+Aa-
    Zalo

    Hàng tấn dầu tràn ra môi trường Vĩnh Phúc: Câu chuyện sau cơn bão

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nguyên nhân gây ra sự việc được Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc cho rằng do ảnh hưởng của cơn bão số 1.

    (ĐSPL) - Nguyên nhân gây ra sự việc được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng do ảnh hưởng của cơn bão số 1, khu vực đang thi công có mưa to và giông lốc nên làm vỡ đường ống dẫn dầu vào máy biến áp và làm tràn dầu.

    Liên quan tới sự cố hơn 1,5 tấn dầu ở  trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên bị rò rỉ tràn ra môi trường, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc để tìm hiểu những vấn đề liên quan.

    Ông Nguyễn Công Võ – Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc cho biết, sự việc đã được Sở cùng công ty truyền tải điện 1 khắc phục và báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

    Trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên.

    Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Công ty truyền tải điện 1 được Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia giao quản lý dự án “Nâng công suất trạm biến áp 200kV Vĩnh Yên từ 125-250MVA lên 2x250MVA. Mục tiêu của dự án nhằm cung cấp điện ổn định và lâu dài cho tỉnh Vĩnh Phúc và các điểm lân cận.

    Ngày 15/7, Công ty truyền tải điện 1 đã phê duyệt phương án thi công và biện pháp an toàn cho đơn vị thi công là Xưởng sửa chữa Thiết bị điện (là đơn vị trực thuộc Công ty).

    Xưởng sửa chữa Thiết bị điện tổ chức thi công lắp đặt máy biến áp 220kV – 250MVA từ 18/7. Quá trình thi công, vào hồi 3h30 đến 4h ngày 30/7, tại trạm biến áp đã xảy ra sự cố tràn dầu ra khu vực Đầm Cả với số lượng khoảng 1, tấn.

    Nguyên nhân gây ra sự việc được Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc cho rằng do ảnh hưởng của cơn bão số 1, khu vực đang thi công có mưa to và giông lốc nên làm vỡ đường ống dẫn dầu vào máy biến áp và làm tràn dầu.

    Sự cố trên tuy không gây thiệt hại về người, tuy nhiên đã làm cho lượng dầu biến thế phát tán trên diện tích khoảng 2ha đất ruộng trũng của hợp tác xã Hương Ngọc (thị trấn Hương Canh – Bình Xuyên).

    Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi xảy ra sự cố, công ty đã huy động phương tiện, máy móc và con người để khắc phục sự cố, đồng thời báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc và các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp giải quyết.

    Tiếp nhận sự việc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác khoanh vùng ngăn chặn lượng dầu phát tán ra bên ngoài.

    Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, sau một thời gian khắc phục sự cố, về cơ bản lượng dầu tràn đã thu gom được 97%. Toàn bộ chát thải bị dính dầu, nước lẫn dầu sau khi thu gọm được Công ty truyền tải điện 1 ký hợp đồng với Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ Tài nguyên môi trường để vận chuyển, xử lý theo quy định pháp luật.

    Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, mặc dù lượng dầu tràn cơ bản đã được thu gom, tuy nhiên một lượng nhỏ còn sót lại đã bám dính vào gốc rạ, cây cỏ do vậy việc thu vớt, xử lý váng dầu loang ở nồng độ thấp ngày càng khó khăn.

    Đề cập tới việc lượng dầu tràn ra môi trường có phải là chất độc hại? ông Nguyễn Công Võ cho biết, đây là loại dầu biến thế mới, chưa qua sử dụng. Để có câu trả lời chính xác lượng dầu có độc hại hay không thì cần chờ kết luận về mức độ ô nhiễm tại khu vực xảy ra sự cố.

    (còn nữa)  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tan-dau-tran-ra-moi-truong-vinh-phuc-cau-chuyen-sau-con-bao-a174534.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan