+Aa-
    Zalo

    Hé lộ danh sách vũ khí Ukraine muốn nhận từ Mỹ, loạt khí tài đắt tiền được điểm tên

    (ĐS&PL) - Ukraine mong muốn nhận được các hệ thống phòng không tinh vi, máy bay chiến đấu F-18, máy bay không người lái, trực thăng Apache và Blackhawk.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, các quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine đã trình bày danh sách  vũ khí cần để đáp ứng nhu cầu của lực lượng phòng thủ nước này trong một phiên họp kín tại Washington (Mỹ) hôm 6/12. Phiên họp có sự tham gia của các quan chức chính phủ và các giám đốc điều hành doanh nghiệp ngành quốc phòng Mỹ.

    Danh sách đầy đủ bao gồm các loại vũ khí mà Ukraine đã có trong kho như xe tăng Abrams và đạn pháo 155 mm cũng như một số loại vũ khí như tiêm kích F-16, máy bay không người lái và tên lửa ATACMS tầm xa mà nước này đã yêu cầu trước đây.

    Bên cạnh đó, danh sách này còn bao gồm các khí tài có giá trị lớn như máy bay vận tải C-17 Globemaster và C-130 Super Hercules, trực thăng tấn công Apache và Black Hawk, tiêm kích F-18 "Hornet", 3 loại máy bay không người lái trong đó có MQ-9B Sky Guardian, và hệ thống phòng không Terminal High Altitude Area Defense (THAAD).

    he lo danh sach vu khi ma ukraine muon nhan tu my loat khi tai dat tien duoc diem ten
    Ukraine muốn được Mỹ viện trợ nhiều khí tài đắt tiền. Ảnh: Reuters

    Mặc dù yêu cầu mới nhất của Ukraine không đề cập đến chi phí nhưng Reuters nhận định những khí tài trong danh sách này tương đương với các khoản giao dịch hoặc viện trợ trị giá hàng tỷ USD. Phía Kiev hiểu rằng họ cần phải có viện trợ quân sự của phương Tây để tiếp tục chiến sự với Moscow.

    Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện cùng ngày đã quyết định chặn một dự luật cung cấp ngân sách viện trợ cho Ukraine và Israel vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía nam của Mỹ.

    Dự luật ngân sách này do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine cùng 14 tỷ USD giúp Israel để đối phó với Lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

    Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẵn sàng thực hiện “những thỏa hiệp đáng kể” về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc thông qua gói chi tiêu. “Dừng hỗ trợ Ukraine thực sự là điều điên rồ. Nó đi ngược lại lợi ích của Mỹ", ông Biden phát biểu trước cuộc bỏ phiếu ở thượng viện hôm 5/12.

    Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình chiến sự tiếp tục kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev.

    Giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young đầu tuần này đã thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư rằng Mỹ sẽ hết tiền hỗ trợ Ukraine trong những tuần tới nếu Quốc hội không hành động.

    "Việc giúp Ukraine tự vệ và đảm bảo tương lai của mình với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, dân chủ, độc lập và thịnh vượng sẽ thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi”, bà Young nhấn mạnh.

    Phương Uyên(Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-danh-sach-vu-khi-ma-ukraine-muon-nhan-tu-my-loat-khi-tai-dat-tien-duoc-diem-ten-a602540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan