+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng gửi tâm thư "đặt hàng" học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

    (ĐS&PL) - Đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhiều hiệu trưởng ở TP.HCM đã gửi thư "đặt hàng" học sinh “làm mới” bản thân trong năm mới.

    Học giỏi nhưng không siêng năng thì khó tiến xa

    Theo báo Dân Trí, trong bức thư nhắn nhủ đến học sinh nhân dịp năm mới Giáp Thìn, ThS Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) đã nêu 12 tiêu chí với mong muốn sau kỳ nghỉ Tết, mỗi học sinh sẽ tạo đột phá nhiều hơn trong học tập và hoạt động giáo dục.

    tam thu hieu truong tp hcm gui den hoc sinh sau ky nghi tet khuyen hoc sinh dung chi lo cham diem so 1
    Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân. Ảnh: Tạp chí Giáo dục TP.HCM 

    Ông căn dặn, mỗi học sinh đều có sở trường riêng: Em giỏi toán, em giỏi ngoại ngữ, em giỏi thể dục thể thao, em thích hùng biện, em có thẩm mỹ thời trang...

    "Vấn đề là làm sao để thế mạnh của mỗi em được phát huy tối đa nhất, chính vì vậy các em không nên quá chăm bẵm lo điểm số. Bởi học tập là cả quá trình, ngoài điểm số mỗi học sinh còn cần có một tinh thần sảng khoái, sức khỏe dồi dào, tinh thần lạc quan yêu đời, nhận thức tốt các vấn đề xã hội thì mới dễ dàng hòa nhập cùng với thế giới bao la ngoài cổng trường…", thầy Huỳnh Thanh Phú nhắn gửi.

    Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân dặn, trong từng tiết học phải mạnh dạn tương tác với thầy cô về những vấn đề mình chưa rõ, thầy cô sẽ rất vui và hạnh phúc khi giúp đỡ các em. Bên cạnh đó, bản thân mỗi bạn cần đào sâu nội dung nhiều hơn kiến thức trong sách giáo khoa.

    Đáng chú ý, ông cho rằng để tiến xa, ngoài sự thông minh, các em còn cần siêng năng.

    "Phải siêng năng ôn bài, giải bài để hình thành thói quen học tập. Dù mình thông minh, học giỏi nhưng nếu không siêng năng thì chắc chắn khó mà tiến xa", ông Phú nói.

    Một tiêu chí khác là tăng cường làm việc nhóm để học hỏi bạn bè, mạnh dạn thể hiện chính kiến của mình; Tham gia dự án trong nhóm bạn giúp hình thành kỹ năng dự án lớn hơn khi vào đời; Tham gia dự án một ngày làm giáo viên để trải nghiệm làm quản lý lớp, phát huy tố chất làm lãnh đạo

    Theo vị hiệu trưởng, học sinh phải biết tạo động lực cho mình. Nhìn các bạn có IELTS 8.0 để phấn đấu, thấy bạn đạt giải nghiên cứu khoa học phát khởi đam mê, biết bạn nghèo khó mà học giỏi thì mình càng phải nỗ lực nhiều hơn…

    Học sinh cũng cần rèn luyện tính tự học, sưu tầm tài liệu trên không gian mạng, xem phim khoa học bằng ngôn ngữ nước ngoài, đọc những tác phẩm văn học đạt giải Nobel, giải bài tập nâng cao; Tích cực tham gia các câu lạc bộ để phát huy năng lực, sở trường.

    Với thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, học sinh cần tự mình chuyển đổi số, nghiên cứu công nghệ và sử dụng công nghệ vào học tập.

    "Các em cần nhớ smartphone (điện thoại thông minh) là một phương tiện giúp cho người học tốt hơn. Biết sử dụng thì smartphone sẽ là cuốn từ điển, là thư viện, là phòng thí nghiệm, là bộ sách giáo khoa...", ThS Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh.

    Bên cạnh đó, học phải đi đôi với hành, từ lý thuyết đi vào cuộc sống thông qua các sản phẩm như: xà phòng, dầu ăn, dầu thơm, thịt đông, trứng muối, yaourt, kem, tên lửa nước, xe chạy bằng năng lượng mặt trời…

    Cuối cùng, ngoài việc học, học sinh phải tham gia thể dục thể thao để tăng cường thể lực thật tốt, có sức khỏe tốt mới học tập tốt; Tham gia công tác thiện nguyện, ủng hộ xây cầu nông thôn, xây nhà tình nghĩa, giúp đồng bào bị thiên tai, gây quỹ học bổng... để bồi dưỡng tâm hồn, sống vì mọi người.

    4 bài tập trong hành trang trở lại trường sau Tết

    Trong khi đó, chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, thầy Lê Hồng Thái - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị (quận 1) đã viết thư gửi đến toàn thể học sinh nhà trường, với mong muốn mỗi học sinh sẽ trở lại trường với tâm thế vui tươi, hồ hởi, dễ dàng bắt nhịp với việc học…

    tam thu hieu truong tp hcm gui den hoc sinh sau ky nghi tet khuyen hoc sinh dung chi lo cham diem so
    Bức thư của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị gửi học sinh. Ảnh: Dân Trí

    Tạp chí Giáo dục TP.HCM đưa tin, trong thư, thầy Thái “đặt hàng” học sinh toàn trường 4 “bài tập” trong hành trang trở lại trường học: Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế; Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập; Thiết lập lịch trình, thời gian biểu hợp lý để đến trường đúng giờ; Chia sẻ niềm vui với bạn bè, thầy cô.

    “Các con thân mến! Tết cổ truyền đã qua, những ngày tháng sum vầy, ấm áp bên gia đình đang dần khép lại dể mở ra một kỳ học mới đầy phấn khởi. Thầy tin là các con đã có những khoảnh khắc tràn đầy niềm vui và đã sẵn sàng đế bước vào hành trình học tập mới.

    Thầy cô sẽ rất vui nếu các con:

    - Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế. Các con hãy nhớ rằng: Sau những ngày nghi Tết chúng ta sẽ quay trở lại trường với những hoạt động học tập như thường lệ. Hãy nghỉ ngơi đầy đủ để bắt đầu ngày mới với năng lượng tích cực nhất!

    - Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. Các con có thể cùng anh chị mình thi đua chuẩn bị để xem ai làm tốt hơn nhé!

    - Hãy thiết lập một lịch trình thời gian biểu hợp lý và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước khi đi ngủ để sáng thứ Hai (ngày 19/2) đến trường đúng giờ. Điều này sẽ giúp các con có tinh thần tỉnh táo, năng động khi thức dậy mỗi ngày.

    - Chia sẻ niềm vui với bạn bè, thầy cô. Khi quay trở lại trường, hãy chia sẻ những khoảnh khắc vui vầy trong ngày Tết với bạn bè, thầy cô.

    “Thầy tin rằng khi làm tốt những điều này sẽ giúp tạo ra một bàu không khí tràn đầy năng lượng và tạo động lực học tập tích cực cho cả lớp. Chúc các con có một kỳ học mới tràn đày niềm vui và gặt hái được nhiều thành công”- thầy Lê Hồng Thái gửi gắm đến học sinh.

    Trước đó, thầy Lê Hồng Thái cũng đã gửi thư cho học sinh trước ngày nghỉ Tết. Trong thư, hiệu trưởng này khuyên học sinh “ghi lại những lời chúc, những cảm nhận, những việc mình đã làm trong kỳ nghỉ Tết. Thầy cô sẽ có những món quà lì xì đầu năm dành cho những bạn viết hay, ý nghĩa và độc đáo nhất”.

    XEM THÊM: 18 tỉnh, thành chính thức công bố môn thi vào lớp 10

    Theo kế hoạch, ngày 19/2 tới, gần 1 triệu học sinh TP.HCM ở các bậc học sẽ trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết dài nửa tháng (từ 23 tháng Chạp). Trước đó, để học sinh đón một cái Tết trọn vẹn, ấm áp bên gia đình, nhiều trường học ở TP.HCM đã quán triệt không giao bài tập về nhà cho học sinh trong dịp Tết, thay vào đó là những trải nghiệm về Tết, để mỗi học sinh vừa tìm hiểu về văn hoá ngày Tết, vừa học những bài học của tình thân, đoàn viên bên gia đình, chia sẻ với mọi người xung quanh…

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-gui-tam-thu-dat-hang-hoc-sinh-sau-ky-nghi-tet-nguyen-dan-a610974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan