+Aa-
    Zalo

    Hàng ngàn người Malaysia biểu tình, kêu gọi Thủ tướng từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng ngàn người Malaysia ở thủ đô Kuala Lumpur đã xuống đường biểu tình, kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức.

    (ĐSPL) - Hàng ngàn người Malaysia ở thủ đô Kuala Lumpur đã xuống đường biểu tình, kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức.

    Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở Kuala Lumpur hôm 19/11. Ảnh: Twitter

    Theo CNN, cuộc biểu tình đã diễn ra vào tối ngày 19/11 và được tổ chức bởi Bersih, một liên minh các tổ chức phi chính phủ muốn cải cách và làm rõ quá trình bầu cử của Malaysia.

    Bersih có nghĩa là "sạch" trong tiếng Mã Lai. Cuộc biểu tình hôm 19/11 là giai đoạn thứ 5 của một chuỗi những cuộc biểu tình đường phố mà nhóm này đã thực hiện. Người dân ủng hộ Bersih mặc áo thun màu vàng.

    Một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã bác bỏ tính hợp pháp của các cuộc biểu tình và coi đó như hành động của một phong trào đối lập không hiệu quả về chính trị và phản dân chủ.

    "Biểu tình như vậy là trái pháp luật. Cho dù đó có là tổ chức nào thì mục đích của họ cũng chỉ để cố gắng lật đổ chính phủ được bầu một cách dân chủ", tuyên bố của chính quyền Malaysia cho biết. "Họ nên tuân thủ các quy tắc dân chủ của đất nước và chờ cho đến khi cuộc bầu cử tiếp theo để đa số người Malaysia, một lần nữa có thể tự lựa chọn chính phủ của họ".

    Những người biểu tình mặc áo thun vàng, cùng kêu gọi Thủ tướng Malaysia từ chức. Ảnh: CNN

    Cựu lãnh đạo Malaysia Mahathir Mohamad đã tham dự cuộc biểu tình hôm 19/11 sau khi chính thức thừa nhận hỗ trợ cuộc biểu tình thông qua một video đăng lên YouTube trước đó.

    "Tôi hy vọng tất cả người Malaysia sẽ hỗ trợ và tham gia vào cuộc biểu tình Bersih này", ông nói trong đoạn video, trong khi mặc một "đồng phục Bersih” màu vàng.

    Nhiều người Malaysia rất ngạc nhiên khi thấy ông Mahathir ủng hộ cuộc biểu tình vì chính phủ của ông đã từng đàn áp phong trào đối lập Reformasi hồi cuối năm 1990.

    Mahathir là Thủ tướng Malaysia trong thời gian dài, từ 1981 - 2003. Trong video, cựu lãnh đạo cho biết Malaysia đã ở trong một "tình trạng khẩn cấp", và rằng chính phủ Najib đã gây ra nhiều nợ nần cho đất nước.

    Trước cuộc biểu tình, Wong Chin Huat, một đồng nghiệp thuộc Viện nghiên cứu Penang nói với CNN rằng, cuộc biểu tình sẽ không có bất cứ tác động nào ngay lập tức, nhưng nhiều khả năng là một "phần quan trọng của việc tạo ra một liên minh xã hội chống Najib”.

    "Bersih sẽ đóng vai trò như một nền tảng cho các lực lượng đòi hỏi sự thay đổi", ông cho biết thêm.

    Sự bất mãn của công chúng đối với Thủ tướng Najib ngày càng tăng lên, đặc biệt là sau khi có những tin tức liên quan đến cáo buộc ông quản lý yếu kém về tài chính, duy trì một quỹ chính phủ gọi là 1MDB. 1MDB được thành lập vào năm 2009 để đầu tư vào các dự án bất động sản, cơ sở hạ tầng và năng lượng.

    Nhiều nguồn tin cho rằng, khoảng 4 tỷ đô có thể đã bị chính phủ "chiếm dụng" thông qua quỹ 1MDB, văn phòng tổng chưởng lý Thụy Sĩ cho biết hồi tháng 1/2016.


    PHƯƠNG PHƯƠNG
    (Theo CNN)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]nIiQec1urO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-ngan-nguoi-malaysia-bieu-tinh-keu-goi-thu-tuong-tu-chuc-a170841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.