+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt quan chức tự sát làm khó chiến dịch chống tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chỉ trong năm 2014 đã có hơn 40 trường hợp quan chức Trung Quốc tìm đến cái chết, con số này đã tăng vọt kể từ khi ông Tập phát động chiến dịch chống tham nhũng.

    (ĐSPL) – Chỉ trong năm 2014 đã có hơn 40 trường hợp quan chức Trung Quốc tìm đến cái chết, con số này đã tăng vọt kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng.
    Ngày 13/11, Phó Chính ủy Hải quân Trung Quốc – Phó đô đốc Mã Phát Tường đã tự tử bằng cách nhảy lầu từ trụ sở Hải quân ở Bắc Kinh. Trong cùng tháng, ít nhất 2 quan chức cấp cao khác cũng quyết định vứt bỏ mạng sống.
    TQ: Hàng loạt quan tham tự sát vì chiến dịch chống tham nhũng

    Phó Chính ủy hải quân Trung Quốc Mã Phát Tường đã nhảy lầu tự sát vào ngày 13/11.

    Tổng số người tự sát hằng năm ở Trung Quốc vào khoảng 287.000 và so với con việc các quan chức tự tử, con số này là rất nhỏ bé. Theo tin tức từ tờ New York Times, cứ 100.000 quan chức Trung Quốc lại có 6,9 người tự vẫn, tỷ lệ cao gấp 30 lần số vụ tự sát tại khu vực đô thị Trung Quốc.
    Hầu hết các vụ quan chức tự vẫn thường do chán nản hoặc phải chịu áp lực quá lớn. Công luận và giới học giả Trung Quốc cho rằng, nhiều cái chết liên quan các vụ bê bối tham nhũng. 
    Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng vào tháng 11/2012, con số quan chức tự sát đã tăng lên 88 người. Nguyên nhân chính thức của các vụ tự sát cũng cho thấy mối liên hệ với việc mở rộng các cuộc điều tra chống tham nhũng.
    Trong giai đoạn 2003-2013, không có báo cáo về việc tướng lĩnh quân đội nào tự vẫn. Tuy nhiên, chỉ 3 tháng trong năm 2014, hai tướng lĩnh cao cấp (một phó đô đốc và một chuẩn đô đốc) đã nhảy lầu.
    Video tham khảo:
    Trung Quốc: Gần 300 quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài bị bắt
    Ngày 2/9 vừa qua, Chuẩn đô đốc Khương Trung Hoa nhảy lầu tự vẫn từ một khách sạn tại căn cứ hải quân ở tỉnh Chiết Giang. Trước đó, thiếu tướng Tống Ngọc Văn, Phó chính ủy Quân khu Cát Lâm, thắt cổ tự tử, báo Mỹ Washington Post đưa tin. Ông Tống là một trong 8 quan chức bị điều tra gần đây do cáo buộc tham nhũng.
    Khi ông Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”, các quan chức phải chịu áp lực lớn hơn, đặc biệt là những người thuộc diện bị điều tra.
    Theo các chuyên gia Trung Quốc, có thể lý giải việc các quan chức Trung Quốc tìm đến cái chết là để thoát khỏi sự trừng phạt không thể tránh khỏi. Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” với quy mô và mức độ quyết liệt chưa từng có đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các quan tham rằng, lúc này họ không thể trông mong lọt lưới. 
    Theo luật pháp Trung Quốc hiện hành, khi một quan chức đã tìm đến cái chết, quá trình tố tụng coi như kết thúc và không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc này được xem là một cơ hội giải thoát cho các quan tham. Nếu họ tự sát, không chỉ có thể giữ được thứ bậc mà những thu nhập bất chính có thể sẽ không bị tịch thu.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-quan-chuc-tu-sat-lam-kho-chien-dich-chong-tham-nhung-a71378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan