+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thông tin về tỷ phú Nhật Bản đứng sau quỹ đầu tư 100 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Masayoshi Son là người giàu nhất nước Nhật với khối tài sản trị giá 22 tỷ USD.

    Masayoshi Son - Chủ tịch Tập đoàn Softbank - cái tên đứng sau những thương vụ đầu tư khổng lồ chưa có tiền lệ trong giới startup là người giàu nhất nước Nhật với khối tài sản trị giá 22 tỷ USD.

    Masayoshi Son là người từng bước đưa Softbank từ một công ty phần mềm nhỏ trở thành một trong những công ty mạnh nhất trong lĩnh vực viễn thông toàn cầu. Với phong cách liều lĩnh, ông cũng là người đứng sau loạt thương vụ tỷ đô với các start-up công nghệ đình đám trên thế giới.

    Trong năm qua, Masayoshi Son nổi bật trong giới công nghệ. Ông được xếp vào danh sách những nhà đầu tư khổng lồ với Quỹ Tầm nhìn trị giá 100 tỷ USD của Softbank. Đơn vị đầu tư vào hàng loạt doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau như gọi xe, làm chip, văn phòng chia sẻ, xây dựng vệ tinh, làm robot và thậm chí là dự án trồng cải trong nhà.

    Từ khi thành lập tới nay, SoftBank đã đầu tư vào nhiều dự án khởi nghiệp giá trị cao trên khắp thế giới bao gồm hãng tài chính cá nhân SoFi, các đối thủ của Uber gồm Osla tại Ấn Độ, Grab tại Đông Nam Á và Didi Chuxing tại Trung Quốc.

    Chủ tịch tập đoàn SoftBank Masayoshi Son. Ảnh: Tweaktown

    Mới đây nhất là khoản đầu tư 5 tỷ USD vào Didi của Trung Quốc, giúp nâng giá trị của ứng dụng gọi xe này lên 50 tỷ USD và 500 triệu USD cho start-up thực tế ảo của Anh Improbable.

    Từ những ngày đầu sơ khai, Son đã là một trong những nhà đầu tư sớm nhất của Yahoo - quyết định mang lại cho ông tài sản kếch sù sau này.

    Năm 2000, ông Masayoshi Son bỏ ra 20 triệu USD đặt cược vào Alibaba - lúc đó chỉ là một cổng điện tử nhỏ kết nối các nhà sản xuất Trung Quốc với người mua ở nước ngoài.

    Sau nhiều năm nỗ lực tấn công thị trường di động, SoftBank trở thành nhà mạng năm 2006, khi mua lại công ty Vodafone Nhật Bản đang thoi thóp với giá 15 tỷ USD.

    Năm 2013, SoftBank tiếp tục bỏ ra 22 tỷ USD để mua lại nhà mạng lớn thứ 3 tại Mỹ Sprint Nextel.

    SoftBank đã mua lại công ty chíp ARM Holdings của Anh với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD, chưa đầy một tháng sau khi nước này rời Liên minh châu Âu.

    Tháng 10/2016, ông tuyên bố triển khai quỹ đầu tư 100 tỷ USD với chính phủ Saudi Arabia có tên SoftBank Vision Fund.

    Hai tháng sau đó, tại Trump Tower, Son hứa với tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thông qua SoftBank Vision Fund để đầu tư 50 tỷ USD vào các công ty Mỹ và tạo 50.000 việc làm.

    Hiện chính phủ Saudi Arabia là nhà đầu tư lớn nhất của SoftBank Vision Fund với tổng số tiền 45 tỷ USD đã rót vào đây trong 5 năm qua.

    Một số nhà đầu tư lớn khác của quỹ này gồm có Apple, Qualcomm, Foxconn và tỷ phú Larry Ellison của Oracle.

    Thương vụ đầu tư vào Alibaba giúp Masayoshi Son có 138 tỷ USD. Ông cũng vừa rót vào Uber 9 tỷ USD.

    Phong cách giao dịch của Son lúc nào cũng khiến mọi người ngạc nhiên. Theo những người có liên quan, sau khi thỏa thuận, ông thường gặp trực tiếp các nhà sáng lập, khuyến khích họ lấy nhiều hơn số tiền mà họ mong muốn. Ông sử dụng tập chi phiếu quá khổ làm "vũ khí". Trên con đường ấy, người đàn ông Nhật đã làm rung chuyển các đối thủ với tầm ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ và thay đổi cuộc chơi đầu tư startup, theo cách tốt hơn hoặc tệ hơn.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thong-tin-ve-ty-phu-nhat-ban-dung-sau-quy-dau-tu-100-ty-usd-a216178.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan