+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nguyên nhân khiến NSƯT Thanh Quý U70 "nhiều năm liên tiếp trượt NSND"

    (ĐS&PL) - NSƯT Thanh Quý tiết lộ: "Không phải tôi được phong tặng danh hiệu NSND nhưng không nhận, mà bởi tôi chưa từng làm hồ sơ đề nghị xét tặng".

    Mới đây, theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước ký ngày 22/6, có 77 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), vào ngày 28/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã ký quyết định 1431/QĐ-CTN gồm có 42 cá nhân được phong tặng NSND.

    Trong danh sách này, tiếp tục "vắng bóng" NSƯT Thanh Quý khi nữ diễn viên gạo cội đã quá lâu giữ danh hiệu NSƯT, khiến công chúng một lần nữa không khỏi quan tâm, băn khoăn và tiếc nuối.

    he lo nguyen nhan khien nsut thanh quy u70 nhieu nam lien tiep truot nsnd2
    NSƯT Thanh Quý.

    NSƯT Thanh Quý chia sẻ với truyền thông, bà cho biết, mấy ngày qua, bà nhận được rất nhiều lời hỏi han, thắc mắc của mọi người trước việc bà không có tên trong danh sách phong tặng danh hiệu NSND lần thứ 10. Thậm chí, có thông tin và một số người hiểu lầm rằng, bà được phong tặng nhưng không nhận.

    NSƯT Thanh Quý bày tỏ sự cảm kích khi luôn nhận được sự yêu quý của khán giả nhiều năm qua, đồng thời nữ nghệ sĩ cũng đính chính: "Không phải tôi được phong tặng danh hiệu NSND nhưng không nhận, mà bởi tôi chưa từng làm hồ sơ thì làm sao có tên trong danh sách xét tặng hay phong tặng được".

    he lo nguyen nhan khien nsut thanh quy u70 nhieu nam lien tiep truot nsnd3
    NSƯT Thanh Quý có nhiều đóng góp cho điện ảnh và truyền hình nước nhà.

    Trước câu hỏi: "Lý do vì sao NSƯT Thanh Quý không làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, như vậy rất thiệt thòi?", nữ nghệ sĩ cho hay, từ khi làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT, bà đã thấy lăn tăn vì rất nhiều giấy tờ phiền phức.

    Vì vậy, kể từ lần đó về sau, nữ nghệ sĩ không còn quan tâm và cũng xác định không bao giờ làm hồ sơ để xét tặng danh hiệu thêm nữa.

    "Thực lòng, tôi cảm thấy mừng cho những người bạn, đồng nghiệp của mình vì họ được phong tặng danh hiệu NSND. Tuy nhiên, trên con đường nghệ thuật này, mỗi người có một quan điểm và mục đích khác nhau.

    Với tôi, mục đích lớn nhất, duy nhất và cũng hạnh phúc nhất là được làm nghề. Vai diễn nếu thành công là niềm vui còn nếu không được như kỳ vọng thì tôi chỉ nghĩ rằng tài năng của mình hạn hẹp và mong hai chữ "thông cảm" từ khán giả. Tôi chỉ nghĩ đơn giản như vậy thôi!", NSƯT Thanh Quý chia sẻ, theo Dân Trí.

    he lo nguyen nhan khien nsut thanh quy u70 nhieu nam lien tiep truot nsnd1
    NSƯT Thanh Quý thời trẻ.

    Nghệ sĩ Thanh Quý sinh năm 1958, ngay từ vai diễn vào nghề (vai Vân) trong phim Chuyến xe bão táp (đạo diễn Trần Vũ). Nhanh chóng sau đó, cái tên của bà đã trở thành điểm sáng của màn ảnh rộng, khả năng diễn xuất của Thanh Quý đã được công nhận với giải Bông sen vàng dành cho nữ diễn viên chính tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ IV tổ chức năm 1977.

    18 tuổi vào nghề, 27 tuổi đã nhận giải Bông sen vàng thứ hai cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ VII tổ chức năm 1985 với vai Ngân Hà trong phim Tình yêu và khoảng cách của đạo diễn Đức Hoàn. Thời gian sau đó, Thanh Quý liên tục tỏa sáng trên màn ảnh rộng, bà được mời làm nữ chính của hàng loạt bộ phim kinh điển như Người đàn bà bị săn đuổi, Những người đã gặp, Không có đường chân trời, Chuyện tình bên dòng sông, Chuyện tình trong ngõ hẹp...

    Ở bộ phim nào bà cũng để lại dấu ấn cho nhân vật của mình, khiến các nhân vật ấy có da thịt, có hồn cốt, neo giữ mãi trong trí nhớ của những người yêu điện ảnh. Với những đóng góp này, bà là một trong số ít diễn viên được phong tặng NSƯT từ khi còn rất trẻ.

    XEM THÊM: Huỳnh Hiểu Minh để lộ chi tiết cho thấy nặng tình với vợ cũ

    Sau khi nghỉ hưu ở Hãng phim truyện Việt Nam, NSƯT Thanh Quý tiếp tục cống hiến ở mảng phim truyền hình và có nhiều vai diễn gây ấn tượng ở màn ảnh nhỏ.

    Từ vai bà trùm vợ Phan Quân trong phim Người phán xử, đến vai mẹ chồng nanh nọc ở Hoa hồng trên ngực trái hay bà Nga ở Thương ngày nắng về, đến bà Tình trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, Thanh Quý luôn chứng tỏ được tài năng diễn xuất hiếm có của mình.

    Mỗi một phim đóng máy, ra đường, khán giả không gọi bà là Thanh Quý, thay vào đó họ gọi những tên nhân vật mà bà thủ vai như bà Nga béo, vợ Phan Quân...

    he lo nguyen nhan khien nsut thanh quy u70 nhieu nam lien tiep truot nsnd
    NSƯT Thanh Quý trong Cuộc đời vẫn đẹp sao.

    Ở lĩnh vực truyền hình, NSƯT Thanh Quý cũng không có duyên với các giải thưởng. Nói đúng hơn, bà chủ trương “né” giải để dành cơ hội cho những diễn viên trẻ hơn.

    Năm 2022, NSƯT Thanh Quý với vai bà Nga béo trong phim Thương ngày nắng về đã vào top 5 đề cử Nữ diễn viên ấn tượng của VTV Awards, nhưng nữ diễn viên đã xin rút để nhường sự tỏa sáng cho các diễn viên trẻ.

    Năm nay, NSƯT Thanh Quý tiếp tục có vai bà Tình gây bão màn ảnh trong bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao, song cuối cùng, nữ diễn viên được chọn vào đề cử tranh giải VTV Awards lại là Thanh Hương (vai Luyến).

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguyen-nhan-khien-nsut-thanh-quy-u70-nhieu-nam-lien-tiep-truot-nsnd-a602928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan