+Aa-
    Zalo

    Hé lộ địa điểm bảo trì tiêm kích F-16 của Ukraine sau khi tham chiến

    (ĐS&PL) - Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc mới đây tiết lộ, việc bảo trì phi đội F-16 mà phương Tây gửi đến Ukraine sẽ được thực hiện tại một số nước châu Âu.

    Tờ Kyiv Post dẫn thông tin do ông Bill Laplante - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách Mua sắm và Hậu cần mới đây cho biết, các máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây gửi đến Ukraine sau khi được triển khai sẽ được bảo trì tại châu Âu. Trong đó có Ba Lan - quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Theo đó, quân đội Ukraine đang được huấn huyện thực hiện những bảo trì nhỏ trong nước. Song, ông Laplante nhấn mạnh đây cũng sẽ là một thách thức đối với Kiev. Các bảo trì phức tạp hơn sẽ được thực hiện tại châu Âu với sự hỗ trợ chuyên môn từ các đồng minh và đối tác toàn cầu.

    he lo dia diem dia bao tri tiem kich f 16 cua ukraine sau khi tham chien
    Ba Lan là một trong những địa điểm sẽ bảo trì tiêm kích F-16 mà phương Tây gửi đến Ukraine. Ảnh: Defence Express

    Quá trình bảo trì lớn đối với tiêm kích F-16 thông trường sẽ gồm đại tu hoặc thay thế động cơ phản lực theo lịch trình. Nhiệm vụ này thường đòi hỏi một cơ sở bảo trì được trang bị đầy đủ và một đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo thường cần đào tạo từ 6 tháng đến một năm. Việc bảo trì cũng phải được thực hiện dưới sự theo dõi chặt chẽ của những người giám sát có kinh nghiệm.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 và lập luận rằng những chiến cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga. Tính đến nay, có tổng cộng ba quốc gia đồng ý gửi tiêm tích F-16 đến Ukraine gồm Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng ca ngợi chương trình huấn luyện F-16 là một “thỏa thuận mang tính đột phá” trong nỗ lực giúp Ukraine đánh bại lực lượng Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall lại nhận định rằng máy bay chiến đấu F-16 có tác động đáng kể đối với sức mạnh không quân Ukraine, nhưng sẽ không đóng vai trò quyết định trong việc xoay chuyển cục diện chiến sự.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 1/11 tuyên bố rằng toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Ông Shoigu đưa ra tuyên bố của mình dựa trên tỷ lệ thành công cao mà lực lượng phòng không Nga thể hiện trong việc bắn hạ máy bay quân sự Ukraine vào tháng trước. Theo đó, lực lượng Nga đã thực hiện hơn 1.400 vụ đánh chặn thành công trong tháng 10. Ông cho biết con số này bao gồm 37 máy bay Ukraine - gần gấp đôi số lượng F-16 mà các quốc gia khác dự định gửi đến cho Kiev.

    Phương Uyên(Theo Defence Express và Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-dia-diem-bao-tri-tiem-kich-f-16-cua-ukraine-sau-khi-tham-chien-a600232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan