+Aa-
    Zalo

    Hạt được mệnh danh là "vua của các gia vị", mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

    (ĐS&PL) - Hạt tiêu là gia vị được dùng phổ biến trong nấu ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể chúng ta chưa biết.

    Hạt tiêu là quả của cây Hồ tiêu, tên khoa học là Piper nigrum L., còn gọi là tiêu ăn, cổ nguyệt, hắc cổ nguyệt, bạch cổ nguyệt. Nó là một loài cây leo có hoa, được trồng chủ yếu để lấy quả và hạt, thường dùng làm gia vị dưới dạng khô hoặc tươi. 

    Hạt tiêu là loại gia vị rất phù hợp với nhiều thực phẩm và nó cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể chúng ta chưa biết.

    Công dụng của hạt tiêu đối với sức khỏe

    Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

    Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Dalhousie ở Halifax, Nova Scotia, các nhà khoa học phát hiện ra rằng piperine "ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, mặc dù cơ chế hoạt động vẫn chưa được hiểu rõ”. Piperine vừa ức chế sự phát triển của tế bào ung thư đại tràng vừa gây ra apoptosis ở một số tế bào.

    Giúp giảm cân

    Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng hạt tiêu có thể giúp đốt cháy chất béo nhờ chất piperine chứa trong chúng.

    Ví dụ, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Ấn Độ, chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo để phát triển chứng rối loạn lipid máu do béo phì. Những con chuột được cho dùng piperine và sibutramine trong 3 tuần.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra bổ sung piperine không chỉ làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chất béo trung tính, cholesterol toàn phần, LDL (chất béo xấu)… mà còn làm tăng mức HDL (chất béo tốt) mà không thay đổi lượng thức ăn đưa vào. Điều này khiến họ kết luận rằng piperine có thể giúp giảm lipid, từ đó giúp chúng ta giảm cân.

    Hạt tiêu là một loại gia vị có thể thay thế các loại nước sốt có hàm lượng calo cao khi nấu nướng. Nói một cách đơn giản, hạt tiêu có rất ít calo so với các loại nước sốt phô mai hay kem béo.

    hat duoc menh danh la vua cua cac gia vi mang lai nhieu loi ich cho suc khoe ma co the ban chua biet 5
    Hạt được mệnh danh là "vua của các gia vị", mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

    Tốt cho hệ tiêu hoá

    Gia vị này cũng được cho là rất tốt để bảo vệ hệ thống tiêu hoá. Hạt tiêu đen được chứng minh có tác dụng chống oxy hóa và kháng khuẩn giúp tăng cường sức khỏe của đường tiêu hóa.

    Điều hòa tiêu hóa

    Chất piperine còn giúp kích thích dạ dày tiết nhiều axit hơn để tiêu hóa protein có trong thức ăn. Piperine cũng kích thích tụy tiết enzim tiêu hóa, đồng thời tăng tiết nước bọt.

    Làm dịu cơn cảm lạnh và ho

    Tiêu đen chứa các thành phần kháng khuẩn tự nhiên giúp giảm thiểu các triệu chứng ho và cảm lạnh. Một thìa mật ong với một ít tiêu đen là một bài thuốc chữa ho tại nhà hoàn hảo.

    Giảm huyết áp cao

    Sử dụng hạt tiêu trong nấu ăn có thể sẽ giúp chúng ta giảm lượng muối tổng thể. Ít muối hơn có thể giúp giảm tình trạng giữ nước và chống tăng huyết áp. 

    Thêm các loại gia vị, chẳng hạn như hạt tiêu đen, gừng, tỏi, rau mùi và lá nguyệt quế vào thức ăn thay vì muối có thể giúp kiểm soát huyết áp mà vẫn có được hương vị thơm ngon của món ăn.

    Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Comenius ở Slovakia trên chuột cho uống piperine có trong hạt tiêu cho thấy nó có thể ngăn ngừa huyết áp tăng. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dược lý Tim mạch cũng xác nhận piperine có tác dụng hạ huyết áp trên chuột.

    Tốt cho người bị bệnh béo phì và tiểu đường

    Báo cáo gần đây được công bố Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Hoa Kỳ cho thấy tác dụng của piperine đối với bệnh béo phì và tiểu đường.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra là piperine giúp điều chỉnh tăng tốc độ trao đổi chất của cơ bắp khi nghỉ ngơi. Từ đó có thể giảm thiểu béo phì và tiểu đường, giúp nó hiệu quả trong việc chống béo phì và phù hợp cho kế hoạch ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường.

    Chất piperine trong hạt tiêu đen còn giúp đốt mỡ thừa trong cơ thể từ đó giảm cân hữu hiệu. Nghiên cứu của Ấn Độ cho chuột ăn thức ăn hạt tiêu giúp giảm chứng rối loạn lipid máu do béo phì. Piperine có thể giúp giảm lipid và giảm cân.

    Tác dụng kháng khuẩn

    Piperine có trong hạt tiêu đen là một chất phytochemical (chất dinh dưỡng thực vật), có nhiều tác dụng chống viêm. Nó đã cho thấy lợi ích điều trị đối với sự phát triển của vi khuẩn ở chuột.

    Tốt cho răng miệng

    Piperine giúp giảm viêm ở các mô lợi và ngăn thoái hóa xương hàm. Nghiên cứu còn cho thấy piperine có thể giúp chống lại bệnh nha chu. Bạn có thể ăn tiêu, hoặc trộn tiêu với dầu dừa và thoa lên vùng lợi bị sưng.

    Tăng hiệu quả của thuốc giảm đau

    Piperine làm tăng hiệu quả của các loại thuốc giảm đau, giúp người bệnh dùng ít thuốc giảm đau hơn, từ đó giảm nguy cơ nghiện thuốc.

    hat duoc menh danh la vua cua cac gia vi mang lai nhieu loi ich cho suc khoe ma co the ban chua biet 6
    Hạt được mệnh danh là "vua của các gia vị", mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

    Những nguy hiểm khi ăn nhiều hạt tiêu

    Gây tử vong

    Một lượng lớn hạt tiêu vào cơ thể qua đường uống có thể mắc vào bên trong phổi. Tai nạn này có thể gây ra cái chết, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

    Tác dụng phụ ở đường tiêu hóa

    Khi tiêu thụ với số lượng bình thường, hạt tiêu rất tốt cho quá trình tiêu hóa nhưng nếu tiêu thụ với lượng lớn, nó có thể dẫn đến đau bụng hoặc các hiệu ứng đường tiêu hóa khác. Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa càng nên hạn chế tiêu thụ hạt tiêu.

    Các vấn đề hô hấp

    Tiêu thụ nhiều hạt tiêu đen có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Hạt tiêu đen đã được chứng minh bằng nhiều cuộc khảo sát cho thấy chúng có thể dẫn đến sưng rát trong cổ họng, làm nghiêm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp khác.

    Làm khô da

    Theo các nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học cho biết việc ăn quá nhiều hạt tiêu đen thường xuyên có thể khiến cho da khô và bong tróc. Nếu bạn thuộc nhóm da khô, hãy tránh ăn nhiều hạt tiêu đen để ngăn ngừa da mất nước, thô ráp. Ngoài ra, hạt tiêu đen còn khiến tình trạng da bị ngứa hay nhạy cảm trở nên trầm trọng hơn.

    Ảnh hưởng phụ nữ mang thai 

    Cơ thể của phụ nữ mang thai luôn luôn nhạy cảm với các loại gia vị, trong đó có hạt tiêu đen. Vì thế, nếu ăn nhiều hạt tiêu đen sẽ gây ra cảm giác vô cùng khó chịu trong thai kỳ, đặc biệt trong những tháng đầu tiên. Nếu tiêu thụ vượt quá mức cho phép có thể dẫn tới sẩy thai.

    Gây hại cho trẻ khi còn bú mẹ

    Phụ nữ cho con bú không nên ăn hạt tiêu đen. Bởi chúng là loại gia vị nóng sẽ khiến mất sữa, thay đổi mùi vị của sữa và gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ. Có thể phản ứng với các loại thảo mộc: Hạt tiêu có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và tác dụng làm giảm đau trên cơ thể. Vì vậy, bạn nên thận trọng khi sử dụng các loại thuốc có tác dụng tương tự.

    Khi ăn với số lượng ít, hạt tiêu rất tốt cho việc tiêu hóa nhưng nếu ăn quá nhiều thì có thể dẫn đến đau bụng cũng như các phản ứng khác ở đường tiêu hóa. Bệnh nhân mắc rối loạn tiêu hóa càng cần hạn chế ăn hạt tiêu đen.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hat-duoc-menh-danh-la-vua-cua-cac-gia-vi-mang-lai-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-ma-co-the-ban-chua-biet-a598910.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan