+Aa-
    Zalo

    “Hồ sơ Panama”: Thủ tướng Iceland, "nạn nhân" đầu tiên từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 5/4, Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson đã tuyên bố từ chức. Đây là “nạn nhân” đầu tiên bị ảnh hưởng do vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

    (ĐSPL) – Hôm 5/4, Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson đã tuyên bố từ chức. Đây là “nạn nhân” đầu tiên bị ảnh hưởng do vụ rò rỉ hàng triệu tài liệu của một công ty luật ở Panama, hãng tin BBC đưa tin.

    [mecloud]fDP5Qxx7Km[/mecloud]

    Theo thông tin từ “Hồ sơ Panama” bị rò rỉ, từ công ty luật Mossack Fonseca, cho thấy ông Gunnlaugsson và vợ, Anna Sigurlaug Pálsdóttir đã sở hữu một công ty nước ngoài và chuyển hàng triệu USD vào đây.

    Trước đó, ông Gunnlaugsson nói rằng mình đã bán cổ phần của mình cho vợ, và bác bỏ những cáo buộc.

    Ông Gunnlaugsson, trở thành nạn nhân đầu tiên kể từ khi 11,5 triệu hồ sơ nêu tên hàng loạt các chính khách liên quan đến các vụ rửa tiền và trốn thuế của các nhân vật giàu có và nổi tiếng thế giới bị phanh phui.

    Tổng thống Iceland từ chối yêu cầu giải tán quốc hội của ông Sigmundur Gunnlaugsson - Ảnh: EPA.

    Hôm 5/4, ông Gunnlaugsson đã yêu cầu Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson giải tán Quốc hội nhưng yêu cầu này đã không được chấp thuận. Tổng thống Grimsson muốn trao đổi với các chính đảng lớn của Iceland để lấy ý kiến số đông.

    Ngay sau khi xảy ra vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama”, hàng ngàn người biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Reykjavik, kêu gọi ông Gunnlaugsson từ chức. CNN đưa tin, ông Gunnlaugsson trả lời trên kênh truyền hình TV2 của Iceland rằng ông sẽ không từ chức, đồng thời cảm thấy “thất vọng và bị phản bội” trước những cáo buộc.

    Phó lãnh đạo đảng Tiến bộ, Bộ trưởng Nông nghiệp Iceland, trả lời các phóng viên rằng, “Thủ tướng Gunnlaugsson thông báo trong cuộc họp thành viên đảng tại quốc hội rằng ông ấy sẽ từ chức và tôi sẽ là người thay thế".

    The Guardian đưa tin, mặc dù từ chức, nhưng Katrin Jakobsdottir, lãnh đão phong trào Left-Green cho biết các đảng đối lập vẫn muốn tổ chức một cuộc bầu cử mới.

    Theo tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca, bà Anna Sigurlaug Pálsdóttir đã mua công ty Wintris Inc, có trụ sở tại quần đảo Virgin, Anh vào năm 2007. Sau đó, năm 2009 ông Gunnlaugsson không cho biết chuyện này khi trở thành nghị sĩ. 8 tháng sau đó, ông đã bán lại 50\% cổ phần công ty cho vợ mình, bà Anna Sigurlaug Palsdottir, với giá 1 USD.

    Hồ sơ tòa án cho thấy Công ty Wintris đã đầu tư vào trái phiếu của 3 ngân hàng lớn ở Iceland trước khi chúng sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Một số người dân Iceland đã tức giận và chỉ trích sự xung đột lợi ích liên quan đến vụ việc trên.

    Thủ tướng Gunnlaugsson cũng đã tham gia cuộc đàm phán về tương lai của các ngân hàng trên trong khi Wintris là một chủ nợ của họ.

    Trong tuyên bố từ chức, ông Gunnlaugsson trả lời về tài sản ở Wintris và họ "không bao giờ tìm cách che giấu" cơ quan thuế Iceland về khối tài sản này. Cổ phần tại công ty Wintris mà bà Pálsdóttir đang nắm giữ được kê khai vào thuế thu nhập của bà Anna Sigurlaug Pálsdóttir từ năm 2008 và bà cũng đã trả đầy đủ tiền thuế cho Iceland.

    NHẤT DUY(Theo BBC/Reuters)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]OknK4eybbr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-so-panama-thu-tuong-iceland-nan-nhan-dau-tien-tu-chuc-a126018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.