+Aa-
    Zalo

    Hệ thống cảnh báo lớn nhất thế giới không hoạt động trong vụ cháy rừng ở Hawaii

    (ĐS&PL) - Các cơ quan phụ trách khẩn cấp của bang Hawaii xác nhận hệ thống cảnh báo lớn nhất thế giới được đặt tại đây đã không hoạt động khi các đám cháy rừng lan rộng.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ New York Times, ngày 13/8, cơ quan phụ trách khẩn cấp của bang Hawaii xác nhận toàn bộ 80 còi báo động được đặt trên đảo Maui đã không được kích hoạt khi các đám cháy rừng lan rộng.

    Bang Hawaii sở hữu hệ thống còi cảnh báo ngoài trời lớn nhất thế giới, có khả năng phát ra âm thanh lớn hơn một buổi hòa nhạc rock và có thể được nghe thấy từ khoảng cách gần 1km. Tuy nhiên, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý trường hợp khẩn cấp bang Hawaii Adam Weintraub xác nhận các còi báo động này đã không được kích hoạt khi cháy rừng diễn ra.

    "Theo những gì chúng tôi biết, không ai ở chính quyền bang Hawaii hay hoạt Maui kích hoạt những còi báo động đó", ông Weintraub cho hay.

    he thong canh bao lon nhat the gioi khong hoat dong trong vu chay rung o hawaii
    Đám cháy rừng tại Hawaii bùng phát hôm 8/8 đã thiêu rụi thành phố nghỉ dưỡng Lahaina. Ảnh: CNBC

    Ông Weintraub cho rằng các hệ thống cảnh báo khác đã được triển khai, trong đó có gửi thông báo đến điện thoại, qua truyền hình và đài phát thanh. Song, vì hầu hết thành phố Lahaina bị cắt điện nên người

    Hãng tin CNN dẫn lời anh Cole Millington hiện đang sinh sống ở Lahaina cho biết, anh đang ngồi trên xe cùng chó cưng và chiếc túi hành lý khi cảnh báo khẩn cấp hiện lên trên điện thoại vào chiều 8/8.

    "Tuy nhiên, chúng tôi không được thông báo về việc phải sơ tán", anh Millington chia sẻ. Chỉ khi nhìn thấy đám khói đen khổng lồ bốc lên trên bầu trời thị trấn Lahaina, anh mới nhận ra đó là dấu hiệu cảnh báo thực sự.

    Đám cháy rừng tại Hawaii bùng phát hôm 8/8 đã thiêu rụi thành phố nghỉ dưỡng Lahaina và khiến ít nhất 93 người thiệt mạng. Như vậy, trận cháy này đã trở thành thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong 100 năm qua ở Mỹ.

    Bang Hawaii đã nhiều lần ca ngợi về hệ thống cảnh báo ngoài trời lớn nhất thế giới của họ, với khoảng 400 còi báo động được bố trí khắp các đảo. Nhưng khi cháy rừng xảy ra, những còi báo này đã không được kích hoạt.

    "Trên điện thoại di động, chúng tôi nhận được cảnh báo về gió mạnh và có thể xảy ra hỏa hoạn. Nhưng không có thông điệp thực sự mạnh nào như kiểu cảnh báo bão mà chúng tôi thường nhận được với tiếng chuông lớn kèm rung mạnh từ điện thoại. Chúng tôi không nhận được những tín hiệu như thế. Không có còi báo động", anh Allen Vu – một cư dân khác ở Lahaina bị mất nhà trong vụ hỏa hoạn kể lại.

    Nga đối mặt với tình trạng thiếu hụt cảnh sát nghiêm trọng

    Sau vụ việc, rất nhiều cư dân Maui đang đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống cảnh báo khẩn cấp khi các đám cháy lan nhanh khắp thị trấn Lahaina hồi đầu tuần trước, gây ra thảm họa thiên nhiên chết chóc nhất trong lịch sử bang Hawaii.

    Tổng chưởng lý Hawaii Anne Lopez sẽ phụ trách một cuộc đánh giá toàn diện về cách chính quyền bang phản ứng khẩn cấp với thảm họa nhằm "hiểu hơn về các quyết định được đưa ra trước và trong các vụ cháy rừng".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-thong-canh-bao-lon-nhat-the-gioi-khong-hoat-dong-trong-vu-chay-rung-o-hawaii-a586599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan