+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện: Thực hư ra sao?

    (ĐS&PL) - Nhiều năm nay, 4 tầng hầm ở chung cư HH Linh Đàm (Hà Nội) bị hàng trăm xe máy, xe đạp "đắp chiếu" chiếm dụng diện tích. Nhiều lần ban quản lý phát thông báo nhưng vẫn không có ai đến nhận những chiếc xe này.

    Theo báo Dân Trí, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao thông tin kèm hình ảnh khoảng 200 chiếc xe máy, xe điện, xe đạp cũ nát, được đưa lên khu vực sân chung trong khu chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

    Thông tin trên mạng xã hội cho rằng đây là những chiếc xe cũ để dưới hầm chung cư và sẽ bị ban quản lý tòa nhà đưa đi làm từ thiện.

    hang tram xe may cu o linh dam duoc dua di tu thien thuc hu ra sao 1
    Xe bỏ không nhiều năm dưới 4 tầng hầm ở chung cư HH Linh Đàm được mang lên sân chơi. Ảnh: Thanh Niên

    Trước thông tin trên, một số cư dân tại khu chung cư HH Linh Đàm cho rằng, việc các xe cũ nát được đưa lên khu vực sân chung như vậy sẽ gây mất mỹ quan. Ngoài ra việc mang xe cũ nát của người dân đi từ thiện cũng là vi phạm quy định về pháp luật.

    Nguồn tin cũng cho hay, khu vực sân chung trước tòa HH2C và HH3C chung cư Linh Đàm có khoảng 200 chiếc xe máy, xe điện và xe đạp cũ nát được dựng thành hàng dài, khóa cẩn thận. Những phương tiện này đều trong tình trạng bám bụi lâu năm và có dấu hiệu bị hư hại.

    Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt xác nhận có việc ban quản lý chung cư HH Linh Đàm đưa các phương tiện cũ, nát dưới hầm lên để tại sân chung của khu chung cư. Tuy nhiên vị lãnh đạo khẳng định không có chuyện xe cũ nát được đưa đi làm từ thiện như thông tin trên mạng đồn thổi.

    Theo chính quyền phường Hoàng Liệt, có 3 lý do ban quản lý chung cư HH Linh Đàm mang xe cũ nát ra khỏi hầm chung cư: Một là đưa xe cũ nát lên sân chung để người dân có thể tới nhận lại tài sản; Hai là các xe cũ nát đang chiếm dụng diện tích không nhỏ dưới các hầm để xe; Cuối cùng là để đảm bảo an toàn PCCC, khi các xe cũ, nát đã hư hại, rất dễ gây cháy nổ.

    Lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho biết, các xe cũ nát nêu trên được đưa lên từ 4 cụm tầng hầm gửi xe của 12 tòa nhà trong khu đô thị HH Linh Đàm.

    hang tram xe may cu o linh dam duoc dua di tu thien thuc hu ra sao 2
    Gần 200 xe máy, xe đạp, xe đạp điện không người nhận. Ảnh: Thanh Niên

    Liên quan đến vấn đề này, báo VnExpress thông tin thêm, ông Nguyễn Tất Thắng, Phó chủ tịch phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, cho hay phường đã cử người phối hợp Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm để giải quyết số xe vô chủ. "Với trường hợp xe có chủ, phường sẽ liên hệ yêu cầu chủ xe nhận lại, còn xe vô chủ được bàn giao công an giải quyết", ông Thắng nói và cho biết thêm tình trạng xe vô chủ còn xảy ra ở nhiều chung cư khác trên địa bàn như Osaka Complex, khu đô thị Bắc Linh Đàm nhưng số lượng ít hơn.

    Luật sư Vũ Tiến Vinh, Công ty Luật Bảo An, phân tích khi gửi xe, chủ phương tiện và bên trông xe đã thiết lập hợp đồng trông giữ tài sản. Do vậy, các bên phải thực hiện và tuân thủ quy định của pháp luật về gửi giữ tài sản.

    Tuy nhiên, thực tế các bên không có thỏa thuận thời hạn trông giữ tài sản và cũng không thỏa thuận nếu quá hạn mà bên gửi không đến nhận tài sản thì giải quyết thế nào. "Như vậy không có căn cứ xác định thời hạn thực hiện hợp đồng cũng như các tình huống mà bên trông giữ xe có thể thực hiện theo thỏa thuận", luật sư nói, cho rằng pháp luật đang thiếu quy định đối với tình huống này.

    Trường hợp người nhận giữ mà tự ý xử lý tài sản dưới bất kỳ hình thức nào như thanh lý, đấu giá, cho tặng... đều có thể bị coi là vi phạm pháp luật, phải đối diện tranh chấp khi người gửi đến nhận lại tài sản. "Do vậy, cách xử lý đúng là bên trông giữ tiếp tục trông giữ xe. Sau này cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, hướng dẫn giải quyết thì thực hiện theo", ông Vinh nói.

    Hoàng Mai là quận đông dân nhất Hà Nội với hơn 500.000 người và đang đối mặt nhiều áp lực về cơ sở hạ tầng khi nhiều chung cư cao tầng mọc lên. Tình trạng ôtô, xe máy đỗ tràn trên vỉa hè, lòng đường xung quanh các khu đô thị như HH Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ diễn ra nhiều năm nay do hạ tầng quá tải và bất cập trong triển khai quy hoạch bãi đỗ xe.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-xe-may-cu-o-linh-dam-duoc-dua-di-tu-thien-thuc-hu-ra-sao-a608632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan