+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nguyên nhân khiến 14 người thiệt mạng trong vụ rơi cáp treo Italy

    (ĐS&PL) - Chủ công ty và hai nhân viên thừa nhận mình đã vô hiệu hóa hệ thống phanh khẩn cấp, để tiếp tục hoạt động thay vì sửa chữa cáp treo.

    chiec ngam do doat mang 14 nguoi trong vu roi cap treo italy dspl1
    Bộ phận phanh của cáp treo gặp nạn. Ảnh: AP

    Vụ tai nạn cáp treo ở núi Mottarone, miền Bắc Italy hôm 23/5, đã khiến 14 người thiệt mạng và chỉ có cậu bé tên Eitan, 5 tuổi, là người duy nhất sống sót nhờ được bố ôm chặt vào lòng.

    Vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe cáp treo chở 15 người chiều 23/5 đã đi đến gần ga cuối trên đỉnh núi Mottarone cao 1.500 mét thì bất ngờ bị trôi về phía sau. Xe cáp trượt dài hàng trăm mét ở độ cao hơn 12 mét, va vào trụ cáp và lao xuống đất.

    Xe cáp đâm mạnh xuống sườn núi, khiến một số người bên trong văng ra ngoài. Nó tiếp tục lăn nhiều vòng trước khi mắc vào rừng thông. 

    Khi xem xét hiện trường, các điều tra viên hôm 26/5 phát hiện một sự thật kinh hoàng. Họ tìm thấy một chiếc ngàm kim loại màu đỏ đã được cố ý chèn vào giữa hệ thống phanh khẩn cấp.

    Cảnh sát Italy đã bắt Luigi Nerini, người đứng đầu công ty quản lý cáp treo Ferrovie del Mottarone, cùng hai quản lý khác là Gabriele Tadini và Enrico Perocchio. Cả ba nghi phạm đều thừa nhận hành động liên quan tới việc cố tình chèn thiết bị vô hiệu hóa phanh khẩn cấp.

    Theo lời khai, do phanh khẩn cấp thường xuyên bị kích hoạt làm ngăn cản chuyển động của cabin nên vài tuần trước, người ta đã đặt vào phanh một chiếc kẹp để vô hiệu hóa.

    Đây được coi là một biện pháp khắc phục tạm thời để tránh làm gián đoạn dịch vụ tuyến cáp treo đưa du khách tham quan lên đỉnh núi Mottarone ngắm cảnh hồ Maggiore. 

    “Sai phạm cực kỳ nghiêm trọng do những người này cố ý qua mặt hệ thống an ninh vì lợi nhuận trước mắt, hoàn toàn coi thường các quy tắc an toàn cơ bản”, phía công tố viên cho biết.

    Đây là tai nạn cáp treo chết chóc nhất ở Italy kể từ sau tai nạn cáp treo Cavalese năm 1998 khiến 20 người chết. Trong tai nạn này, một máy bay EA-6B Prowler của thủy quân lục chiến Mỹ bay quá thấp đã cắt đứt đường cáp treo vào ngày 3/2/1998, khiến buồng cáp treo rơi từ độ cao 80 m xuống đất. Máy bay Mỹ bị hỏng nhưng vẫn hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Aviano.

    Mộc Miên (Theo france24.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguyen-nhan-khien-14-nguoi-thiet-mang-trong-vu-roi-cap-treo-italy-a502098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan