+Aa-
    Zalo

    Hành trình vượt qua cửa tử của bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Đang nằm viện điều trị viêm phổi, bé trai 11 ngày tuổi (sinh ngày 28/7) bị người phụ nữ lạ mặt dùng dao bầu đâm xuyên sọ.

    (ĐSPL)- Đang nằm viện điều trị viêm phổi, bé trai 11 ngày tuổi (sinh ngày 28/7) bị người phụ nữ lạ mặt dùng dao bầu đâm xuyên sọ.

    Bé sơ sinh bị con dao bầu đâm sâu 11cm vào trán

    Bé trai là con của anh Dương Minh T (36 tuổi) và chị Võ Thị Hồng D (32 tuổi) sống tại huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Bé là con trai đầu của hai vợ chồng, sau khi sinh bé ra được 4 ngày thấy bé bị ho nhiều nên hai vợ chồng anh bồng con lên Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long khám.

    Tại đây bé được chẩn đoán bị viêm phổi nên nằm lại bệnh viện để điều trị. Đến khoảng 3h sáng 8/8, khi mọi người đang ngủ, một người phụ nữ lạ mặt đã lén vào phòng, dùng vật nhọn đâm vào vùng trán bé trai. Phát hiện vụ việc, những người nằm trong phòng bệnh đã bắt giữ nguời phụ nữ này và giao cho cơ quan chức năng xử lý.

    Sáng ngày 8/8, bé được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) trong tình trạng nguy kịch. Bé có vết thương do dao đâm vào vị trí giữa vùng hốc mắt xuyên sọ.

    Chiều (8/8), Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã phẫu thuật cấp cứu cho bé sơ sinh bị hành hung bằng dao bầu.

    Ca phẫu thuật cứu cháu bé được khẩn trương tiến hành và con dao được lấy ra khỏi đầu cháu bé.

    Theo Ths.BS Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, lúc 6h30' cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận con của sản phụ Võ Thị Hồng Duyên (ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) được chuyển lên trong tình trạng bị dao bầu cắm sâu tới 11cm vào trán.

    “Cháu bé suy hô hấp nặng, dao xuyên qua đầu, có dấu hiệu thiếu máu”, bác sĩ Tâm nói.

    Ngay lập tức cháu bé được tiến hành truyền dịch, làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh. Kết quả chụp CT cho thấy bé bị dao đâm từ hốc mắt trái xuyên qua não phải, thấu ra tận phía sau.

    Hình ảnh con dao bầu cắm sâu vào sọ cháu bé.

    Lo ngại bệnh nhi có thể đột tử bất cứ lúc nào vì có tiền sử viêm phổi đi kèm nên các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã quyết định hội chẩn với Bệnh viện Nhân dân 115, khẩn trương phẫu thuật, lấy dao ra khỏi đầu cháu bé.

    Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, ca mổ cấp cứu được thực hiện sau khi bệnh nhi nhập viện 4 tiếng đồng hồ, kéo dài tới 13h40' cùng ngày.

    Bệnh viện đã phải huy động đội ngũ bác sỹ giỏi để cứu chữa cho bé trai.

    Con dao bầu lấy ra khỏi đầu cháu bé dài 28cm, rộng 2,7cm và phần dao đâm ngập vào trán sâu tới 11cm.

    Bác sĩ Hiếu đánh giá cháu bé vẫn chưa qua cơn nguy kịch bởi còn quá nhỏ, đang bị viêm phổi, phải đối diện với nguy cơ chảy máu thứ phát, nhiễm trùng sau mổ, cần được theo dõi rất gắt gao.

    Tuy nhiên rất đáng mừng vì bé vẫn cử động được tay chân, chứng tỏ phần tổn thương ở não chưa ảnh hưởng gì tới chức năng vận động.

    Nghi phạm sau khi gây án đã bị công an bắt giữ ngay ở bệnh viện và được xác định là bà Nguyễn Thị Vân (SN 1964, quê ở huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre). Bước đầu xác định bà Vân có tâm lý không ổn định, nghi bị tâm thần và đang đuợc công an theo dõi tại bệnh viện.

    [mecloud]lKwFBddYaz[/mecloud]

    Trắng đêm theo dõi bé sơ sinh bị đâm thấu sọ

    Trong một diễn biến khác, tại BV Nhi đồng 1 TP.HCM, ê kíp khoa Hồi sức Sơ sinh đã trắng đêm theo dõi diễn biến sức khoẻ cháu bé sau ca phẫu thuật rút dao từ hộp sọ.

    Trưa 9/8, BS.Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện cho biết, sau một đêm theo dõi, dấu hiệu sinh tồn của bé sơ sinh tạm thời ổn định.

    Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó GĐ (trưởng ê kíp mổ cứu cháu bé ngày 8/8), tới nay bé sơ sinh không bị sốt.

    Dù vậy, BGĐ đều cho rằng qua một đêm chưa đủ để đánh giá chính xác tình trạng bệnh nhi cũng như các tiên lượng sau này.

    “Chúng tôi sẽ hội chẩn một lần nữa để xác định lại dấu hiệu chuyển biến sức khoẻ của cháu bé. Hiện bé đang được theo dõi rất gắt gao và hưởng sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt nhất.”, bác sĩ Hùng nói.

    Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ có thể đột tử bất cứ lúc nào

    Sáng 10/8, đại diện ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, nơi đang điều trị bé sơ sịnh, cho biết dù nhịp tim của bé đập rõ, song vẫn chưa thể tiên đoán bé có thể thoát hiểm hay không.

    Mặc dù sức khỏe tiến triển tốt xong cháu bé sơ sinh vẫn được theo dõi thường xuyên.

    "Bé vẫn đối diện với rất nhiều nguy cơ, nguy hiểm nhất là tình trạng nhiễm trùng sau phẫu thuật, có thể lên cơn co giật và đột tử bất cứ lúc nào", thạc sĩ bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết.

    "Ghi nhận mới nhất cho thấy, chân tay của bệnh nhi ấm, môi hồng, mạch rõ, tuy nhiên bé vẫn còn hôn mê, phải thở máy, thỉnh thoảng bị co giật nhẹ, ống dẫn lưu nơi vết mổ ở còn rỉ dịch máu", bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, cho biết.

    "Bé đang được điều trị tích cực, dùng 3 loại kháng sinh để ngừa nhiễm trùng não, màng não và viêm phổi, truyền dịch và nuôi ăn qua tĩnh mạch. Cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng có nguy cơ nhiễm trùng cao", bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm cho biết thêm.

    Vượt “cửa tử”, bé sơ sinh bị đã hồi phục ngoạn mục

    Sáng 18/8, các bác sĩ cho biết nỗi lo bé bị nhiễm trùng và liệt sau mổ đã không xảy ra. Hiện mỗi ngày bé bú khoảng 8 lần, mỗi lần khoảng 45 ml. Bé phát triển toàn diện khá tốt, trông bụ bẫm hơn cả những bé sơ sinh khác.

    Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho biết, các kiểm tra mới nhất cho thấy, sau 9 ngày phẫu thuật, các chứng hô hấp, tuần hoàn và tiêu hóa của bé hoàn toàn ổn định.

    "Điều quan trọng hơn cả là bé có thể cử động chân tay bình thường. Phản xạ của bé như mọi đứa trẻ sơ sinh bình thường. Điều này chứng tỏ đến giờ, mũi dao cắm vào nhu mô não đã may mắn không gây tổn thương chức năng vận động", bà Tâm nói.

    Cháu bé đã hồi phục ngoạn mục và có thể tự bú bình.

    Hiện mỗi ngày bé bú khoảng 8 lần, mỗi lần khoảng 45 ml. Bé phát triển toàn diện khá tốt, trông bụ bẫm hơn cả những bé sơ sinh khác.

    Về vấn đề nhiễm trùng và các biến chứng khác sau mổ, thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện, người trực tiếp rút dao ra khỏi não của bé cho biết, mọi thứ tiến triển tốt đẹp hơn cả mong đợi. Khối máu tụ trong vùng não bị tổn thương không loang ra thêm, tình trạng nhiễm trùng cũng không xuất hiện. "Đặc biệt, mắt bên trái vùng bị dao đâm đã mở tốt, điều này chứng tỏ nhãn cầu không bị tổn thương, các phản ứng tốt tương tự như mắt bên phải", bác sĩ Hiếu nói.

    Theo Tiến sĩ - bác sĩ Lê Bích Liên, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là trường hợp hồi phục sau phẫu thuật thần kinh sơ sinh thần kỳ và ngoạn mục. "Chúng tôi đã cố gắng hết sức trong việc chăm sóc hồi sức hậu phẫu, tuy nhiên bản thân bé cũng đã rất cố gắng để có thể vượt qua được khó khăn trong những ngày qua", bác sĩ Liên nói.

    Tuần sau bé xuất viện

    Theo bác sĩ Tâm, bệnh nhi đã cắt chỉ vết thương tại trán, gạc băng hoàn toàn khô ráo. Mắt trái và phải của bé vận cơ hoàn toàn như nhau, đây là điều hết sức đáng mừng.

    Dự tính trong tuần sau em bé sẽ được tổng kiểm tra lần nữa, nếu không có gì bất thường bệnh nhi được xuất viện, đoàn tụ với gia đình.

    Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý, tiếng thở của cháu bé chưa bình thường do bị viêm phổi từ trước. Do đó, khi về địa phương bé cần tiếp tục điều trị viêm phổi tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long.

    “Sau khi xuất viện, chúng tôi sẽ thường xuyên trao đổi với gia đình để hướng dẫn cách chăm sóc bé. 3 tháng bé sẽ tái khám một lần.”, bác sĩ Tâm nói.

    Hình ảnh đáng yêu của cháu bé sau gần 10 ngày đấu tranh với sự sống.

    Chị Võ Thị Hồng D, mẹ của bé đã trải qua cú sốc tinh thần quá lớn khi chứng kiến đứa con trai mới đẻ chịu cú đâm tàn khốc. Thậm chí trong nhiều ngày kể từ khi tai họa xảy ra, người mẹ trẻ ngơ ngẩn như mất trí, ngày nào cũng khóc tới mức lả đi.

    Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, chị D kể lại phút giây thăm con lần đầu: “Nhìn con nằm im lìm, em đau nhói trong tim. Em biết em còn đau như thế thì con em đang gánh chịu nỗi đau gấp nhiều lần. Là mẹ thấy con đau đớn nằm đó nhưng em không được đụng con. Em nói với cháu rằng thương mẹ con phải cố lên. Lúc đó thấy cháu nheo nheo mắt, em tự động viên mình cháu nghe thấy lời em nói.”.

    Nói đến đây chị D lại bật khóc, quay ra nắm lấy tay bác sĩ Tâm, đôi mắt chứa chan lòng biết ơn và cảm phục: “Cám ơn các bác sĩ đã hết lòng cứu sống con em. Em chẳng biết nói gì, chỉ biết mang ơn các bác sĩ suốt đời.”.

    Được biết, chi phí điều trị cho bé trai tới nay hết khoảng 22 triệu đồng, tuy nhiên bé được bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ. Phòng trợ giúp bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng nhận được hơn 30 triệu đồng từ các nhà hảo tâm ủng hộ cho cháu bé.

    Bác sĩ Lê Bích Liên – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, 13 triệu đồng đã được trao trực tiếp cho người nhà, số tiền còn lại sau khi chi phí cho em bé, bệnh viện sẽ trao trả nốt khi bệnh nhi xuất viện.

    Chân dung người đàn bà đâm cháu bé xuyên sọ

    Chiều 10/8, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) về hành vi Giết người.

    Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Vân là người dùng dao đâm xuyên sọ cháu Dương Minh Ph- con trai của sản phụ Võ Thị Hồng D (ngụ huyện Mang Thít) tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long vào rạng sáng 8/8.

    Người đàn bà đâm cháu bé xuyên sọ.

    Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long vào chiều 10/8 cho biết, người phụ nữ này không ăn uống và không hợp tác với bác sĩ. Hiện nghi can vẫn được các bác sĩ theo dõi tại bệnh viện, dưới sự giám sát của lực lượng công an.

    Ông Ngô Văn Chiến, Trưởng ấp nơi bị can cư trú cho biết, người phụ nữ này có biểu hiện tâm thần, thường đi lang thang và đang hưởng trợ cấp người tàn tật 270.000 đồng/tháng.

    Chồng bà chết cách đây khoảng 5 năm. Ngày 3/8, gia đình nghi can tổ chức lễ hỏi cho con trai tên Nguyễn Văn Hiệp và có mượn con dao của của hàng xóm để giết lợn.

    Sau đó, có người nói bà bị bệnh thần kinh nên người này buồn, cầm dao đi lang thang rồi gây ra sự việc.

    Nói về bệnh nhi mới hơn 10 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc bệnh viện, cho hay đây là ca “60 năm bệnh viện chưa từng gặp”. Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc tiếp lời: “Chúng tôi hy vọng đây là ca đầu tiên cũng là ca cuối cùng trong lịch sử của bệnh viện”.

    Lãnh đạo bệnh viện cho hay, tất cả trưởng khoa và chuyên gia đầu ngành khoa Ngoại của Bệnh viện 115 đều được huy động về hội chẩn khẩn cấp vào kíp mổ.

    Liên quan việc nỗ lực cứu chữa cháu bé thoát khỏi cửa tử thần, ngày 10/8, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế biểu dương và khen thưởng các tập thể, cá nhân của Bệnh viện Nhi đồng 1 tham gia ê kíp phẫu thuật cứu sống em bé bị dao đâm vào đầu.

    Ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có thư khen ngợi và biểu dương tập thể khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1,TP.HCM. Đồng thời, Bộ trưởng Y tế đề nghị, bệnh viện phải dùng mọi phương tiện, thuốc men để cứu sống cháu bé sơ sinh này thoát khỏi tử thần.

    Vụ việc gây chấn động dư luận, hiện nghi can đâm bé trai bị tạm giữ để điều tra. Tuy nhiên vụ việc cũng cho thấy khâu an ninh tại các bệnh viện vẫn còn lỏng lẻo.  

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]GzMtvcOLky[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-vuot-qua-cua-tu-cua-be-so-sinh-bi-dam-xuyen-so-a107123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.