+Aa-
    Zalo

    Hội nghị về Triều Tiên gây chia rẽ cộng đồng quốc tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã bắt đầu “giảm nhiệt” trong những tuần gần đây, song cộng đồng quốc tế dường như đang có dấu hiệu chia rẽ trong vấn đề này.

    Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã bắt đầu “giảm nhiệt” trong những tuần gần đây, song cộng đồng quốc tế dường như đang có dấu hiệu chia rẽ trong vấn đề này.

    Hôm 16/1, tại thành phố Vancouver của Canada đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Triều Tiên do Canada và Mỹ đồng chủ trì. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu lắng xuống, sau khi Bình Nhưỡng đồng ý tham dự Thế vận hội mùa Đông được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng tới.

    Bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Canada Chrystia Freeland, hội nghị còn có sự tham dự của các nhà ngoại giao đến từ 18 nước trên thế giới, trong đó có Ngoại trưởng Hàn Quốc và Nhật Bản. Hội nghị tập trung thảo luận các biện pháp kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

    Phái đoàn Hàn Quốc do Ngoại trưởng Kang Kyung-wha (giữa) dẫn đầu tham dự cuộc họp song phương với Canada hôm 16/1 - Ảnh: Reuters.

    Đáng chú ý, tham dự hội nghị hầu hết là những nước ủng hộ Hàn Quốc trong chiến tranh Triều Tiên dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, trong đó Mỹ đóng vai trò chính.

    Chính phủ Canada cho rằng: “Chúng tôi tin rằng giải pháp đàm phán ngoại giao là cần thiết, và chúng tôi luôn ủng hộ cách tiếp cận ngoại giao, hòa bình cho vấn đề Triều Tiên. Canada sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và các đối tác khu vực nhằm hướng đến một Bán đảo Triều Tiên an toàn và ổn định”.

    Tuy nhiên, có rất nhiều nghi ngờ đặt ra đối với hội nghị quốc tế đang diễn ra tại Vancouver, liệu rằng “giải pháp đàm phán ngoại giao” có đạt được khi không có sự tham dự của Trung Quốc và Nga. Hai quốc gia láng giềng của Bình Nhưỡng và là thành viên đàm phán “Sáu bên” về Triều Tiên không tham dự Hội nghị quốc tế này.

    Trong khi Canada cho biết, Trung Quốc đã được mời tham dự hội nghị thì Bộ Ngoại giao Mỹ lại đưa ra quan điểm trái chiều rằng “không có ý định” mời khi Trung Quốc không phải là một trong các quốc gia thuộc Liên hợp quốc ủng hộ Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên.

    Trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 10/01, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã chỉ trích cuộc họp này, theo tờ Montreal Gazette.

    Theo hãng tin CBC, Nga còn bày tỏ sự lên án kịch liệt hơn đối với hội nghị này. Theo đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố một cách không ngần ngại vào ngày 15/1 rằng “cuộc họp này không có giá trị.”

    “Khi chúng tôi biết có một cuộc họp như vậy, chúng tôi hỏi: “Tại sao bạn lại mời các nước như Hy Lạp, Bỉ, Colombia, Luxembourg tham gia. Họ phải làm gì với Bán đảo Triều Tiên hôm nay?”, Ông Lavrov cho biết thêm.

    Để thể hiện sự phản đối đối với Hội nghị quốc tế đang diễn ra tại Vancouver, Moscow và Bắc Kinh cũng đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt về vấn đề Triều Tiên.

    Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu đã có cuộc gặp tại Moscow vào ngày 13/1. Tại cuộc họp, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác để giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và tìm ra giải pháp toàn diện cho vấn đề Triều Tiên trên cơ sở các sáng kiến ​​hòa bình.

    Theo The Diplomat, gần đây Bình Nhưỡng và Seoul đang có những chuyển biến gây “ngạc nhiên” cho cộng đồng quốc tế trong việc hướng đến “đối thoại” liên Triều sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chìa “nhành ô liu” hiếm có với Seoul trong bài phát biểu năm mới của ông. Ngày 9/1, vòng đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên đã được tổ chức tại làng biên giới Panmunjom. Hai bên nhất trí rằng Bình Nhưỡng sẽ cử một phái đoàn đến tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

    KÔNG ANH(Theo Diplomat)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-ve-trieu-tien-gay-chia-re-cong-dong-quoc-te-a216723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan