì hoạt động của các cơ sở quân sự.

    Ngày 2/5, Hàn Quốc cho biết vấn đề quân đội Mỹ đóng quân không liên quan đến bất kỳ hiệp ước hòa bình nào trong tương lai với Triều Tiên và các cơ sở quân đội Mỹ nên duy trì hoạt động sau khi các thỏa thuận chính thức có hiệu lực.

    Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói: "Quân đội Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc là một vấn đề liên quan đến quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Mỹ. Các hiệp ước hòa bình không thay đổi chính sách hiện nay".

    Cố vấn Tổng thống Moon Chung-in - Ảnh: Reuters

    Cố vấn Tổng thống Moon Chung-in cho biết sau khi hiệp định hòa bình được ký kết trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử tuần trước, sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc là một điều khó giải thích.

    Tuy nhiên, một quan chức giấu tên của chính quyền Seoul muốn quân đội Mỹ ở lại vì các lực lượng này sẽ đóng vai trò trung gian nếu các cường quốc láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản xảy ra đối đầu quân sự.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã yêu cầu Cố vấn Tổng thống Moon Chung-in không tạo ra sự nhầm lẫn về quan điểm cá nhân của ông và tổng thống.

    Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc. Phía Triều Tiên từ lâu đã yêu cầu chính quyền Hàn Quốc phải giải tán lực lượng này. Đây cũng là một trong những điều kiện để Bình Nhưỡng chấp nhận từ bỏ các chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân và tên lửa.

    Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào về vấn đề này. Quân đội Mỹ đã đóng tại Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953. Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sẽ chấm dứt cuộc xung đột, cam kết "không còn chiến tranh" trên bán đảo Triều Tiên.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-muon-my-khong-rut-quan-khoi-ban-dao-trieu-tien-a228248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan